Cần tập trung nâng cao chỉ số thấp điểm
Theo kết quả công bố mới đây của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, kết quả PCI 2024 của tỉnh không nằm trong top 30 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Kết quả PCI 2024 của tỉnh đạt 67,77 điểm (tăng 0,9 điểm), xếp thứ 32/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, giảm 1 bậc so với kết quả PCI 2023; xếp thứ 5/14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc.
Kết quả phân tích 10 chỉ số thànhphần được phân loại như sau: Có 6/10 chỉ số tăng điểm và tăng xếp hạng; Có 4/10chỉ số giảm điểm và giảm xếp hạng. Các chỉ số giảm điểm cụ thể: Chi phí khôngchính thức giảm 0,24 điểm và xếp hạng giảm 47 bậc; Cạnh tranh bình đẳng giảm0,14 điểm và xếp hạng giảm 8 bậc; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giảm 0,37 điểmvà xếp hạng giảm 30 bậc; Thiết chế pháp lý & ANTT giảm 0,69 điểm và xếp hạnggiảm 35 bậc.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư lần thứ I, năm 2025. Ảnh: Mai Phương
Chỉ số Chi phí không chính thức đạt6,39 điểm, xếp thứ 52/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Chỉ số này có mức giảm xếphạng nhiều nhất trong 10 chỉ số (giảm 47 bậc). Trong số 16 chỉ tiêu đánh giá củachỉ số này có 9/16 chỉ tiêu tăng điểm (5 chỉ tiêu tăng xếp hạng, 4 chỉ tiêu giảmxếp hạng); 7/16 chỉ tiêu giảm điểm (2 chỉ tiêu tăng xếp hạng, 5 chỉ tiêu giảm xếphạng). Một số chỉ tiêu đã có sự cải thiện: Tỷ lệ DN trả chi phí không chính thức(CPKCT) cho cán bộ thanh, kiểm tra môi trường (tăng 56 bậc, đứng đầu cả nước);Tỷ lệ DN trả CPKCT khi thực hiện thủ tục ĐKDN/sửa đổi ĐKDN (tăng 27 bậc, đứng đâùcả nước); Tỷ lệ DN trả CPKCT cho cán bộ thanh, kiểm tra an toàn phòng cháy(tăng 28 bậc).
Đối chiếu với mục tiêu đề ra có9/16 chỉ tiêu đạt mục tiêu. So sánh với trung vị, chỉ số này có 8/16 chỉ tiêu đạtbằng và cao hơn trung vị. Một số chỉ tiêu cần tập trung cải thiện: Các khoảnCPKCT ở mức chấp nhận được (giảm 46 bậc, xếp thứ 51); Tỷ lệ DN trả CPKCT chocán bộ thanh, kiểm tra xây dựng (xếp thứ 55); DN phải chi hơn 10% doanh thu chocác loại CPKCT (giảm 31 bậc, xếp thứ 60); Tỷ lệ DN chi trả CPKCT để đẩy nhanhviệc thực hiện thủ tục đất đai (giảm 32 bậc, xếp thứ 50).
Với chỉ số Cạnh tranh bình đẳng đạt6,49 điểm, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là chỉ số có mức giảmđiểm và xếp hạng ít nhất trong số các chỉ số bị giảm. Tuy rằng bị giảm điểmnhưng kết quả của chỉ số này vẫn nằm trong nhóm các tỉnh có kết quả xếp hạngtương đối tốt. Chỉ số này bao gồm 11 chỉ tiêu đánh giá, trong đó có 4/11 chỉtiêu tăng điểm (3 chỉ tiêu tăng xếp hạng, 1 chỉ tiêu giảm xếp hạng); 7/11 chỉtiêu giảm điểm và xếp hạng. Một số chỉ tiêu đã được cải thiện: Tỷ lệ doanh nghiệpđồng ý với nhận định "Sự ưu đãi của tỉnh cho doanh nghiệp lớn (cả DNNN vàDN tư nhân và DN FDI) gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệptôi" (tăng 9 bậc, xếp thứ 2).
Đối chiếu với mục tiêu đề ra có4/11 chỉ tiêu đạt mục tiêu. So sánh với trung vị, chỉ số này có 7/11 chỉ tiêu đạtbằng và cao hơn trung vị.
Một số chỉ tiêu cần tập trung cảithiện: Tỷ lệ doanh nghiệp đồng ý với nhận định "Tỉnh ưu tiên thu hút đâùtư từ các doanh nghiệp lớn hơn là phát triển DNNVV tại địa phương" (giảm30 bậc); Tỷ lệ doanh nghiệp phản ánh "Thuận lợi trong việc tiếp cận đấtđai là đặc quyền dành cho các doanh nghiệp lớn" (giảm 26 bậc); Tỷ lệ doanhnghiệp phản ánh "TTHC nhanh chóng hơn là đặc quyền dành cho các doanh nghiệplớn" (giảm 16 bậc).
