Sở VH-TT TP.HCM làm việc với TikToker Nguyễn An quảng bá kẹo rau củ Kera

Chiều 22.5, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, đại diện Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM xác nhận đã có buổi làm việc với TikToker Nguyễn An (chủ kênh Chú Cá Review Không Booking) liên quan đến hoạt động quảng bá sản phẩm kẹo rau củ Kera trên mạng xã hội.

Bà Phạm Đắc Mỵ Trân - quyền Trưởng phòng Truyền thông xã hội và Nội dung số (Sở VH-TT TP.HCM) thông tin, sở đã có 2 lần làm việc với TikToker Nguyễn An vào ngày 10 và 25.4 liên quan đến các nội dung trên kênh Chú Cá Review Không Booking.

"Chúng tôi đã khuyến nghị ông An về việc quảng cáo đúng pháp luật, tuân thủ quy định của Luật An ninh mạng, Luật Quảng cáo và các luật chuyên ngành. Trong trường hợp không am hiểu quy định pháp luật, các cá nhân có thể chủ động liên hệ Sở VH-TT TP.HCM để được hỗ trợ", bà Trân nói.

Theo thông tin từ Sở VH-TT, TikToker Nguyễn An từng đăng tải 2 video có gắn giỏ hàng bán sản phẩm Kera và đã chủ động nộp đơn trình báo vào ngày 3.3. Trong đơn, người này cung cấp chi tiết về thu nhập, hoa hồng nhận được cũng như các chỉ số tiêu thụ sản phẩm, đồng thời người này cũng đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ kiểm tra, làm rõ nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Bà Phạm Đắc Mỵ Trân, quyền Trưởng phòng Truyền thông xã hội và Nội dung số (Sở VH-TT TP.HCM)

Bà Phạm Đắc Mỵ Trân, quyền Trưởng phòng Truyền thông xã hội và Nội dung số (Sở VH-TT TP.HCM)

Ngày 13.5, Sở VH-TT TP.HCM đã yêu cầu ông Nguyễn An bổ sung tài liệu liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera và chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền để phối hợp xử lý. Kết quả xử lý sẽ được công bố sau khi các cơ quan chức năng hoàn tất quy trình điều tra, xác minh.

Nguyễn An là một trong nhiều người có ảnh hưởng trên mạng xã hội từng quảng bá sản phẩm kẹo Kera. Kết quả kiểm tra của cơ quan chuyên môn cho thấy sản phẩm này chứa hàm lượng sorbitol vượt ngưỡng và hàm lượng chất xơ không đúng với thông tin công bố.

Nhiều cá nhân liên quan đã bị khởi tố với cáo buộc “Sản xuất hàng giả là thực phẩm” và “Lừa dối khách hàng”. Trong số các bị can có những cái tên được cộng đồng mạng biết đến như Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên.

Dù một số TikToker đã xóa video quảng cáo, lên tiếng xin lỗi công chúng, làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cộng đồng mạng tiếp tục đặt câu hỏi về trách nhiệm của các cá nhân nổi tiếng trong việc kiểm chứng sản phẩm trước khi quảng bá đến người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Khanh - Phó giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM cho biết sẽ tổ chức các lớp nghiệp vụ dành cho những người nổi tiếng có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) nhằm bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kiến thức chuyên ngành về việc quảng cáo sản phẩm.

Theo đó, lớp bồi dưỡng sẽ đưa ra các biện pháp an toàn mua bán trên không gian mạng, tránh hàng gian, hàng giả; đồng thời tăng trách nhiệm kinh doanh trên môi trường số. Lớp học đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 13.6, với 100 KOL đã đăng ký.

Thủy Long

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/so-vh-tt-tp-hcm-lam-viec-voi-tiktoker-nguyen-an-quang-ba-keo-rau-cu-kera-232892.html