Canada dự định thay đổi chính sách để ứng phó Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ
Chính phủ Canada đang chuẩn bị chuyển đổi chính sách công nghiệp nhằm bảo vệ hoạt động sản xuất pin xe điện của Canada.
Tập đoàn truyền thông CBC dẫn một số nguồn tin thân cận cho biết Chính phủ Canada đang chuẩn bị chuyển đổi chính sách công nghiệp nhằm bảo vệ hoạt động sản xuất pin xe điện của Canada, trong bối cảnh Mỹ sẽ cung cấp hàng tỷ USD trợ cấp mới trong khuôn khổ Đạo luật Giảm lạm phát.
Giới chuyên gia đánh giá đạo luật này đang đặt ra mối đe dọa chưa từng có đối với lĩnh vực pin xe điện của Canada.
Lần đầu tiên, Chính phủ Canada dự định trợ cấp chi phí sản xuất cho các "ông lớn" trong lĩnh vực sản xuất pin xe điện với hy vọng sẽ thuyết phục họ thành lập nhà máy ở Canada, hoặc duy trì sự hiện diện ở quốc gia Bắc Mỹ này. Các biện pháp mới sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với chính sách công nghiệp của Canada.
Theo mô hình trợ cấp mới, Ottawa sẽ tài trợ chi phí hoạt động của các nhà sản xuất pin và linh kiện pin thông qua các khoản trợ cấp gắn với số lượng đơn vị được sản xuất. Hiện các chi tiết của mô hình trợ cấp này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. CBC dẫn một nguồn tin cấp cao xác nhận rằng mục tiêu của Ottawa là "làm như Mỹ" đối với "một số dự án lớn".
Các nguồn tin cho biết chính phủ đã đưa ra một thông điệp rõ ràng tới một số tập đoàn đa quốc gia rằng Canada sẽ tăng cường các chương trình tài chính hiện có của mình bằng các biện pháp “hỗ trợ sản xuất”.
Dự kiến, chiến lược mới có thể được công bố trong ngân sách năm 2023. Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland sẽ phải phê duyệt gói chi tiêu này, nhưng bà đã từng nói rằng chính phủ sẽ không để các ngành công nghệ cao của Canada thất vọng.
Bộ trưởng Đổi mới của Canada, ông François-Philippe Champagne khẳng định rằng Canada có nhiều lợi thế trong lĩnh vực pin xe điện - bao gồm lực lượng lao động lành nghề, khả năng tiếp cận thị trường quốc tế và trên hết là nguồn năng lượng sạch - và ông sẽ không để Mỹ đánh bại Canada về trợ cấp của chính phủ.
Cách tiếp cận của Canada là một phản ứng trực tiếp đối với các biện pháp trong Đạo luật Giảm lạm phát. Mặc dù phiên bản cuối cùng của Đạo luật đã mở rộng ưu đãi trợ cấp cho ô tô lắp ráp tại Canada và Mexico (Mê-hi-cô), nhưng các khoản trợ cấp dành cho lĩnh vực pin xe điện của Mỹ vẫn là một mối quan ngại lớn ở Canada.
Trong khi đó, Evan Pivnick, một chuyên gia về lĩnh vực năng lượng tái tạo cho rằng Canada không nên tìm cách cạnh tranh với Mỹ về trợ cấp doanh nghiệp. Ông chỉ ra thực tế là nhiều công ty đánh giá cao nguồn điện sạch từ Quebec, trong khi nguồn cung cấp điện ở một số bang của Mỹ đến từ các nhà máy điện than./.