Chỉ số Chính sách hỗ trợ doanhnghiệp đạt 6,12 điểm, xếp thứ 60/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số này có xếp hạng thấpnhất trong các chỉ số của PCI năm nay. Chỉ số này bao gồm 13 chỉ tiêu đánh giá,trong đó có 5/13 chỉ tiêu tăng điểm (1 chỉ tiêu tăng xếp hạng, 4 chỉ tiêu giảmxếp hạng); 8/13 chỉ tiêu giảm điểm (1 chỉ tiêu tăng xếp hạng, 7 chỉ tiêu giảm xếphạng).
Đối chiếu với mục tiêu đề ra chỉcó 2/13 chỉ tiêu đạt mục tiêu. So sánh với trung vị, chỉ số này cũng chỉ có2/13 chỉ tiêu đạt bằng và cao hơn trung vị. Một số chỉ tiêu cần tập trung cảithiện: Tỷ lệ DN có biết đến các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hôịcủa các FTAs (giảm 36 bậc); Tỷ lệ DN có biết đến các chương trình hỗ trợ doanhnghiệp tận dụng cơ hội của các FTAs (giảm 32 bậc); Tỷ lệ nhà cung cấp tư nhânvà nước ngoài trên tổng số nhà cung cấp dịch vụ (giảm 24 bậc, xếp thứ 62).
Chỉ số Thiết chế pháp lý &ANTT đạt 7,36 điểm và xếp thứ 42 cả nước. Chỉ số này bao gồm 18 chỉ tiêu đánhgiá, trong đó có 4/18 chỉ tiêu tăng điểm và xếp hạng; 8/13 chỉ tiêu giảm điểmvà xếp hạng. Một số chỉ tiêu đã có sự chuyển biến: Tỷ lệ nguyên đơn ngoài quốcdoanh trên tổng số nguyên đơn tại Tòa án kinh tế tỉnh (giữ vững vị trí dẫn đầu);Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh là tốt (tăng 32 bậc, đứng đầu cả nước);Tỷ lệ DN phải trả tiền bảo kê cho các băng nhóm côn đồ, tổ chức xã hội đen đêyển ổn làm ăn (tăng 34 bậc, đứng đầu cả nước).
Đối chiếu với mục tiêu đề ra chỉcó 3/18 chỉ tiêu đạt mục tiêu. So sánh với trung vị, chỉ số này có 6/18 chỉtiêu đạt bằng và cao hơn trung vị. Một số chỉ tiêu cần tập trung cải thiện: Tỷlệ các vụ án kinh tế đã được giải quyết (giảm 46 bậc, xếp thứ 63); Tỷ lệ DN bịtrộm cắp hoặc đột nhập vào năm vừa qua (giảm 44 bậc); Các cơ quan trợ giúp pháplý hỗ trợ doanh nghiệp dùng luật để khởi kiện khi có tranh chấp (giảm 33 bậc).
Qua phân tích, đánh giá 142 chỉtiêu thuộc 10 chỉ số thành phần trong bộ chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấptỉnh (PCI) 2024 cho thấy có 69/142 chỉ tiêu tăng điểm, 73/142 chỉ tiêu bị giảmđiểm so với PCI 2023. Đối chiếu với trung vị có 79/142 chỉ tiêu bằng hoặc caohơn trung vị, 63/142 chỉ tiêu thấp hơn trung vị; có 6/10 chỉ số thành phần caohơn trung vị, 4/10 chỉ số thành phần thấp hơn trung vị cả nước.
Chỉ số PCI 2024 của tỉnh xếp thứ32/63 tỉnh thành phố trên cả nước. Kết quả này cũng phản ánh công tác cải thiệnmôi trường đầu tư kinh doanh và cải cách hành chính trong năm qua của tỉnh là rấtnỗ lực, quyết liệt, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kết quả đã đạtđược rất khả quan.
Tuy nhiên, để cải thiện xếphạng PCI của tỉnh trong năm 2025 và các năm tiếp theo ở mức cao hơn nữa cần sựchung tay của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương bằng nhiều giải phápthiết thực, hiệu quả; trong đó tập trung hơn nữa các tiêu chí, chỉ số có xu hướngtích cực, cải thiện điểm số ở những chỉ tiêu, chỉ số thấp hoặc bị giảm điểm, giảmxếp hạng. Trong đó cần đặc biệt lưu ý các chỉ số như: Chỉ số Chi phí khôngchính thức (xếp thứ 52 cả nước); chỉ số Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (xếp thứ60 cả nước) để tập trung cải thiện trong thời gian tới.