Cần sớm khắc phục sạt lở đường tỉnh 258B

Thời gian qua, tuyến đường 258B đoạn từ huyện Ba Bể đi huyện Pác Nặm qua các xã Nghiên Loan, Xuân La với chiều dài gần 30km có nhiều điểm sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, người dân kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm khắc phục.

 Một điểm sạt lở, đoạn thuộc địa phận xã Nghiên Loan (Pác Nặm).

Một điểm sạt lở, đoạn thuộc địa phận xã Nghiên Loan (Pác Nặm).

Theo ông Hoàng Văn Huân, người dân xã Xuân La: Khoảng hai tháng trở lại đây, trên địa bàn có mưa nhiều nên có nhiều đoạn trên tuyến đường 258B từ huyện Ba Bể đến huyện Pác Nặm sạt lở. Có nhiều hôm bị tắc cục bộ do đất đá tràn từ ta luy dương xuống lấp hết cả mặt đường nhựa. Khi ấy bà con lại phải chờ máy xúc của huyện, xã cử đến khắc phục mới đi được. Hiện nay, mặc dù đã được khắc phục nhưng nhiều chỗ mới chỉ vừa đủ để các phương tiện qua lại, nhiều khối đất đá vẫn nằm chiếm một phần đường. Nước chảy ra từ những khối đất đá này gây trơn trượt cho phương tiện qua lại. Người dân địa phương đi lại sản xuất, trao đổi hàng hóa rất khó khăn, mong muốn cấp có thẩm quyền xem xét khắc phục, hót dọn phần đất đá này.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Công trình Xây dựng cầu Cốc Phát và cải tạo đường tỉnh 258B (đoạn Ba Bể - Pác Nặm) thuộc Dự án “Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn” Tiểu dự án tỉnh Bắc Kạn do Nhà thầu Liên danh 873 - 399 thực hiện theo Hợp đồng số 18/2022/HĐXD ngày 14/12/2022, thời gian thực hiện đến ngày 30/4/2024. Tính đến thời điểm hết thời gian thực hiện hợp đồng, nhà thầu đã thi công hoàn thành công trình và chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng.

 Một điểm sạt lở trên đường tỉnh 258B thuộc địa phận xã Nghiên Loan trong tháng 6/2024, đến nay đã được khắc phục một phần để các phương tiện lưu thông.

Một điểm sạt lở trên đường tỉnh 258B thuộc địa phận xã Nghiên Loan trong tháng 6/2024, đến nay đã được khắc phục một phần để các phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, khoảng từ giữa tháng 5 đến nay, trên địa bàn các huyện Ba Bể và Pác Nặm xảy ra nhiều đợt mưa lớn, đặc biệt là đợt mưa từ ngày 14 - 18/6 gây sạt lở nhiều vị trí ta luy trên tuyến, gây tắc nghẽn và ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ. Sở Kế hoạch và Đầu tư (Chủ đầu tư dự án) đã báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn xem xét, chấp thuận phương án xử lý khắc phục hậu quả sạt lở nói trên.

Phương án Sở đề xuất tỉnh là sử dụng nguồn chi phí dự phòng của công trình để khắc phục các điểm sạt lở do mưa lũ trên tuyến.

Hiện nay, đơn vị tư vấn đang rà soát và tính toán chi tiết khối lượng, phương án khắc phục… trên cơ sở điều chỉnh dự toán không vượt dự toán đã phê duyệt, không làm thay đổi tổng mức đầu tư của công trình. Cho phép điều chỉnh gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 31/8/2024 và bổ sung khối lượng phát sinh nói trên vào hợp đồng đã ký của 02 hợp đồng, gồm: Hợp đồng số 18/2022/HĐXD ngày 14/12/2022 về việc thực hiện gói thầu số 78: Thi công xây lắp công trình Xây dựng cầu Cốc Phát và cải tạo đường tỉnh ĐT258B, tỉnh Bắc Kạn (đoạn Ba Bể - Pác Nặm) và Hợp đồng số 17/2022/HĐTV ngày 09/12/2022 về việc thực hiện Gói thầu số 76: Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình Xây dựng cầu Cốc Phát và cải tạo đường tỉnh ĐT258B, tỉnh Bắc Kạn (đoạn Ba Bể - Pác Nặm) đến hết ngày 31/8/2024. Việc điều chỉnh này không làm thay đổi giá trị của các hợp đồng đã ký.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thì cơ sở pháp lý đề xuất sử dụng chi phí dự phòng của công trình để khắc phục hậu quả do mưa lũ theo Khoản 8 Điều 1 Thông tư số 43/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 của Bộ Giao thông Vận tải về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 03/2019/TT-BGTVT ngày 11/ 01/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ. Trong đó quy định “Trường hợp thiệt hại lớn hoặc hư hỏng hạng mục không phải là hạng mục của dự án, Chủ đầu tư hoặc Nhà đầu tư báo cáo mức độ, ước tính kinh phí thiệt hại do thiên tai gây ra để người quyết định đầu tư hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định”.

Cho phép điều chỉnh gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng và bổ sung khối lượng phát sinh vào hợp đồng đã ký: Khoản 3 Điều 39 của Nghị định 37/2015/NĐ-CP ngày 24/04/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng quy định: "...Trường hợp điều chỉnh tiến độ làm kéo dài tiến độ thực hiện hợp đồng thì chủ đầu tư phải báo cáo người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định”.

Ngày 11/7, UBND tỉnh Bắc Kạn có Văn bản số 4719/UBND-GTCNXD gửi Sở Giao thông vận tải về việc giao xem xét, giải quyết đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến phương án khắc phục hậu quả do mưa lũ đối với công trình Xây dựng cầu Cốc Phát và cải tạo đường tỉnh ĐT258B, tỉnh Bắc Kạn (đoạn Ba Bể - Pác Nặm). Nội dung văn bản nêu rõ: UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết nội dung đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư theo quy định; chủ động tham mưu những nội dung liên quan thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo đúng quy định. Thời gian thực hiện xong trước ngày 25/7/2024.

Ngày 12/7, Sở Giao thông vận tải có Văn bản số 34/GM-SGTVT mời chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công tham gia đoàn kiểm tra vào ngày 16/7/2024 do Sở Giao thông vận tải tổ chức, kiểm tra thực tế hiện trường và thống nhất các nội dung liên quan theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trên cơ sở kiểm tra thực tế hiện trường, thống nhất các phương án, Sở Giao thông vận tải sẽ tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện trong thời gian sớm nhất./.

Đình Văn

Nguồn Bắc Kạn: https://baobackan.vn/can-som-khac-phuc-sat-lo-duong-tinh-258b-post64525.html