Cần sự chủ động, tích cực của doanh nghiệp khi tham gia hội chợ thương mại
Bên cạnh các giải pháp đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh cho sản phẩm, việc tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua tham dự các hội chợ thương mại giúp các doanh nghiệp (DN) có thêm cơ hội tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối cung cầu hàng hóa. Để thúc đẩy phát triển sản xuất, các DN cần tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, tích cực và chủ động tham gia các hội chợ thương mại.
Xác định vai trò quan trọng của công tác xúc tiến thương mại nói chung, hội chợ, triển lãm thương mại nói riêng, những năm qua, Trung tâm phát triển Công thương tỉnh đã tập trung triển khai các chương trình, hoạt động nhằm tích cực hỗ trợ DN tham gia hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài tỉnh.
Cùng với hỗ trợ đổi mới công nghệ, ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, mở rộng quy mô sản xuất; đào tạo, truyền nghề, nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động trong các cơ sở công nghiệp nông thôn, trung tâm đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch xúc tiến thương mại, chủ trì và phối hợp với các đơn vị tổ chức các hội chợ, triển lãm trên địa bàn tỉnh.
Đăng tải thông tin về các hội chợ, triển lãm thương mại... trên hệ thống website của trung tâm hoặc gửi giấy mời để các DN chủ động, sắp xếp thời gian, bố trí nhân lực, đăng ký tham gia. Mời DN trong tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm về công thương do các đơn vị khác trong và ngoài nước tổ chức.
Tại các gian hàng tham gia hội chợ, triển lãm đều trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP của tỉnh, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm của các làng nghề trên địa bàn tỉnh... Trung bình, mỗi năm trung tâm tổ chức các đoàn DN, cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia từ 5 - 6 hội chợ, triển lãm thương mại, chủ yếu tại các tỉnh, thành phố phía Bắc.
Thông qua các kỳ hội chợ, triển lãm thương mại, các sản phẩm đặc trưng cũng như các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp (TTCN) của tỉnh được đánh giá cao về chất lượng cũng như đa dạng về mẫu mã sản phẩm.
Nhiều lượt khách hàng tham quan, tìm hiểu thông tin sản phẩm trưng bày và đề xuất được hợp tác, mở đại lý phân phối hàng hóa cho các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn của tỉnh. Song, số lượng DN, cơ sở công nghiệp nông thôn đăng ký tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm thương mại nhiều năm trở lại đây còn rất hạn chế.
Chủ yếu vẫn là các DN quen thuộc, như Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại và Dịch vụ T&T; Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo; Công ty TNHH Trà Hoa Vàng Tam Đảo; Công ty TNHH thảo dược Tam Đảo...
Phần lớn các DN tham gia hội chợ thương mại với mục đích bán hàng tăng doanh thu, lợi nhuận tức thời và giải quyết vấn đề đầu ra tiêu thụ sản phẩm chứ chưa nhận thức đúng những vai trò, tác dụng quan trọng khác mà hội chợ đem lại. Vì thế, chưa chuẩn bị kỹ lưỡng về thông tin sản phẩm, năng lực sản xuất của đơn vị cũng như thiếu phương pháp tiếp thị, quảng bá để thu hút thị hiếu của khách hàng.
Đáng nói hơn, không ít DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh chưa tận dụng tối đa cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thụ động và trông chờ vào nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước. Trong khi nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước cho hoạt động này còn hạn chế.
Theo Quyết định 31 của UBND tỉnh, ban hành quy chế quản lý kinh phí khuyến công và mức chi cụ thể đối với các hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh thì các DN chỉ được hỗ trợ 50% kinh phí thuê gian hàng.
Chú trọng khâu xúc tiến thương mại, quảng bá và giới thiệu nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm, kết nối với các đối tác, Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại và Dịch vụ T&T, xã Đồng Thịnh (Sông Lô) là một trong những DN thường xuyên tham gia hầu hết các kỳ hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài tỉnh do Trung tâm Phát triển Công thương tỉnh giới thiệu.
Lĩnh vực chủ yếu của công ty là sản xuất các sản phẩm nội thất bằng nhựa giả mây với sự đa dạng về chủng loại cũng như mẫu mã, như bàn ghế cafe, ô, giường bể bơi resort, xích đu...
Qua hơn 10 năm phát triển, công ty đã tạo dựng và chinh phục được niềm tin của nhiều khách hàng; trong đó, có nhiều khách hàng là những tập đoàn, công ty lớn như hệ thống Highland coffee; hệ thống Skyline coffee; hệ thống nhà hàng bánh ngọt Paris Gâteaux; Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng; Flamingo Đại Lải resort...
Trung bình mỗi năm, công ty xuất xưởng hơn 12.000 sản phẩm, doanh thu đạt bình quân trên dưới 7 tỷ đồng; tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương với mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.
Anh Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc công ty TNHH một thành viên sản xuất Thương mại và Dịch vụ T&T cho biết: “Trong xu thế phát triển của nền kinh tế thị trường, các DN ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đầu tư máy móc, công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, song cũng không coi nhẹ hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm. Vì vậy, công ty luôn đề cao vai trò của việc tham gia hội chợ thương mại nhằm mục đích tự tạo ra cho mình những cơ hội mới”.
Để DN sớm thay đổi tư duy, tích cực và chủ động trong việc tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài tỉnh, cùng với việc hỗ trợ kinh phí của Nhà nước cần có sự định hướng, tư vấn, hướng dẫn của các sở, ngành liên quan giúp DN đưa ra chiến lược quảng bá, giới thiệu sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng và thị trường.
Các DN cũng cần năng động hơn trong việc cập nhật thông tin các chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ của các địa phương, mạnh dạn đầu tư, không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm.