Canada tịch thu vận tải cơ siêu lớn An-124 của Nga để giao cho Ukraine
Canada đã tiến hành thủ tục tịch thu vận tải cơ An-124 Ruslan thuộc đội bay hãng hàng không Volga-Dnepr của Nga.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tư pháp Ukraine - bà Olga Stefanishyna cho biết, họ sẽ nhận lại chiếc vận tải cơ An-124 Ruslan của Nga bị bắt giữ tại sân bay Toronto ngay sau khi cuộc chiến với Nga bùng nổ.

Bà Stefanishyna nhấn mạnh rằng, quyết định của Canada là kết quả của sự hợp tác có hệ thống giữa Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao Ukraine với những đối tác quốc tế.

"Tôi tin rằng mọi hành động đều hướng tới một điều: chiếc Ruslan sẽ sớm có một ngôi nhà mới tại Ukraine, nơi phương tiện trên sẽ phục vụ vì lợi ích của nhà nước chúng ta", bà Stefanishyna lưu ý.

Cơ sở cho vụ kiện là quyết định của Tòa án chống tham nhũng tối cao Ukraine, được thông qua vào tháng 8/2023, trong đó quy định các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Việc tịch thu chính thức chiếc An-124 được áp dụng vào tháng 6/2023. Tiếp theo, Thủ tướng Canada khi đó là ông Justin Trudeau đã tuyên bố ý định chuyển giao nó cho Ukraine.

Như bà Stefanishyna đã lưu ý, việc tịch thu được thực hiện theo Đạo luật Biện pháp Kinh tế Đặc biệt của Canada và quyết định cuối cùng phải do Tòa án cấp cao Ontario đưa ra.

Chiếc Antonov An-124 do Volga-Dnepr vận hành với số đăng ký RA-82078 đã bị mắc kẹt tại sân bay quốc tế Toronto Pearson kể từ ngày 27/2/2022. Máy bay đến từ sân bay quốc tế Ted Stevens Anchorage ở Alaska, Mỹ.

Do Canada đóng cửa bầu trời với các máy bay Nga cho nên chiếc An-124 nói trên không thể rời đi, ngoài ra nó còn phải chịu khoản phí sân bãi hàng ngày lên tới 1.650 USD, dẫn đến khoảng 683.000 USD tiền phát sinh cho thời gian lưu trú kéo dài.

Theo thống kê, 4 trong số 10 chiếc vận tải cơ Antonov An-124 Ruslan do công ty con của Tập đoàn Volga-Dnepr là Volga-Dnepr Airlines vận hành, chúng đã hạ cánh tại các sân bay nước ngoài.

Ngoài chiếc phi cơ hiện đang mắc kẹt tại sân bay quốc tế Toronto Pearson, 3 máy bay vận tải khổng lồ Ruslan còn lại hiện cũng đang bị giữ tại sân bay Leipzig/Halle ở Đức.

Nếu tất cả các máy bay này bị tịch thu thì sẽ giáng một đòn mạnh vào năng lực của ngành hàng không vận tải quân sự Nga, bởi An-124-100 đã không được sản xuất trong 19 năm, và giá thành của một chiếc máy bay này vượt quá 300 triệu USD.

An-124 Ruslan là máy bay vận tải quân sự, được các nhà thiết kế Liên Xô tạo ra để vận chuyển phương tiện bọc thép hạng nặng và các hệ thống tên lửa phòng không cũng như tên lửa chiến thuật.

Sau khi Liên Xô tan rã, một phần của phi đội An-124 bằng cách nào đó đã được chuyển sang phục vụ hoạt động thương mại. Hiện tại chỉ có 16 chiếc Ruslan nằm trong thành phần tác chiến của lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Mặc dù vậy, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đôi khi vẫn huy động những chiếc An-124 của công ty Volga-Dnepr để giải quyết một số nhiệm vụ đặc biệt.

Dự kiến chiếc An-124 bị Canada tịch thu sẽ được chuyển giao cho Cơ quan quản lý tài sản quốc gia Ukraine - đây là tổ chức có trách nhiệm phát hiện, truy tìm và thu hồi tài sản có được từ những hành vi mà Kyiv cho là trái pháp luật của mình.