Cần Thơ lúng túng cải tạo 5 nút giao thông trọng điểm
Dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Cần Thơ có tổng mức đầu tư hơn 1.196 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách TP, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021- 2025. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, dự án hiện vẫn đang 'loay hoay' về phương án thực hiện là mở rộng nút giao theo quy mô được duyệt hay chỉ mở rộng lòng đường, vỉa hè để bố trí hạ tầng kỹ thuật.
Dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 65/NQ-HĐND ngày 8/12/2021 của HĐND TP.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.196 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách TP, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021- 2025. Dự án nhằm mở rộng, xây dựng các nút giao đáp ứng yêu cầu lưu lượng giao thông hiện tại và tương lai, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, tạo mỹ quan đô thị…
Theo đó, 5 nút giao được cải tạo, mở rộng gồm: Mậu Thân -Trần Hưng Đạo - 3 Tháng 2; Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt; Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh - 3 Tháng 2; Nguyễn Văn Linh - 30 Tháng 4.
Tháng 2/2022, UBND TP Cần Thơ giao UBND quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư dự án. Tháng 4/2022, UBND quận Ninh Kiều phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị dự án. Tháng 7/2022, UBND TP Cần Thơ giao kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư cho dự án.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, dự án hiện vẫn đang “loay hoay” về phương án thực hiện là mở rộng nút giao theo quy mô được duyệt hay chỉ mở rộng lòng đường, vỉa hè để bố trí hạ tầng kỹ thuật.
Sau khi lập dự án, kiểm đếm cụ thể thì diện tích thu hồi tăng lên và giá thu hồi có chênh lệch, vì vậy tổng mức đầu tư tăng cao hơn so với ban đầu. Dẫn đến, nếu làm trong số tiền đã được phê duyệt thì không phù hợp kỹ thuật, nút giao nhỏ lại; còn nếu làm đúng kỹ thuật thì số vốn tăng lên…
Tại cuộc họp về các dự án trọng điểm trên địa bàn TP hôm 31/1, ông Nguyễn Xuân Hải - Phó Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ cho rằng, với dự án cải tạo 5 nút giao trọng điểm, đã khảo sát, đã có chủ trương nhưng đến giờ vẫn còn bàn họp chọn phương án nào, rất là chậm.
“Nếu có đi hằng ngày trên các tuyến đường liên quan đến 5 nút giao thì đã thấy xe đi cà nhích. Xe máy đã có hiện tượng chạy lên lề. Các đồng chí đi trực tiếp mới thấy nó rất là khổ. Mà giờ này chúng ta chưa làm gì thì không biết bao giờ mới cải thiện được tình hình” – Phó Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ nói.