Cần thêm trợ lực cho ngành công nghiệp ô tô phát triển
Nghị quyết số 07-NQ/BCSĐ ngày 13/2/2017 của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử trở thành ngành kinh tế chủ lực đã xác định ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành công nghiệp đi đầu, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp khác. Do vậy, những năm qua tỉnh Ninh Bình đã có những cơ chế, chính sách thu hút ngành công nghiệp ô tô trở thành ngành kinh tế chủ lực.
Từ khi đầu tư tại tỉnh từ năm 2007 cho đến nay, Dự án liên doanh ô tô Hyundai của Tập đoàn Thành Công liên tục có bước tăng trưởng về quy mô, sản lượng, trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực này. Đến nay công suất đạt 130 nghìn xe/1 năm, gấp hơn 2 lần so với năm đầu khi mới đi vào sản xuất. Dự kiến khi giai đoạn 2 của nhà máy 2 hoàn thiện vào năm 2025, tổng công suất sản xuất và lắp ráp xe Hyundai tại tỉnh sẽ đạt 180.000 xe/năm.
Kết quả này là minh chứng cho thấy hiệu quả của các cơ chế, chính sách thu hút ngành công nghiệp ô tô của tỉnh, đặc biệt là với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 07 ngày 13/2/2017 của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử trở thành ngành kinh tế chủ lực.
Tuy nhiên, hơn 2 năm vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn cung linh kiện điện tử thiếu hụt toàn cầu. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc sụt giảm sản lượng của một số dòng xe ở một số thời điểm cục bộ trong năm. Để khắc phục, Công ty thực hiện điều tiết các dây chuyền và ca kíp vận hành. Nhờ thế, duy trì ổn định thu nhập, việc làm cho 4.000 công nhân, lao động địa phương. Tổng sản lượng của Công ty tiếp tục có bước tăng trưởng.
Nhiều năm trở lại đây, Thành Công là một trong những đơn vị có số nộp ngân sách Nhà nước lớn của tỉnh, năm 2021 lên tới gần 15.000 tỷ đồng. Những tháng cuối năm 2022, tình hình sản xuất đang có bước khởi sắc mới. Trong đó, Nhà máy sản xuất ô tô HTMV số 2 đi vào hoạt động và chạy thử nghiệm trong quý III/2022, sẽ tạo ra sản phẩm mới và tăng nguồn doanh thu cho sản xuất công nghiệp.
Theo anh Đặng Duy Hùng, Trưởng ca xưởng Hàn, Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam: Do ảnh hưởng chung của tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến động nên từ đầu năm đến nay chúng tôi thực hiện làm việc theo ca. Công ty nỗ lực đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên từ tháng 8, tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty có nhiều khởi sắc, công nhân đã có nhiều việc làm hơn, mọi người được cộng thêm 10% lương nên rất phấn khởi.
Ô tô là sản phẩm được cấu thành từ hơn 3.000 phụ tùng, linh kiện khác nhau. Riêng đối với ô tô con, số linh kiện, phụ tùng có thể từ hơn 20.000 đến 30.000 được sản xuất từ nhiều ngành, nghề khác nhau, chủ yếu là cơ khí, điện tử, cao su-nhựa, trong đó nhiều phụ tùng lại được lắp ráp từ vài chục đến vài trăm linh kiện như động cơ, hộp số. Do đó, khi sản xuất và lắp ráp ô tô phát triển sẽ kéo theo các ngành công nghiệp phụ trợ, tạo động lực xây dựng nền công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.
Sự phát triển mạnh của Nhà máy Hyundai Thành Công cũng như những chính sách ưu việt của tỉnh đã "kích cầu" làn sóng đầu tư của hàng loạt các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô đầu tư tại tỉnh Ninh Bình.
Đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được hàng chục dự án đầu tư vào sản xuất linh kiện, thiết bị, phụ tùng phục vụ cho sản xuất, lắp ráp ô tô như: Dự án sản xuất, lắp ráp thiết bị ô tô của Công ty TNHH ADM 21, công suất 20 triệu sản phẩm/năm tại Khu công nghiệp Khánh Phú; Công ty cổ phần Sejung tại Cụm công nghiệp Cầu Yên, sản xuất ống xả, linh kiện ống xả, động cơ, khuôn mẫu phục vụ sản xuất ống xả, công suất 570.500 sản phẩm/năm; Nhà máy sản xuất lắp ráp bộ dây cáp điện ô tô ESMO VINA, Cụm công nghiệp Gia Phú, công suất 450.000 sản phẩm/ năm; Nhà máy SAMSE VINA, Cụm công nghiệp Cầu Yên sản xuất cáp đồng trục tự động cho ô tô, công suất 400 tấn/năm; dự án của Công ty Daewon Auto Vina tại Khu công nghiệp Sơn, công suất 100.000 sản phẩm ghế ngồi ô tô/năm...
