Cần tăng cường biển báo, đèn tín hiệu trên công trường

Công trình sửa chữa Quốc lộ 4 đoạn từ Km 238 đến Km 256 (qua thị trấn Si Ma Cai) do Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 (Công ty 236) thi công đang gấp rút hoàn thành để bàn giao trong tháng 7/2020. Tuy nhiên, quá trình thi công, không ít lần người dân phản ánh Công ty 236 thiếu biển báo, đèn tín hiệu cảnh báo trên công trường thi công.

Sau khi được nhắc nhở, Công ty 236 đã thực hiện đầy đủ các cảnh báo trên công trường thi công.

Sau khi được nhắc nhở, Công ty 236 đã thực hiện đầy đủ các cảnh báo trên công trường thi công.

Anh Sùng A Cứ ở xã Cán Cấu có lần đi qua tổ dân phố Phố Mới, thị trấn Si Ma Cai, trời tối nên suýt lao xuống hố sâu bên trái đường. Đây là đoạn đường đang được đơn vị thi công đào xới để chuẩn bị đổ bê tông, xung quanh hố chỉ được căng dây mà không có biển báo hay đèn tín hiệu vào ban đêm. Rất may, anh Sùng A Cứ kịp phanh xe nên không xảy ra tai nạn. “Nếu hôm đó đi với tốc độ nhanh hơn, có lẽ tôi đã phải nhập viện vì tai nạn. Hôm sau, khi về qua đoạn đường này, tôi đã nhắc nhở đội thi công cần có cảnh báo đầy đủ cho người tham gia giao thông” - anh Cứ cho biết.

Theo người dân, thời điểm đầu tháng 7, một hố sâu được đào trên mặt lề đường tại khu vực tổ dân phố Phố Mới, thị trấn Si Ma Cai, xung quanh miệng hố, đội thi công chỉ để những cục bê tông nhỏ nhằm cảnh báo. Tuy nhiên, những ngày vừa qua, trời mưa khiến tầm nhìn bị che khuất, rất nhiều phương tiện qua lại có nguy cơ bị tai nạn giao thông.

Sau phản ánh của người dân, phóng viên Báo Lào Cai đã trao đổi với anh Kiều Nam, cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236. Anh Nam cho biết, công trình sửa chữa Quốc lộ 4 đoạn Km238 đến Km 256 do Công ty 236 thi công. Trong quá trình thực hiện, đơn vị đã chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, bổ sung biển báo, đèn tín hiệu trên công trường, nhưng vào một số thời điểm, công tác này gặp khó khăn nhất định. Cụ thể, sau trận mưa lớn đêm mùng 2, rạng sáng 3/7, một số biển cảnh báo trên công trường thi công bị hỏng, đơn vị phải sửa chữa nên chưa kịp bổ sung. Đơn vị cũng đã chú ý thắp đèn cảnh báo nhưng không hiểu vì sao đèn báo rất dễ bị mất.

Theo quy định, đơn vị được cấp phép thi công mỗi đoạn không quá 300 m, mỗi phân đoạn không quá 100 m. Mỗi đoạn thi công phải có cặp biển báo 2 đầu, mỗi hố thi công phải được căng dây cảnh báo. Ông Lưu Đình Hạnh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng cho biết: Để giám sát việc đảm bảo an toàn giao thông trên công trường thi công công trình sửa chữa Quốc lộ 4, Phòng đã cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở đơn vị thi công thực hiện dựng biển cảnh báo, căng dây, bật đèn tín hiệu, phân luồng giao thông đúng quy định. Đơn vị thi công cũng đã và đang khắc phục vấn đề này.

Đảm bảo an toàn trên công trường thi công vốn là vấn đề còn nhiều hạn chế, không ít nhà thầu lơ là, xem nhẹ, thậm chí phớt lờ ý kiến của người tham gia giao thông. Do vậy, ngành chức năng cần tăng cường quản lý, nhắc nhở các đơn vị thi công thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn trong thi công nhằm tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Vân Thảo

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/an-toan-giao-thong/can-tang-cuong-bien-bao-den-tin-hieu-tren-cong-truong-z56n20200718090119996.htm