Cần Thơ ưu tiên cải tạo, mở rộng 2 nút giao gây bức xúc trên địa bàn

Do khó khăn về nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ sẽ ưu tiên triển khai cải tạo, mở rộng 2 nút giao gây bức xúc trên địa bàn thành phố.

Ông Huỳnh Trung Trứ, Chủ tịch UBND quận Ninh KIều phát biểu. Ảnh: Ngọc Thiện - TTXVN

Ông Huỳnh Trung Trứ, Chủ tịch UBND quận Ninh KIều phát biểu. Ảnh: Ngọc Thiện - TTXVN

Chiều 24/4, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Cần Thơ (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 743), ông Huỳnh Trung Trứ, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, đơn vị được UBND thành phố Cần Thơ giao làm chủ đầu tư dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Cần Thơ cho biết, do khó khăn về nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, quận Ninh Kiều sẽ ưu tiên triển khai cải tạo, mở rộng 2 nút giao gây bức xúc trên địa bàn thành phố.

Đó là nút số 1 (Mậu Thân - Ba Tháng Hai - Trần Hưng Đạo) và nút số 4 (Nguyễn Văn Linh - Ba Tháng Hai). Còn 3 nút còn lại là nút số 2, số 3 và số 5 sẽ tiếp tục thực hiện thu thập đầy đủ các cơ sở pháp lý trình UBND thành phố xin bổ sung vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025, nếu nguồn vốn đầu tư công trung hạn thành phố gặp khó khăn thì đề nghị bổ sung vào đầu giai đoạn 2026-2030.

Quận sẽ cho tiến hành đo đạc, kiểm đếm và thu thập hồ sơ pháp lý đầy đủ của tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng ở 5 nút giao. Sau đó, quận sẽ ưu tiên phê duyệt thu hồi đất ở 2 nút giao gây bức xúc cho người tham gia giao thông, ưu tiên phê duyệt kinh phí và phương án thu hồi đất ở 2 nút giao này với tổng chi phí bồi đền dự kiến khoảng gần 1.000 tỷ đồng, đảm bảo triển khai tới đâu sẽ xây dựng hoàn thiện đến đó.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Ngọc Thiện - TTXVN

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Ngọc Thiện - TTXVN

Theo ông Huỳnh Trung Trứ, Nghị quyết số 65 của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ ngày 8/12/2021 về chủ trương đầu tư dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Cần Thơ là Nghị quyết đúng đắn, phù hợp với quy hoạch mở rộng không gian, đúng quy hoạch giao thông thành phố, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Tuy nhiên, trong quá trình đơn vị tư vấn tiến hành đo đạc khảo sát thực tế để báo cáo nghiên cứu khả thi đã phát sinh diện tích cần thu hồi tăng từ 10.350 m2 ban đầu lên 17.436 m2, tăng 7.086 m2. Do đó chi phí bồi hoàn và hỗ trợ tái định cư cũng sẽ tăng thêm.

Về giá để tính cho công tác thu hồi đất tại thời điểm thu hồi sẽ do Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố ban hành nên cũng sẽ tăng thêm so với kinh phí khái toán ban đầu do đơn vị tư vấn xây dựng để xin chủ trương đầu tư. Sau khi phê duyệt dự án, quận sẽ sớm đăng ký và trình kế hoạch thu hồi đất và trình HĐND thành phố để thực hiện kịp thời các bước về thu hồi đất…

Dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Cần Thơ bao gồm: nút số 1 (Mậu Thân- Ba Tháng Hai - Trần Hưng Đạo); nút số 2 (Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt); nút số 3 (Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ); nút số 4 (Nguyễn Văn Linh - Ba Tháng Hai); nút số 5 ( Nguyễn Văn Linh - Ba Mươi Tháng Tư).

Dự án có tổng mức đầu tư dự án theo chủ trương đầu tư được duyệt là trên 1.196 tỷ đồng, bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là trên 985,5 tỷ đồng, chi phí xây dựng sau thuế 163,5 tỷ đồng, còn lại là các chi phí như: chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí dự phòng và chi phí khác.

Tuy nhiên, theo thẩm định của Sở Xây dựng, UBND quận Ninh Kiều đã tính toán lại tổng mức đầu tư dự án với quy mô lộ giới theo quy hoạch được phê duyệt với diện tích thu hồi là 17.436 m2 và áp giá bồi đền theo thời điểm hiện tại thì tổng mức đầu tư dự án là 2.065,448 tỷ đồng, tăng trên 869 tỷ đồng./.

Ngọc Thiện/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/can-tho-uu-tien-cai-tao-mo-rong-2-nut-giao-gay-buc-xuc-tren-dia-ban/289013.html