Cần tạo sản phẩm du lịch khác biệt để thu hút khách

Phát triển du lịch theo chiến lược dài hạn, chú trọng đến sự khác biệt; tập trung đầu tư bài bản những dòng sản phẩm giàu tiềm năng về du lịch văn hóa, du lịch xanh và du lịch nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp chăm sóc sức khỏe... là những lời khuyên, cũng là định hướng mà các chuyên gia du lịch đã vạch ra cho ngành Du lịch xứ Trầm Hương.

Chú trọng tạo sự khác biệt

Sau dịch Covid-19, du lịch Khánh Hòa đã có sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2024, Nha Trang - Khánh Hòa đã đón hơn 10,8 triệu lượt khách, tăng hơn 49% so với năm 2023; trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 4,7 triệu lượt, tăng 98,8%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 53.000 tỷ đồng, tăng gần 56,5%. Mức tăng trưởng của du lịch Khánh Hòa cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng chung của ngành Du lịch Việt Nam (năm 2024 khách quốc tế tăng 35%) và dự báo sẽ còn kéo dài trong thời gian tới khi các thị trường khách quốc tế tiếp tục được mở rộng. Với những kết quả đó, ngành Du lịch Khánh Hòa đã táo bạo điều chỉnh mục tiêu giai đoạn 2025 - 2030, phấn đấu đến năm 2030 sẽ đón hơn 21,1 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có hơn 10,5 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch đạt 121.830 tỷ đồng.

Khách du lịch Nga quay trở lại Khánh Hòa ngày càng nhiều.

Khách du lịch Nga quay trở lại Khánh Hòa ngày càng nhiều.

Tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo UBND tỉnh, các chuyên gia của Công ty Gratiya (đến từ Dubai, UAE) - đơn vị tư vấn xây dựng Kế hoạch triển khai chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2045đã đưa 6 chiến lược để nâng tầm du lịch Khánh Hòa, hướng đến hoàn thành mục tiêu trên. Trong đó, 2 chiến lược có tính then chốt cần sớm triển khai nhất đó chính là đa dạng sản phẩm, dịch vụ du lịch và đa dạng hóa thị trường khách quốc tế. Các chuyên gia của Gratiya cho rằng, để duy trì đà tăng trưởng, thu hút du khách quốc tế, phát triển du lịch một cách bền vững và hiệu quả, ngành Du lịch Khánh Hòa cần mở rộng thị trường khách quốc tế theo hướng tập trung vào thị trường khách có tiềm năng, nhất là thị trường gần, du khách từ các quốc gia được miễn thị thực (visa), khách có mức chi tiêu cao; đồng thời xây dựng sản phẩm theo hướng dài hạn, tập trung vào chất lượng và sự khác biệt thay vì chỉ chạy theo trào lưu, xu hướng ngắn hạn. Khánh Hòa cần đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa, khai thác giá trị di sản và bản sắc địa phương; du lịch xanh - hướng đến bảo tồn thiên nhiên và giảm tác động môi trường; du lịch nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách quốc tế.

Bà Su Ramanathan - Trưởng ban tư vấn xây dựng Kế hoạch triển khai chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2045cho rằng, sản phẩm du lịch của Khánh Hòa chưa có nhiều khác biệt với các địa phương có cùng tiềm năng, thế mạnh trong khu vực. Thời gian tới, ngành Du lịch Khánh Hòa cần xây dựng những sản phẩm có tính khác biệt để tạo sự hấp dẫn du khách. Đơn cử như ở loại hình du lịch văn hóa, không nên chỉ dừng lại việc đưa khách du lịch đến tham quan các di tích, tìm hiểu văn hóa địa phương, mà còn phải để khách hòa mình vào cộng đồng, tham gia du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa và trải nghiệm lối sống của người dân bản địa. Khánh Hòa có các làng biển, có cánh đồng muối Hòn Khói… Các doanh nghiệp có thể xây dựng tour trải nghiệm đời sống của ngư dân, diêm dân. Tương tự, khách đến Nha Trang đừng chỉ để khách đi tham quan di tích mà phải truyền tải được du khách đến Nha Trang là đến với một vùng đất hội tụ dấu ấn 3 nền văn hóa: Chăm, Việt (Kinh) và Pháp. Sự giao thoa và tiếp biến văn hóa đã tạo nên một bản sắc văn hóa độc đáo của Nha Trang - Khánh Hòa.

Phát triển các mô hình du lịch bền vững

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia của Gratiya, du lịch Khánh Hòa cần đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch xanh và bền vững. Khi nhận thức về môi trường và trách nhiệm xã hội ngày càng được đề cao, du lịch xanh không chỉ trở thành xu hướng tất yếu mà còn là lợi thế cạnh tranh, giúp thu hút du khách quốc tế. Trong bối cảnh này, các mô hình du lịch bền vững, gắn liền với việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường đang ngày càng được chú trọng. “Khánh Hòa có lợi thế lớn để phát triển du lịch xanh nhờ địa hình đa dạng, với một bên là bờ biển trải dài, một bên là đồi núi hùng vĩ còn giữ được vẻ hoang sơ. Nhưng hiện nay, chúng ta mới phát triển mạnh sản phẩm du lịch biển, còn du lịch sinh thái núi rừng được khai thác rất manh mún. Thời gian tới nên xây dựng các sản phẩm du lịch net zero (du lịch không gây tổn hại đến môi trường) như phát triển các tour tham quan sinh thái núi rừng, đi bộ đường dài ở Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, tour du lịch kết hợp trồng rừng ngập mặn ở vịnh Nha Trang, đầm Nha Phu…”, bà Jessie Ling - chuyên gia Gratiya bày tỏ.

Du khách tham gia tập luyện yoga tại Khu nghỉ dưỡng The Anam Cam Ranh.

Du khách tham gia tập luyện yoga tại Khu nghỉ dưỡng The Anam Cam Ranh.

Các chuyên gia của Gratiya cũng lưu ý, bên cạnh nhu cầu nghỉ dưỡng sang trọng, du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe cũng đang nổi lên như một xu hướng mới, nhất là khách du lịch hạng sang. Các liệu pháp tắm bùn khoáng, thiền, yoga, trị liệu bằng dược liệu tự nhiên là những sản phẩm tiềm năng lớn nếu được đầu tư bài bản, đồng thời gắn liền với bản sắc văn hóa địa phương có thể trở thành sản phẩm độc đáo để thu hút du khách. Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Văn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chia sẻ: "Khách Nga, Tây Âu thường chọn Nha Trang - Khánh Hòa để đi du lịch tránh đông, nghỉ dưỡng dài ngày... nên nếu phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thì sẽ càng thu hút du khách ở lại dài ngày, nhất là trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam ngày càng mở rộng chính sách miễn thị thực cho du khách quốc tế".

XUÂN THÀNH

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/du-lich/202503/can-tao-san-pham-du-lich-khac-biet-de-thu-hut-khach-cc503ee/