Cần sửa chữa nhiều cây cầu hư hỏng trên Quốc lộ 14D

Cầu Cà Đăng, Suối Đá, ĐăkRing, A Mó và Khe Dum trên tuyến Quốc lộ 14D đang xuống cấp trầm trọng, nguy cơ không đảm bảo an toàn khi có xe tải trọng lớn đi qua.

Tình trạng lưu thông trên tuyến Quốc lộ 14D hiện vẫn duy trì ở mức cao, với khoảng 500 lượt xe/ngày đêm, chủ yếu là xe tải nặng 6 trục chở quặng. Việc này khiến mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng, nhiều đoạn chỉ còn lại nền đất gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường vào mùa khô, bùn lầy trơn trượt vào mùa mưa, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân trong khu vực.

Hiện một số cây cầu trên tuyến bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông, điển hình như các cầu: Cà Đăng, Suối Đá, ĐăkRing, A Mó và Khe Dum.

Quảng Nam kiến nghị sớm sửa chữa một số cây cầu trên tuyến Quốc lộ 14D.

Quảng Nam kiến nghị sớm sửa chữa một số cây cầu trên tuyến Quốc lộ 14D.

Ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết Sở đã chủ trì, cùng Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, UBND huyện Nam Giang và các đơn vị quản lý tuyến đường tổ chức kiểm tra hiện trạng để tìm phương án đảm bảo an toàn giao thông.

Liên quan đến việc xuống cấp của các cây cầu, Sở Xây dựng đã có báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam. Cụ thể, các lớp phủ mặt cầu bị hỏng toàn bộ, xuất hiện nhiều ổ gà mặc dù đã sửa chữa nhiều lần; khe co giãn cũng bị hư như rỉ nước xuống xà mũ mố cầu, tấm cao su bị lão hóa; đường dẫn hai đầu cầu bị sình lún đi lại khó khăn. Riêng cầu Cà Đăng còn có tường cánh bên trái mố phía đầu tuyến xuất hiện vết nứt lớn, có dấu hiện tách rời với phần thân mố.

Đối với cầu Khe Dum, toàn bộ lớp láng nhựa mặt cầu và lớp bê tông cốt thép dày 6-10cm đã bị phá hoại hoàn toàn, để lộ cốt thép; hở phần mối nối giữa hai cánh dầm chữ T (ở nhịp thứ 2), mối nối tại vị trí dầm giữa và dầm biên (bên phải) có lỗ thủng; 2 vị trí khe co giãn đã bị hư hỏng hoàn toàn. Phần chân khay tứ nón bên trái mố phía cuối tuyến đã xuất hiện vết nứt lớn, có dấu hiệu tách rời với phần thân mố, nguy cơ không đảm bảo an toàn khi có xe tải trọng lớn qua lại.

Những cây cầu trên tuyến Quốc lộ 14D đang có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Những cây cầu trên tuyến Quốc lộ 14D đang có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Do cầu bị hư hỏng nặng, có nguy cơ không đảm bảo an toàn nên trong thời gian chờ thực hiện các thủ tục để thực hiện kiểm định, sửa chữa, trước mắt cần phải giảm cấp tải trọng khai thác từ không cắm biển hạn chế tải trọng thành chỉ cho phép xe tải có khối lượng chuyên chở không quá 25T lưu thông nhằm đảm bảo an toàn công trình. Đối với các cầu Cà Đăng, Suối Đá, ĐăkRing, A Mó sửa chữa tạm thời lớp phủ mặt cầu và khe co giãn bị hư hỏng để hạn chế phát sinh hư hỏng.

Sở Xây dựng kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam kinh phí cho việc kiểm định cầu và sửa chữa tạm thời khoảng 1 tỷ đồng (đổ hoàn trả lớp bê tông xi măng mặt cầu); sửa chữa tạm thời lớp phủ mặt cầu và khe co giãn các cầu Cà Đăng, Suối Đá, ĐăkRing, A Mó khoảng 1 tỷ đồng (láng nhựa chờ dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14D). Tổng chi phí cho việc kiểm định và sửa chữa các cầu nêu trên khoảng 2 tỷ đồng.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng đã đi kiểm tra thực tế Quốc lộ 14D để triển khai thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp công trình này. Theo kế hoạch, dự án sẽ được phê duyệt đầu tư trước ngày 31/7/2025, hoàn tất thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở trước ngày 30/9/2025 và khởi công xây dựng trước ngày 30/11/2025, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2025 từ ngân sách Trung ương.

Quốc lộ 14D đang xuống cấp trầm trọng.

Quốc lộ 14D đang xuống cấp trầm trọng.

Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp, hỗ trợ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh trong quá trình nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thiết kế, giải pháp tổ chức giao thông hợp lý đối với dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D, bảo đảm hiệu quả đầu tư, tính khả thi và tuân thủ đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Trong đó, cần lưu ý đến các nội dung liên quan về kết cấu công trình nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác hiện tại và trong tương lai; đặc biệt trong bối cảnh hiện nay tuyến đường đang có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, đặc biệt là xe có tải trọng nặng, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng, độ bền công trình và an toàn giao thông.

Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án được đề xuất là 4.518 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương là 4.513 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 5 tỷ đồng (thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư). Dự kiến kế hoạch bố trí vốn cho năm 2025 là 505 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 500 tỷ đồng và tỉnh 5 tỷ đồng); năm 2026 là 1.700 tỷ đồng; năm 2027 là 1.700 tỷ đồng và năm 2028 gồm 613 tỷ đồng.

Tấn Việt

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/can-sua-chua-nhieu-cay-cau-hu-hong-tren-quoc-lo-14d.726634.html