Cần tuân thủ quy tắc an toàn và tôn trọng những người xung quanh khi đi Metro

Sau 2 tuần đưa tuyến Metro số 1 vào hoạt động, ngày 6/1 bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) đã đưa ra những kết quả tích cực về số lượng hành khách đi tàu. Nhưng đại diện HURC 1 cũng nêu ra một loạt hành vi gây mất an toàn, anh hưởng đến người xung quanh của một bộ phận khách đi tàu và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ quy tắc ứng xử văn hóa khi đi Metro...

Theo bà Tâm, số lượng hành khách đi lại trên tuyến Metro số 1 trong 2 tuần đầu đã tăng 300% so với mục tiêu đề ra. Cao điểm nhất, trong ngày Tết Dương lịch 1/1/2025, lượng hành khách đi tàu tăng đột biến, đạt 275.144 người với 246 chuyến tàu được vận hành, chuyến cuối cùng kết thúc vào lúc 2h sáng. Thống kê đối với khách đi tàu được hỗ trợ tại các nhà ga của HURC 1 cho thấy, hành khách là người khuyết tật, hành khách trên 60 tuổi, trẻ em bị lạc, khách bị thất lạc hành lý - tài sản và các trường hợp say tàu xe, ngất xỉu… lên đến 11.041 trường hợp.

Người dân xếp hàng chờ xuống ga ngầm bến thành để đi Metro.

Người dân xếp hàng chờ xuống ga ngầm bến thành để đi Metro.

Bên cạnh những kết quả tích cực, đội ngũ vận hành tuyến Metro số 1 cũng phát hiện nhiều trường hợp còn vi phạm quy định khi sử dụng Metro, gây nguy hiểm cho chính bản thân và ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của tất cả hành khách. Trong đó có nhiều trường hợp thường xuyên vi phạm quy định về cửa và vạch cảnh báo an toàn khi đứng chặn cửa chắn ke ga và cửa tàu để chờ người thân lên xuống, gây nguy hiểm. Dù thời gian mở và đóng cửa tàu chỉ trong 30 giây nhưng có những hành khách vẫn cố gắng lên, xuống tàu khi cửa đang đóng. Thậm chí, nhiều hành khách bước qua vạch cảnh báo an toàn dù đã được nhắc nhở, khiến nhân viên nhà ga phải can thiệp liên tục. Ngoài ra là tình trạng không thực hiện việc xếp hàng, làm thẻ gây mất trật tự và ảnh hưởng đến người khác. Nhiều người còn chen lấn, xô đẩy để nhanh chóng được lên, xuống tàu, không hợp tác làm thẻ lên tàu hay quét QR code khi ra, vào cổng với lý do trải nghiệm miễn phí không cần thực hiện.

Tình trạng khách thản nhiên sử dụng thang máy của đối tượng ưu tiên, mang đồ ăn, thức uống và thú cưng vào ga dù đã được nhắc nhở cũng vẫn diễn ra. Ngoài việc hành khách sử dụng gậy để quay phim, chụp ảnh trong nhà ga và trên tàu gây cản trở cho hành khách khác, thì nhiều người còn chồm ra ngoài cửa chỉ để nhân viên nhà ga sử dụng trong tình huống khẩn cấp để chụp ảnh nhưng không chấp hành nhắc nhở của nhân viên. Có trường hợp còn cởi bỏ trang phục khi chụp ảnh, nhưng do số lượng nhân viên của nhà ga ít, chỉ tập trung phục vụ hành khách, không đủ để nhanh chóng ngăn cản khi có tình huống này gây phản cảm cho người đi tàu.

HURC 1 còn cho biết, nhiều hành khách chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Do nhiều hành khách không tuân thủ quy tắc sử dụng Metro, nhân viên tại nhà ga phải tăng cường nhắc nhở, giải quyết tình huống phát sinh ngoài nhiệm vụ chính, làm tăng khối lượng công việc. Nhân viên vận hành gặp nguy cơ phải đối mặt với các xung đột và tranh cãi khi ngăn cản hành vi không đúng quy định của hành khách, tạo ra áp lực, căng thẳng cho nhân viên khi làm việc.

Bảo Sơn

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/can-tuan-thu-quy-tac-an-toan-va-ton-trong-nhung-nguoi-xung-quanh-khi-di-metro--i755702/