Cần Thơ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư loạt dự án hạ tầng tỷ USD
Ngoài đường sắt đô thị, Cần Thơ còn mời gọi đầu tư khu kinh tế biển Trần Đề với cảng nước sâu quy mô 2 tỷ USD và các dự án năng lượng tái tạo, sinh thái.
UBND TP. Cần Thơ đang mời gọi doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, đầu tư các dự án hạ tầng quan trọng, trong đó có đường sắt đô thị và khu kinh tế biển Trần Đề với tổng vốn đầu tư hàng tỷ USD.
Theo lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, quy hoạch phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy phát triển bền vững. Thành phố hiện kêu gọi đầu tư loạt dự án trọng điểm như: Cầu Ô Môn, Bến Cảng Thốt Nốt, Dự án Đầu tư xây dựng mới nhà máy cấp nước Thốt Nốt 2 (công suất 100.000m3/ngày đêm) và Dự án Nhà máy xử lý nước thải Cái Sâu 1, Cái Sâu 2 và hệ thống thu gom (công suất 90.000m3/ngày đêm)…

Phó Bí tư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên giới thiệu các dự án đầu tư hạ tầng trên địa bàn thành phố
Dự án cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu (phường Ô Môn), dự án nằm trên tuyến đường liên vùng Sa Đéc (Đồng Tháp) - Ô Môn (Cần Thơ) - Giồng Riềng (Kiên Giang, nay là tỉnh An Giang). Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.187 tỷ đồng, theo hình thức đối tác công tư. Đến nay, dự án đã được phê duyệt quy hoạch, giai đoạn thực hiện từ năm 2026-2030.
Dự án xây dựng Bến cảng Thốt Nốt (KCN Thốt Nốt, phường Thốt Nốt), có quy mô đầu tư 2 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 260m, có công suất 2,5 triệu tấn/năm; diện tích kho bãi sau cảng hơn 11,5ha. Đây là cảng biển tổng hợp hàng hóa, tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 DWT. Đây là Dự án nằm trong Tiểu vùng sinh thái, công nghiệp, đô thị, cảng, logistics Thốt Nốt - Vĩnh Thạnh và dự án đã được phê duyệt quy hoạch. Hiện thành phố mời gọi doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công tư hoặc đấu giá quyền sử dụng đất, giai đoạn thực hiện 2026-2030.
Dự án Đầu tư xây dựng mới nhà máy cấp nước Thốt Nốt 2 (công suất 100.000m3/ngày đêm). Vị trí dự án thuộc phường Thốt Nốt, có tổng mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng. Thành phố kêu gọi thực hiện dự án trong 2 năm, bằng hình thức xã hội hóa hoặc các hình thức khác phù hợp theo quy định pháp luật.
Đối với Dự án Nhà máy xử lý nước thải Cái Sâu 1, Cái Sâu 2 và hệ thống thu gom (công suất 90.000m3/ngày đêm), vị trí triển khai dự án thuộc phường Hưng Phú, có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng bằng hình thức xã hội hóa hoặc hình thức khác. Hiện dự án đã được giải phóng mặt bằng.
Đáng chú ý, thành phố đang phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Vĩnh Long triển khai thủ tục Dự án cầu Cần Thơ 2 là công trình thuộc hệ thống cao tốc Bắc Nam phía Đông được Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Xây dựng) là chủ đầu tư dự án. Hiện nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án được đề xuất theo hai phương án: Phương án 1, xây dựng cầu đường bộ cao tốc và đường sắt đi độc lập; nếu theo phương án này, tổng mức đầu tư khoảng 24.265 tỷ đồng; Phương án 2, xây dựng cầu cho phép đi chung giữa đường bộ đường sắt kết hợp, tổng mức đầu tư khoảng 27.650 tỷ đồng.
Đồng thời, Cần Thơ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Cần Thơ, liên thông đến các đô thị Sóc Trăng và Hậu Giang cũ, đồng thời xin cơ chế đặc thù để triển khai.

Thành phố Cần Thơ đang kêu gọi doanh nghiệp đến đầu tư khu kinh tế biển và dự án Cảng Trần Đề
Ngoài ra, Dự án khu kinh tế biển Trần Đề có chiều dài 72km, trong đó cảng Trần Đề là hạng mục trọng điểm với công suất 160.000 DWT, tổng vốn hơn 2 tỷ USD, gắn với phát triển điện gió, du lịch sinh thái và nuôi trồng thủy sản.













