Cần Thơ triển khai thủ tục đầu tư 2 dự án giao thông vốn ODA gần 14.000 tỷ đồng

Đó là Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) và Dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ - Dự án 1.

Hai dự án trên thuộc Dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án tháng 6/2025.

Mục tiêu đầu tư nhằm xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới quốc lộ, đường liên tỉnh qua địa bàn TP. Cần Thơ phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ, Quy hoạch vùng ĐBSCL và Quy hoạch TP. Cần Thơ; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao. Đồng thời, mở rộng không gian phát triển, tạo điều kiện hình thành các khu đô thị mới, thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu…

Tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng

Tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP. Cần Thơ cho biết, Dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) dài hơn 37 km, đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe (hiện tại 2 làn), rộng 23-25m. Dự án đi qua 4 huyện, thành phố của TP. Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang cũ (nay là 9 xã, phường của TP. Cần Thơ). Điểm đầu tại Km10+200 thuộc xã Nhơn Ái, điểm cuối tại Km47+352 ở xã Hỏa Lựu.

Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến hơn 5.179 tỷ đồng, trong đó, vốn vay Chính phủ Nhật Bản (thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản - JICA) hơn 3.556 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng. Dự kiến trong tháng 10/2025 sẽ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng tư vấn, bắt đầu khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Dự kiến cuối năm nay trình HĐND TP. Cần Thơ thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư. Năm 2027 khởi công, hoàn thành năm 2030.

Bản đồ phương án tuyến Hợp phần 2 thuộc Dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ - Dự án 1.

Bản đồ phương án tuyến Hợp phần 2 thuộc Dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ - Dự án 1.

Đối với Dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ - Dự án 1 có 2 hợp phần. Hợp phần 1 là nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61C đoạn qua TP. Cần Thơ (cũ), dài hơn 10 km, đường cấp III đồng bằng, rộng 23 m. Điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại phường Cái Răng; điểm cuối tại cầu Trầu Hôi (ranh giới Cần Thơ - Hậu Giang cũ).

Hợp phần 2 là đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ (cũ) với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang (cũ). Điểm đầu tại phường Ô Môn (Cần Thơ); điểm cuối giáp xã Giồng Riềng, tỉnh An Giang (huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang cũ). Tổng chiều dài hơn 25 km, đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, rộng 20,5 m…

Tổng mức đầu tư Dự án 1 dự kiến hơn 8.780 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của JICA hơn 5.733 tỷ đồng, vốn đối ứng hơn 3.046 tỷ đồng. Dự kiến tháng 9/2025 tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cuối năm 2025 trình phê duyệt, năm 2027 khởi công, hoàn thành năm 2030.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP. Cần Thơ đề nghị Sở Tài chính TP. Cần Thơ sớm xem xét, trình cấp thẩm quyền bố trí kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư trong trung hạn giai đoạn 2021-2025 và trong năm 2025 nguồn ngân sách địa phương cho 2 dự án nêu trên.

Theo ông Vương Quốc Nam, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, hai dự án trên khi hoàn thành sẽ góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững, làm tiền đề cho sự dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu, thúc đẩy TP. Cần Thơ trở thành trung tâm và động lực phát triển kinh tế - xã hội cho vùng ĐBSCL.

Giang Lam

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/can-tho-trien-khai-thu-tuc-dau-tu-2-du-an-giao-thong-von-oda-gan-14000-ty-dong-d389129.html