Cần sự đồng bộ trong xử lý vi phạm của xe khách trên đường Phạm Hùng
Những hình ảnh được quay từ camera nghiệp vụ; những biên bản xử phạt lên đến cả trăm triệu đồng, thậm chí tước cả giấy phép lái xe… nhưng nhiều phương tiện trên tuyến đường Phạm Hùng (Hà Nội) vẫn tiếp tục vi phạm.
Theo thống kê từ Đội CSGT số 6 - CATP Hà Nội, từ ngày 15-3 đến nay, đơn vị đã xử lý 466 trường hợp xe khách vi phạm, trong đó 388 trường hợp dừng, đỗ sai quy định - con số cho thấy mức độ phổ biến và lặp lại đến đáng ngại của hành vi này.
Đường Phạm Hùng - đoạn từ Bến xe Mỹ Đình đến cầu vượt Mai Dịch từ lâu đã trở thành điểm “nóng” về tình trạng xe khách đón khách dọc đường, trả khách giữa làn, nhận hàng trên tuyến, bất chấp các phương tiện khác đang di chuyển.

Chỗ nào... tiện thì dừng
Xác định tình hình phức tạp, nguy cơ TNGT cao, Đội CSGT số 6 đã thường xuyên tăng cường các tổ công tác kiểm tra, xử lý. Thời gian gần đây, đơn vị còn triển khai các tổ công tác mật phục. Trong đó, cán bộ chiến sĩ dùng camera nghiệp vụ ghi hình bí mật, sau đó phối hợp tổ công khai dừng xe, lập biên bản.
Chiếc xe khách BKS: 29E-140.XX dừng lại để nhận hàng. Ngay sau đó là xe BKS: 17B-019.XX của nhà xe Hà Thì đón khách không đúng điểm. Cả hai tài xế đều tỏ ra bất ngờ khi bị xử lý. Bất ngờ là bởi, “tôi đã nghìn trước ngó sau rồi, không thấy ai mới dừng, thế mà cũng bị phạt…” - tài xế V.G., SN 1990, trú tại tỉnh Bắc Giang thừa nhận.

Lái xe chủ định "nhìn trước ngó sau", nhưng vẫn bị phát hiện hành vi vi phạm
Chỉ một thời gian ngắn, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử phạt hàng trăm trường hợp xe khách vi phạm, và vấn đề đặt ra ở đây là, tại sao xử lý thường xuyên, liên tục mà tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn, thậm chí có thời điểm diễn biến khá phức tạp?
Theo cán bộ Đội CSGT số 6, hiện các quy định của pháp luật trong xử phạt vi phạm hành chính đối với xe khách còn chưa đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, các tài xế thì tìm đủ “chiêu trò” để đối phó như: bố trí người canh chốt, theo dõi từ xa, thông báo vị trí CSGT qua hội nhóm hoặc thậm chí nhờ mạng xã hội phát tín hiệu "cảnh báo”.

Nhiều xe khách dù đang di chuyển vẫn mở cửa xe để... kéo hành khách lên
“Chúng tôi thường xuyên bị... theo dõi ngược”, Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT số 6 chia sẻ. “Có người đứng đầu ngõ, bến, đoạn đường quan sát lực lượng. Nếu thấy bóng CSGT thì lập tức báo cho xe đổi lộ trình. Chính vì thế, chúng tôi phải dùng đến biện pháp mật phục. Sắp tới, sẽ có cả flycam ghi hình vi phạm” - Chỉ huy Đội CSGT số 6 nhấn mạnh.

Cảnh sát giao thông nỗ lực xử lý vi phạm
Công nghệ phát triển, các tài xế cũng sử dụng điện thoại thông minh để hỗ trợ khiến lực lượng làm nhiệm vụ gặp không ít khó khăn. Đơn cử như nhiều nhà xe viện cớ “hợp đồng vận tải điện tử” - theo quy định tại Thông tư 10/2020/NĐ-CP để đối phó. Khi bị kiểm tra, chỉ vài thao tác trên điện thoại, họ đã có được giấy tờ để xuất trình cơ quan chức năng. Chưa kể cùng với đó là những hành vi chống đối khi bị kiểm tra.

Nhiều trường hợp vi phạm bị đội CSGT số 6 xử lý

nhưng vi phạm thì vẫn tái diễn như thường
Một bất cập lâu nay là những điểm “nóng” như gần bến xe Mỹ Đình, các giao lộ lớn, vẫn chưa được đầu tư hệ thống camera “phạt nguội” bài bản, khiến nhiều vi phạm chưa được phát hiện, xử lý kịp thời.

Rất cần chế tài thật mạnh tay để xử lý
Điều đáng ngại hơn là tâm lý nhiều người dân khi chọn hình thức đón, trả tận nơi, vô tình để nhiều xe khách có điều kiện hoạt động trái quy định.
357 triệu đồng tiền phạt, 14 trường hợp bị tước giấy phép, 1 xe bị tạm giữ - đó là những con số biết nói. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở việc xử lý, không có sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan quản lý vận tải, sự đồng thuận của người dân, và đặc biệt là công nghệ giám sát giao thông tự động… thì sẽ rất khó chấm dứt tình trạng vi phạm...