Cảng biển Ai Cập khẳng định vị thế quan trọng
Cảng Đông Port Said (EPS) của Ai Cập đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 7 bậc trong 2 năm để xếp hạng thứ nhất trong khu vực và xếp hạng thứ 3 trên thế giới sau cảng Posorja và cảng Gothenburg.
Theo Chỉ số Hoạt động cảng container (CPPI) năm 2024 của Ngân hàng Thế giới, cảng Đông Port Said (EPS) của Ai Cập đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 7 bậc trong 2 năm để xếp hạng thứ nhất trong khu vực và xếp hạng thứ 3 trên thế giới sau cảng Posorja (Ecuador) và cảng Gothenburg (Thụy Điển).
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, dựa trên đánh giá của Khu kinh tế Kênh đào Suez (SCEZ), thành công này cho thấy cảng EPS đã trở thành một trong những trung tâm container hiệu quả và có sức cạnh tranh hàng đầu thế giới. Trong một tuyên bố ngày 23/9, SCEZ gọi đây là “một thành tựu mới tiếp nối chuỗi thành công của Ai Cập trong thương mại container toàn cầu”.
CPPI đánh giá hiệu quả hoạt động của cảng dựa trên các tiêu chí như thời gian quay vòng tàu, năng suất xử lý hàng hóa, chất lượng cơ sở hạ tầng, số hóa và tích hợp với mạng lưới vận tải và logistics rộng hơn. Theo báo cáo năm 2024, cảng EPS là một trong những cảng được cải thiện nhiều nhất trên toàn cầu trong giai đoạn 2020 - 2024.
Sự thăng hạng ngoạn mục từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 3 là kết quả của các khoản đầu tư và cải cách mang tính chiến lược, bao gồm mở rộng nhà ga, sử dụng hệ thống cộng đồng cảng kỹ thuật số và cải thiện lịch trình tàu, giúp giảm thời gian chờ đợi và nâng cao hiệu suất hoạt động. SCEZ cũng cho biết một dự án mở rộng quy mô lớn đang được triển khai tại cảng EPS, dự kiến sẽ tăng công suất xử lý hằng năm thêm 2,1 triệu container, nâng tổng công suất lên 6,6 triệu TEU (TEU - đơn vị đo lường tiêu chuẩn để đo sức chứa hàng hóa theo container). Việc này sẽ củng cố thêm vị thế toàn cầu của cảng EPS trong những năm tới.
Chủ tịch SCEZ, ông Walid Gamal El-Din, nhấn mạnh thành tựu này là nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức nhà nước với các công ty quốc tế, góp phần cải thiện năng lực, nâng cấp và mở rộng quy mô cơ sở hạ tầng cảng.
Nằm trên các tuyến đường vận chuyển chính Đông Tây, nơi đây được phát triển thành một trung tâm trung chuyển quan trọng để các tàu lớn đi qua Địa Trung Hải và Kênh đào Suez.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cang-bien-ai-cap-khang-dinh-vi-the-quan-trong/388781.html