Cần Thơ: Chính thức ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công
Sáng 28/2, UBND thành phố Cần Thơ đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ, tại số 109, Nguyễn Trãi, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Trung tâm Phục hành chính công thành phố Cần Thơ là đầu mối tập trung để thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả đối với 1.430 thủ tục hành chính của 16 Sở thuộc UBND thành phố Cần Thơ và Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ.
Phát biểu tại Lễ ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết: “Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND thành phố và là đầu mối tập trung để thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả đối với 1.430 thủ tục hành chính của 16 Sở thuộc UBND thành phố và Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ.
Trung tâm được thành lập với chức năng là đầu mối tập trung để thực hiện việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ thủ tục hành chính đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân và tổ chức. Có nhiệm vụ hướng dẫn, giám sát, theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị theo đúng quy trình và thời gian quy định; niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng các thủ tục hành chính, quy trình tiếp nhận, chuyển, giải quyết và trả kết quả hồ sơ; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định. Tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan thẩm quyền xử lý những phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đối với những nội dung liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính.
“Thực hiện tốt phương châm hoạt động là: “Chuyên nghiệp, tận tình, chính xác, đúng hẹn” và “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính”, các tổ chức, công dân đến giao dịch tại Trung tâm phải được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, môi trường thân thiện, chuyên nghiệp, đây được coi như bước đột phá trong cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch.
Tôi đề nghị nghiên cứu hiện đại hóa hoạt động của Trung tâm trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để giải quyết trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Nhà nước, tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị, vướng mắc về thủ tục hành chính.
Đề nghị Giám đốc Trung tâm khẩn trương phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức, viên chức của Trung tâm để làm tốt nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, chuyển hồ sơ đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính và trả kết quả cho tổ chức và cá nhân theo quy định; đồng thời chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết thủ tục hành chính đối với các cơ quan, đơn vị liên quan theo đúng quy trình và thời gian quy định. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, xây dựng quy chế phối hợp, quy định về quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tại Trung tâm.
Từng công chức, viên chức của Trung tâm phải tích cực nghiên cứu học tập, rèn luyện để nâng cao năng lực công tác và nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, thực sự công tâm, thạo việc; nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính và phải biết nói: “Xin chào, xin lỗi và xin cảm ơn”; “Làm tròn bổn phận, làm hết việc chứ không hết giờ”.
Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính để cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và cắt giảm về thời gian giải quyết so với thời gian quy định để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo thành phố về xây dựng nền hành chính phục vụ, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Các Sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện, xã, phường, thị trấn tích cực tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ. Thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo chính xác, đúng hẹn thuộc thẩm quyền của đơn vị; cập nhật đầy đủ thông tin, hồ sơ đã giải quyết trên phần mềm và phối hợp chặt chẽ với Trung tâm trong quá trình giải quyết.
Đề nghị Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các đoàn thể thành phố, nhân dân thành phố quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ và tăng cường công tác giám sát, tham gia góp ý để Trung tâm hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, đáp ứng sự kỳ vọng của các tầng lớp nhân dân” - Chủ tịch Trần Việt Trường đề nghị.
Phát biểu tại Lễ ra mắt, bà Lê Xuân Hoa - Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Cần Thơ kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ, cho rằng: “Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ là nơi tập trung các công chức, viên chức một cửa của 16 Sở, ngành thuộc UBND thành phố, tiếp xúc trực tiếp với người dân và doanh nghiệp, nên trong quá trình hoạt động chắc chắn sẽ không tránh khỏi các khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, trong thời gian tới, Trung tâm cần phải nỗ lực, tích cực và phấn đấu không ngừng mới có thể đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, trên tinh thần lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của công chức, viên chức của Trung tâm…”.