Cần ưu đãi thuế với xe thân thiện môi trường

Việc giữ nguyên mức thuế suất hiện hành đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (hybrid) là không phù hợp trong bối cảnh điện khí hóa ô tô là một xu hướng tất yếu trên toàn thế giới.

Đây là nhận định được đưa ra tại Hội thảo về “Dự thảo Quy định sửa đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô: Tác động và kiến nghị” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương phối hợp với Hội Tư vấn Thuế Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam tổ chức ngày 1/8 tại Hà Nội.

Tại Dự thảo Quy định sửa đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt mới nhất của Bộ Tài chính, bộ này giữ nguyên mức thuế suất hiện hành với dòng xe điện hybrid.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cụ thể, với dòng xe điện hybrid tự sạc, mức thuế tiêu thu đặc biệt ngang bằng mức thuế suất áp dụng cho xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại (hiện tại là 100%). Còn xe điện hybrid sạc điện riêng ở mức 70% thuế suất áp dụng cho xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại.

Nhiều chuyên gia cho rằng, mức này là chưa hợp lý. Ông Đào Công Quyết, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, cho biết: ''Chúng tôi khuyến nghị việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid nếu như Việt Nam muốn khuyến khích sử dụng xe thân thiện với môi trường''.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, cho rằng: ''Chính sách thuế phải góp phần thúc đẩy tiêu dùng có lợi cho môi trường''.

Lợi ích của xe hybrid.

Lợi ích của xe hybrid.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng ưu đãi cho xe hybrid tuy có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước trong ngắn hạn, nhưng mang lại các lợi ích khác về kinh tế, môi trường, ngành và xã hội, như lượng phát thải CO2 giảm mạnh giúp Việt Nam có thể thu ngân sách từ việc bán tín chỉ carbon.

Bên cạnh đó, thúc đẩy sử dụng các loại xe này sẽ giúp tiết kiệm gần 30 nghìn tỷ đồng tiêu thụ nhiên liệu trong giai đoạn 2026-2030.

Sử dụng các loại xe này sẽ giúp tiết kiệm gần 30 nghìn tỷ đồng tiêu thụ nhiên liệu.

Sử dụng các loại xe này sẽ giúp tiết kiệm gần 30 nghìn tỷ đồng tiêu thụ nhiên liệu.

Từ năm 2020 đến nay, lượng xe hybrid chỉ chiếm khoảng 1% so với tổng lượng ô tô con. Do đó, để khuyến khích tiêu dùng dòng xe này, chính sách ưu đãi cần nghiên cứu tính toán hợp lý.

Sỹ Văn

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/can-uu-dai-thue-voi-xe-than-thien-moi-truong-255687.htm