Bà Moon Tae Hee, Phó Giám đốc Công ty TNHH Same Vina cho biết: Sau khi đi khảo sát ở nhiều địa phương, chúng tôi nhận thấy Ninh Bình có nhiều điều kiện để phát triển, đặc biệt là có nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô quy mô lớn có thể liên doanh, liên kết. Chúng tôi đã quyết định về đầu tư sản xuất, gia công cáp tín hiệu, các loại ăng ten, linh kiện, thiết bị ô tô ở Cụm công nghiệp Cầu Yên. Chúng tôi đi vào sản xuất ổn định từ năm 2019 cho đến nay.
2 năm qua do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thị trường trầm lắng, dẫn đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp có thời điểm bị gián đoạn. Tuy nhiên hiện nay tình hình khả quan hơn, dự kiến Công ty sẽ sản xuất 9 triệu sản phẩm cáp đồng trục tự động cho ô tô trong năm nay, tăng 3 triệu sản phẩm so với năm 2021.
Công nghiệp phụ trợ phát triển nhanh chóng không chỉ góp phần làm tăng trưởng ngành công nghiệp ô tô mà còn tăng thu nhập, việc làm của công nhân, lao động với mức trung bình đạt từ 7 đến 10 triệu đồng 1 người/tháng. Môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động giúp người lao động yên tâm gắn bó lâu dài.
Chị Bùi Thị Lan, công nhân Công ty TNHH Same Vina nói: Gia đình tôi cả 2 vợ chồng đều làm tại Công ty. Thu nhập hàng tháng gần 20 triệu đồng. Đây là mức thu nhập khá ổn định ở nông thôn và cao hơn nhiều so với ngày trước làm nông nghiệp. Bên cạnh đó, Công ty đã tạo điều kiện để chúng tôi được hưởng các chính sách phúc lợi theo quy định của Nhà nước và có môi trường làm việc an toàn đảm bảo sức khỏe cho người lao động nên mọi người đều muốn gắn bó lâu dài với Công ty.
Theo xu hướng phát triển, khi thu nhập của gia đình tăng cao, nhu cầu về ô tô ngày càng lớn. Đồng thời, trong các ngành công nghiệp cũng như nông nghiệp, con người sử dụng ô tô như nguồn lực trực tiếp phục vụ quá trình lưu thông hàng hóa, thúc đẩy thương mại phát triển. Đây sẽ là những yếu tố để ngành công nghiệp ô tô tiếp tục phát triển trong tương lai với nhiều dòng xe, mẫu xe, trong đó hướng đến dòng xe thân thiện với môi trường.
Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, hỗ trợ ô tô phát triển, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06- NQ/TU ngày 11/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển và quản lý khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đề ra là phát triển khu, cụm công nghiệp với quy mô và vị trí hợp lý, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp và dịch vụ, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, môi trường của tỉnh.
Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch các khu công nghiệp, đảm bảo việc tuân thủ quy hoạch đã được phê duyệt; đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp phù hợp với nhu cầu phát triển của kinh tế địa phương. Đặc biệt là Khu công nghiệp Gián Khẩu mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô của Công ty cổ phần ô tô Hyundai Thành Công; tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư FDI vào ngành công nghiệp phụ trợ ô tô.
Với mục tiêu đưa công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô là mũi nhọn chiến lược phát triển công nghiệp cũng như phát triển kinh tế của tỉnh, trong thời gian tới, tỉnh sẽ rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án ưu tiên thu hút và kêu gọi đầu tư, đặc biệt là khuyến khích các dự án đầu tư lĩnh vực công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.
Xây dựng chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư để tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của tỉnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, phục hồi sản xuất, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Cùng với đó, tỉnh cũng khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn mở rộng sự liên kết, hợp tác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh với các đối tác trong và ngoài nước có quy mô lớn, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài. Trước mắt, tập trung vào các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan để tranh thủ nguồn lực đủ lớn về vốn đầu tư, đồng thời tận dụng cơ hội chuyển giao công nghệ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.