Cận Tết, ga ngầm Metro Nhổn - ga Hà Nội vẫn tất bật thi công
Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hơn 150 công nhân, kỹ sư cùng máy móc vẫn miệt mài thi công nhằm đảm bảo 'đường găng' tiến độ.
Dù ngày 28 Tết, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên công trình trọng điểm Nhổn - ga Hà Nội đoạn đi ngầm công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài thi công đẩy nhanh tiến độ.
Tại nhà ga S9 của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vẫn sáng đèn, ầm ì tiếng máy móc cả ngày lẫn đêm. Hơn 150 người vẫn đang hối hả làm việc. Họ gồm có kỹ sư, thợ lái máy, công nhân và nhân viên vệ sinh bám trụ lại công trường để bảo đảm tiến độ cho dự án.
"Ga ngầm S9 là nơi bắt đầu của công tác khoan hầm, đây cũng là khu vực giao nhau giữa đoạn trên cao và dưới ngầm của dự án. Công tác khoan hầm đang nằm trên "đường găng" tiến độ của dự án, các hạng mục nằm trên "đường găng"- tức là nếu chậm một ngày sẽ kéo cả dự án chậm theo. Chính vì thế, chúng tôi xác định chỉ nghỉ Tết Nguyên đán 2 ngày là 29 và mùng 1 Âm lịch sau đó, 100% công nhân, kỹ sư sẽ quay trở lại với công việc" - đại diện đơn vị thi công cho biết.
Cũng theo vị này, đơn vị đang tận dụng thời tiết đẹp, nắng ráo để huy động công nhân, cùng máy móc để bám sát tiến độ được giao. Đối với những người xa quê, công ty cũng sắp xếp để công nhân về sum họp với gia đình ít ngày. Sau Tết đơn vị động viên người lao động đi làm sớm, để đạt được kế hoạch đề ra.
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể dự án đạt 84,76%, tăng 4,44%, so với cùng kỳ tháng trước.
Theo ông Sơn, hoạt động thi công vẫn diễn ra trên tất cả các công trường. Ga S10 đang triển khai phần kết cấu bên ngoài, ga S11 hoàn thành bản đáy ga, chuẩn bị thi công jet grouting ở hai đầu ga, ga S12 đang thi công đắp trả một phần phía Nam bản đỉnh và triển khai công tác đào bản trung chuyển...
Về công tác khoan hầm, đại diện Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, máy khoan hầm TBM mang tên "Thần tốc" đã thi công được 782m hầm, 516 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt. Dự kiến, trong tháng 2, máy khoan hầm TBM thứ 2 sẽ được khởi động và tiến hành khoan.
"Tốc độ đào hầm phụ thuộc vào tính chất địa chất xung quanh cũng như yếu tố logistics để giảm tối đa việc ảnh hưởng đến các công trình trên mặt đất. Trong quá trình thi công, dự án cần nhiều thời gian để đánh giá chi tiết địa chất phức tạp tại Hà Nội, nơi tuyến hầm chủ yếu đi qua lớp đất sét pha.
Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Dự án bắt đầu khoan máy TBM1 "Thần tốc" từ ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8m. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã" - ông Nguyễn Bá Sơn thông tin.
Được biết, tổng số nhân sự cho công tác thi công hầm hiện nay là hơn 150 người. Trong đó, những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt… Kể cả những ngày trước, trong và sau Tết, việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu và chất lượng công trình đang thi công.
"Chúng tôi đã động viên, chia sẻ với nhà thầu cũng như công nhân, kỹ sư khi phải làm việc cả những ngày Tết Nguyên đán. Đơn vị cũng đã cắt cử cán bộ, túc trực 24/24 giờ tại công trường trong dịp Tết Nguyên đán để kịp thời ghi nhận những khó khăn, vướng mắc cũng như những vấn đề phát sinh và kịp thời báo cáo, có phương án xử lý" - ông Sơn khẳng định.
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài chính tuyến là 12,5km (8,5km đoạn đi trên cao và khoảng 4,0km đoạn đi ngầm) với lộ trình: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường Vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám- điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước Ga Hà Nội). Hệ thống nhà ga gồm 8 ga trên cao (Ga S1 đến Ga S8), 4 ga ngầm (Ga S9 đến Ga S12), trong đó có 2 ga kết nối trung chuyển.