Cần sớm đầu tư nâng cấp 2 tuyến giao thông từ TP. Cà Mau đến Đất Mũi
Theo Bộ GTVT, nếu sớm triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau đến Đất Mũi, dự án có thể 'về đích' cuối năm 2028.
Cần sớm triển khai
Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau.
Theo Bộ GTVT, đường Hồ Chí Minh đoạn từ TP. Cà Mau đến Mũi Cà Mau, tỉnh Cà Mau, trong đó có đoạn từ TP. Cà Mau đến thị trấn Năm Căn đi trùng QL1 nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/2021 với kế hoạch triển khai trước năm 2030.
Hiện trạng đoạn từ TP. Cà Mau đến Năm Căn được khai thác với quy mô tương đương đường cấp IV - Đồng bằng, mặt đường đá dăm láng nhựa; khoảng 12 km đoạn qua thị trấn Năm Căn được khai thác với quy mô tương đương đường cấp III - Đồng bằng; đoạn còn lại từ sau thị trấn Năm Căn đến Đất Mũi được khai thác với quy mô tương đương đường cấp V - Đồng bằng, mặt đường đá dăm láng nhựa và nhiều đoạn thường xuyên bị ngập khi triều cường.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa trong khu vực, nâng cao năng lực thông hành phù hợp với lưu lượng xe ngày càng tăng cao, góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị và khu công nghiệp Năm Căn, phát triển du lịch Đất Mũi của tỉnh Cà Mau và bảo đảm an ninh - quốc phòng…
"Việc sớm triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng hoàn thiện đồng bộ đường Hồ Chí Minh đoạn từ TP. Cà Mau đến Mũi Cà Mau, tỉnh Cà Mau là yêu cầu bức thiết, cần được địa phương cùng các bộ, ngành, địa phương liên quan quan tâm, phối hợp thực hiện", Bộ GTVT nêu.
Hiện nay, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ TP. Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi.
Thực hiện nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã tổ chức lựa chọn tư vấn và triển khai lập Báo cáo NCTKT các dự án; báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh Cà Mau và báo cáo Bộ GTVT thông qua báo cáo đầu kỳ Báo cáo NCTKT các dự án.
Trên cơ sở ý kiến của UBND tỉnh Cà Mau, kết luận của lãnh đạo Bộ GTVT và ý kiến thẩm định của các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã cập nhật, hoàn chỉnh Báo cáo NCTKT trình thẩm định; cơ bản đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ khi xác định được nguồn vốn đầu tư.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã làm việc trực tiếp với UBND tỉnh Cà Mau để trao đổi, thống nhất phương án đầu tư và triển khai các dự án. Sau buổi làm việc, UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản 7361/2024 về việc triển khai thực hiện các dự án.
Có thể hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2028
Về nguồn vốn đầu tư dự án và phương án triển khai, Bộ GTVT cho biết, trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư dự án trong tháng 11/2024, Bộ GTVT sẽ thực hiện ngay việc trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư; với giả định được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 2, tháng 3/2025, Bộ GTVT dự kiến sẽ có thể hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án cuối năm 2028.
Về phương án đầu tư và tổ chức thực hiện, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã tổ chức nghiên cứu, báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh Cà Mau; Bộ GTVT đã làm việc với tỉnh và thống nhất một số nội dung chủ yếu của các dự án. Đối với nhiệm vụ cơ quan chủ quản dự án, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản 7361 ngày 6/9/2024 đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện, UBND tỉnh Cà Mau sẽ tập trung thực hiện công tác GPMB.
"Các dự án đã được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư (tổng số 2.958.000 đồng), nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; hiện chưa có kế hoạch vốn các công tác tiếp theo", Bộ GTVT cho biết.
Đối với nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Bộ GTVT đã có văn bản đề xuất danh mục công trình dự kiến sử dụng vốn phát hành trái phiếu Chính phủ gửi Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, Bộ GTVT đã xây dựng nguyên tắc, tiêu chí đầu tư trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để đề xuất danh mục dự án. Đối chiếu với các nguyên tắc, tiêu chí này, các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau đến Mũi Cà Mau chưa phù hợp sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ thời điểm hiện nay; cần nghiên cứu nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai đầu tư.
Bộ GTVT cũng cho biết, các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau chưa có trong danh mục công trình, dự án dự kiến sử dụng vốn phát hành trái phiếu Chính phủ đang được Bộ GTVT đề xuất nên chưa xác định được nguồn vốn đầu tư, chưa đủ cơ sở để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hiện nay, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành Báo cáo NCTKT các dự án. Để có thể sớm triển khai đầu tư các dự án, đáp ứng nhu cầu giao thông và mong muốn của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng.
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, các bộ, ngành liên quan phù hợp triển khai các thủ tục cần thiết để cân đối, bố trí vốn cho các dự án từ nguồn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hoặc nguồn vốn hợp pháp khác, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Về phương án tổ chức triển khai các dự án, để thuận lợi trong quá trình thẩm định Báo cáo NCTKT các dự án, trước mắt, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chủ trì tổ chức thực hiện, UBND tỉnh Cà Mau phù hợp hoàn thiện Báo cáo NCTKT, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt ngay sau khi xác định được nguồn vốn. Cơ quan chủ quản dự án sẽ được Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định khi khi phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án.