Cần Thơ tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính thúc đẩy 'Bình dân học vụ số'
Chính quyền Cần Thơ phối hợp với doanh nghiệp viễn thông mở rộng vùng phủ sóng Internet, hỗ trợ gói cước phù hợp cho người dân, trang bị máy tính công cộng tại thư viện, trụ sở ủy ban...

Đoàn viên xã Hỏa Lựu, thành phố Cần Thơ, hỗ trợ người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công. (Ảnh: Hồng Thái/TTXVN)
Thành phố Cần Thơ đang tích cực triển khai phong trào “Bình dân học vụ số,” nhằm phổ cập kiến thức công nghệ thông tin, kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến và nâng cao nhận thức an toàn số cho mọi tầng lớp nhân dân.
Đây là bước đi quan trọng để người dân không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.
Theo định hướng, thành phố tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính. Cụ thể: Thành phố mở rộng mạng lưới tuyên truyền, phổ biến kiến thức số thông qua hệ thống loa truyền thanh, các buổi sinh hoạt cộng đồng, trường học, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... với nội dung biên soạn đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp cận, giúp người dân nắm bắt nhanh cách sử dụng điện thoại thông minh, cài đặt ứng dụng, thanh toán điện tử hay nộp hồ sơ trực tuyến.
Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh tổ chức các lớp “Bình dân học vụ số” miễn phí tại trung tâm văn hóa, nhà thông tin ấp, phường.
Lực lượng đoàn viên, sinh viên tình nguyện và cán bộ trẻ sẽ trực tiếp “cầm tay chỉ việc” cho người cao tuổi, lao động tự do, nông dân..., giúp bà con biết cách tra cứu thủ tục hành chính, đặt lịch khám bệnh hoặc tham gia mua bán trực tuyến an toàn.
Đặc biệt, Cần Thơ chú trọng phát triển hạ tầng số cơ sở. Chính quyền phối hợp với doanh nghiệp viễn thông để mở rộng vùng phủ sóng Internet, hỗ trợ gói cước phù hợp cho người dân, trang bị máy tính công cộng tại thư viện, trụ sở ủy ban...
Đội ngũ cán bộ cơ sở được đào tạo trở thành “hướng dẫn viên số,” bảo đảm mỗi xã, phường đều có người phụ trách hỗ trợ người dân thực hành kỹ năng số.
Theo kế hoạch chuyển đổi số năm 2025, Cần Thơ đặt mục tiêu quyết tâm xây dựng thành phố trở thành trung tâm động lực vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong kỷ nguyên số.
Cần Thơ phấn đấu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện sẽ được cung cấp trực tuyến toàn trình; hơn 90% hồ sơ công việc tại các cơ quan hành chính xử lý trên môi trường mạng; tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục đạt trên 90%.
Trong lĩnh vực kinh tế số, thành phố đặt mục tiêu kinh tế số chiếm tối thiểu 30% GRDP, thương mại điện tử chiếm trên 15% tổng mức bán lẻ và ít nhất 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia kinh doanh trên môi trường số.
Đối với xã hội số, Cần Thơ hướng tới trên 85% người trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử; 80% dân số từ 15 tuổi trở lên sử dụng điện thoại thông minh; 100% hộ gia đình có Internet băng rộng; 70% người trưởng thành có kỹ năng số cơ bản.
Cùng với đó, thành phố chú trọng an toàn, an ninh mạng với 100% hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước được phân loại, bảo đảm an toàn; trên 90% hệ thống đạt mức an toàn cơ bản trở lên.
Hạ tầng số sẽ được phát triển đồng bộ, phủ sóng 5G tại khu đô thị, khu công nghiệp và hoàn thiện cơ sở dữ liệu chuyên ngành kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia./.