Cần xây dựng đội ngũ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo
Sáng ngày 15-8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết năm học 2018 - 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.
Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng tham dự có các đồng chí: Phan Văn Sáu - Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT), các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc sở. Tham dự tại 11 điểm cầu ở các huyện, thị xã, thành phố có lãnh đạo UBND, phòng GD - ĐT, hiệu trưởng các trường trên địa bàn.
Năm học 2018 - 2019, toàn ngành GD - ĐT tích cực thực hiện nhiệm vụ năm học, qua đó đạt được những kết quả cụ thể. Quy mô giáo dục các cấp học tiếp tục được củng cố, sắp xếp theo hướng tinh gọn và tập trung, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân. Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm đầu tư và bước đầu mang lại hiệu quả, hiện toàn tỉnh có 268/518 trường (công lập) đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 51,7%. Chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học từng bước được nâng lên và có nhiều chuyển biến tích cực, đa số các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, đổi mới cách đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Việc giảm thiểu học sinh bỏ học, duy trì sĩ số các cấp học được tập trung chỉ đạo, thực hiện bằng nhiều giải pháp cụ thể và có hiệu quả...
Năm học 2019 - 2020, ngành GD - ĐT tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và là năm học chuẩn bị cho việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Đặc biệt, để thực hiện đạt kết quả tốt 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản của Bộ GD - ĐT cùng với thực tiễn của tỉnh Sóc Trăng, ngành GD - ĐT tỉnh Sóc Trăng đề ra chủ đề năm học 2019 - 2020 là “Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo”.
Tại hội nghị, các đại biểu có ý kiến thảo luận về các nội dung như: quá trình phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các đơn vị; tập trung các giải pháp cho việc thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên ở các trường mầm non; quan tâm tìm giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh; công tác giảng dạy, ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia; công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi…
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Văn Sáu ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục, với nhiều kết quả đạt được trong năm học 2018 - 2019. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu rõ một số mặt còn hạn chế của ngành và đề nghị trong năm học mới này cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục, các thầy cô giáo quan tâm thực hiện tốt một số vấn đề như: Triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về nâng cao chất lượng GD - ĐT; các cấp ủy, chính quyền phải xác định việc nâng cao chất lượng GD - ĐT là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị; UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo ngành giáo dục của tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ trong năm học mới cũng như trong cả giai đoạn của nhiệm kỳ; cụ thể hóa 9 nhiệm vụ trọng tâm, 5 giải pháp cơ bản để vận dụng phù hợp với điều kiện của tỉnh; ngành GD - ĐT cần bám sát chương trình đổi mới GD - ĐT để vận dụng và triển khai có hiệu quả, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền trong việc rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, xóa các điểm lẻ và đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tiếp tục kêu gọi tổ chức, cá nhân tiếp tục đầu tư cho giáo dục trên địa bàn, nhất là đối với cấp học mầm non và trung học phổ thông. Cần xác định yếu tố có tính chất quyết định để đổi mới nâng cao chất lượng GD - ĐT là phải xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện GD - ĐT…