Cần Thơ đề xuất xây cầu hơn 9.180 tỷ đồng để kết nối liên vùng

Theo UBND TP Cần Thơ, việc xây dựng cầu Ô Môn sẽ hình thành một tuyến đường trục kết nối liên vùng đảm bảo phù hợp với kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu của Trung ương, vùng, tỉnh.

Ngày 21/2, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - ông Nguyễn Ngọc Hè cho biết: UBND Thành phố vừa ký tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất đầu tư xây dựng cầu Ô Môn qua sông Hậu kết nối TP Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp.

Ngoài hai cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống hiện hữu, UBND TP Cần Thơ đề xuất tiếp tục xây thêm cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu, nối TP Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp và kết nối liên vùng Kiên Giang - Cần Thơ - Đồng Tháp. Ảnh Quang Vinh

Ngoài hai cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống hiện hữu, UBND TP Cần Thơ đề xuất tiếp tục xây thêm cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu, nối TP Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp và kết nối liên vùng Kiên Giang - Cần Thơ - Đồng Tháp. Ảnh Quang Vinh

Theo đó, dự án cầu Ô Môn có tổng chiều dài khoảng 5,4km, điểm đầu giao Quốc lộ 54, cách bến phà Phong Hòa - Ô Môn khoảng 2,7km về phía thượng nguồn sông Hậu (thuộc tỉnh Đồng Tháp). Điểm cuối tại giao đường tỉnh 920 quy hoạch (thuộc địa phận phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ).

Tổng mức đầu tư cho dự án này hơn 9.180 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA vay Chính phủ Nhật Bản là 7.276 tỷ đồng, còn lại khoảng 1.911 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thành phố đề xuất thời gian thực hiện dự án trong khoảng từ năm 2023 đến 2030.

Theo UBND TP Cần Thơ, xây dựng cầu Ô Môn cùng với tuyến đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) và tuyến nối cầu Ô Môn với TP Sa Đéc (Đồng Tháp) sẽ hình thành một tuyến đường trục kết nối liên vùng đảm bảo phù hợp với kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu của trung ương, vùng, tỉnh.

Đồng thời, với khả năng thích ứng với điều kiện biến đối khí hậu trong tương lai, dự án sẽ tạo ra một tuyến đường vận chuyển tốt và an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư có tuyến đi qua, đặc biệt là giảm tải cho Quốc lộ 1.

Khi dự án hình thành kỳ vọng đảm bảo sự cân bằng giữa phát triển với bảo vệ môi trường, mang lại nhiều hiệu quả và tác động tốt đến sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Ngọc Phạm

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/can-tho-de-xuat-xay-cau-hon-9-180-ty-dong-de-ket-noi-lien-vung.html