Cần Thơ đề xuất vay ADB gần 5.000 tỷ đồng làm 3 dự án giao thông
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Cần Thơ đề xuất 3 dự án giao thông thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu thực hiện bằng hình thức vay vốn ODA của ADB, với tổng mức đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng.
UBND TP Cần Thơ vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) chiều 29/3.
Tại buổi làm việc, đại diện ADB bày tỏ sự quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực như: biến đổi khí hậu, xử lý nước thải và giao thông. Trong đó, vấn đề về giao thông đô thị, ADB cho biết đã làm việc sơ bộ với Sở GTVT thấy có thể đề xuất tài trợ, đề nghị phía Cần Thơ cung cấp thêm thông tin chi tiết để ADB có định hướng tài trợ cụ thể.
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng cho biết, 3 vấn đề mà ADB đề cập đều là những vấn đề quan trọng của Cần Thơ. Tuy nhiên, ông Hồng cho rằng, nhu cầu của Cần Thơ hiện nay chú trọng rất lớn về giao thông do là trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, trong 3 nội dung mà ADB đưa ra thì ưu tiên của Cần Thơ sẽ là kết nối giao thông.
Cũng tại buổi làm việc, ADB đã đồng ý cung cấp nguồn vốn vay cho 3 dự án lớn quan trọng tại TP Cần Thơ.
Cụ thể, ADB đã đồng ý cung cấp nguồn vốn vay cho "Dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải TP Cần Thơ thích ứng và giảm thiểu với biến đổi khí hậu" bao gồm các công trình như: Xây dựng cầu vượt tại 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố; Đường Trần Hoàng Na nối dài (đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến Quốc lộ 91B); Đường Hẻm 91 (đoạn từ Đường tỉnh 918 đến Đường tỉnh 923).
Tổng mức đầu tư của 3 dự án trên khoảng 4.900 tỷ đồng (tương đương 200 triệu USD). Trong đó, vốn vay ADB khoảng 3.200 tỷ đồng, vốn đối ứng của thành phố khoảng 1.700 tỷ. Trong giai đoạn 2023-2025 sẽ làm các thủ tục chuẩn bị đầu tư để tiến hành xây lắp vào giai đoạn trung hạn 2025-2030.
Theo đó, công trình xây dựng cầu vượt tại 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố dự kiến có tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến 2.100 tỷ đồng (tương đương với 85,5 triệu USD). Trong đó, nguồn vốn vay từ ADB là 79,8%, nguồn vốn đối ứng từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác là 20,2%.
Công trình Đường Trần Hoàng Na nối dài có tổng chiều dài khoảng 7,6 km với chiều rộng mặt đường là 40 m, có tổng nguồn vốn đầu tư là 1.750 tỷ đồng (tương đương với 71,3 triệu USD). Trong đó, nguồn vốn vay từ ADB là 55,6%, nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 44,4%.
Công trình Đường Hẻm 91 có tổng chiều dài toàn tuyến là 5,15 km, có 2 nguyên đơn phía ngoài cùng rộng 16 m; Đồng thời thực hiện giải phóng mặt bằng đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy quy với lộ giới 40 m. Tổng mức đầu tư công trình là 1.050 tỷ đồng (tương ứng với 42,8 triệu USD). Trong đó, nguồn vốn vay từ ADB 52,6% và vốn đối ứng từ ngân sách địa phương là 47,4%.
Theo ông Phạm Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, việc đầu tư xây dựng các công trình này là rất cần thiết, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của thành phố.
Đồng thời, chia sẻ lưu lượng giao thông với các tuyến đường hiện hữu trung tâm thành phố, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, tiếng ồn, khí thải của các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường; Mở rộng không gian đô thị tạo điều kiện hình thành các khu đô thị mới, hiện đại, thích ứng và giảm thiểu với biến đổi khí hậu dọc theo các dự án này.