Cần thiết gia hạn khai thác khu chuyển tải xăng dầu tại Lạch Giang
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa có ý kiến gửi Bộ Xây dựng về việc gia hạn thời gian khai thác khu chuyển tải xăng dầu tại Lạch Giang.
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, khu neo đậu chuyển tải xăng dầu tại Cửa Lạch Giang, tỉnh Nam Định (nay là tỉnh Ninh Bình) để tiếp nhận tàu chở xăng dầu có trọng tải đến 48.000 DWT của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư phát triển Trường An đến hết ngày 31/12/2025.

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, hiện khu vực cảng biển Nam Định chưa có bến cảng xăng dầu, hàng lỏng nên việc duy trì khu neo đậu chuyển tải xăng dầu tại Cửa Lạch Giang là cần thiết (Ảnh minh họa).
Theo báo cáo của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư phát triển Trường An, từ khi được gia hạn (25/5/2023) đến hết ngày 31/7/2025, khu neo đậu chuyển tải tại Cửa Lạch Giang đã tiếp nhận 413 lượt tàu ra, vào với tổng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 505.243 tấn.
Hiện nay, khu vực cảng biển Nam Định chưa có bến cảng xăng dầu hay cảng hàng lỏng. Vì vậy, việc duy trì khu neo đậu chuyển tải xăng dầu tại Cửa Lạch Giang là cần thiết nhằm phát huy lợi thế vận tải hàng hải, giảm tải cho đường bộ, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 do Bộ Xây dựng phê duyệt, tại Lạch Giang sẽ có một khu neo chuyển tải tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT với diện tích vùng nước khoảng 100ha.
Nghị định số 58/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Khi kết cấu hạ tầng cảng biển tạm thời hết thời hạn hoạt động, chủ đầu tư phải có văn bản đề nghị gia hạn kèm theo ý kiến của Cảng vụ Hàng hải khu vực.
Trong vòng 2 ngày làm việc, Cục Hàng hải Việt Nam (nay là Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam) phải báo cáo Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) xem xét chấp thuận nếu đủ điều kiện.
Tuy nhiên, theo Nghị định số 144/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng, việc gia hạn hoạt động đối với kết cấu hạ tầng cảng biển tạm thời không còn thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng và Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam.
Do đó, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn Công ty CP Tập đoàn Đầu tư phát triển Trường An lập hồ sơ theo quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, để trình cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở thiết lập và công bố khu neo chuyển tải Cửa Lạch Giang theo đúng quy định của pháp luật hàng hải và phù hợp với quy hoạch cảng biển đã được phê duyệt.