Cảng biển Hoa Kỳ đón lượng hàng nhập khẩu tăng mạnh dù có đình công

Khối lượng hàng nhập khẩu tại các cảng biển của Mỹ đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, dự kiến đạt 2,12 triệu TEU trong tháng 10, bất chấp cuộc đình công ngắn hạn

Mặc dù vừa trải qua một cuộc đình công kéo dài ba ngày của công nhân tại các cảng ven biển phía Đông và Vịnh, khối lượng hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ vẫn được dự báo sẽ mạnh mẽ trong tháng 10 này.

Theo báo cáo Global Port Tracker vừa được công bố hôm nay bởi Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) và Hackett Associates, khối lượng nhập khẩu trong tháng 10 dự đoán sẽ đạt 2,12 triệu TEU, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Con số này thậm chí còn cao hơn một chút so với dự báo 2,08 triệu TEU cho tháng 10 được đưa ra cách đây một tháng.

Dự báo này được đưa ra sau một cuộc đình công ngắn hạn của Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế (ILA) do hai bên không đạt được thỏa thuận hợp đồng mới với Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX). Hai bên đã quyết định gia hạn hợp đồng hiện tại cho đến ngày 15 tháng 1, nhằm tạo điều kiện cho việc thương lượng hợp đồng mới và đảm bảo các cảng vẫn hoạt động trong mùa lễ hội sắp tới.

Cảng biển Hoa Kỳ đón lượng hàng nhập khẩu tăng mạnh dù có đình công. Ảnh minh họa

Cảng biển Hoa Kỳ đón lượng hàng nhập khẩu tăng mạnh dù có đình công. Ảnh minh họa

Ông Jonathan Gold, Phó Chủ tịch NRF phụ trách chuỗi cung ứng và chính sách hải quan, cho biết: “Đây là tin vui lớn cho các nhà bán lẻ, khách hàng và nền kinh tế quốc gia khi cuộc đình công chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Mặc dù các cảng bị ảnh hưởng sẽ cần một vài tuần để phục hồi, nhưng chúng ta có thể yên tâm rằng tất cả các cảng trên toàn quốc sẽ nỗ lực hết sức để đáp ứng nhu cầu, và không có tác động nào đến mùa mua sắm lễ hội dự kiến. Tuy nhiên, cuộc đình công đã gây ra một số ảnh hưởng – các nhà bán lẻ đã nhập hàng sớm hoặc chuyển giao hàng hóa sang bờ Tây sẽ phải chịu thêm chi phí lưu kho và vận chuyển. Hiện tại, ưu tiên là hai bên cần thương lượng thiện chí và đạt được hợp đồng lâu dài trước khi thời gian gia hạn ngắn hạn kết thúc vào giữa tháng 1. Chúng ta không muốn phải đối mặt với một sự gián đoạn tương tự lần nữa”.

Trong tháng 8 vừa qua, các cảng của Hoa Kỳ được Global Port Tracker quản lý đã xử lý 2,34 triệu TEU, mặc dù cảng New York/New Jersey và Miami vẫn chưa công bố dữ liệu cuối cùng. Con số này tăng 0,9% so với tháng 7 và tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao nhất kể từ kỷ lục 2,4 triệu TEU được thiết lập vào tháng 5 năm 2022.

Mặc dù các cảng vẫn chưa báo cáo số liệu tháng 9, nhưng Global Port Tracker đã dự báo tháng này đạt 2,29 triệu TEU, tăng 12,9% so với năm ngoái. Nhìn về phía trước, tháng 11 được dự đoán sẽ đạt 1,91 triệu TEU, tăng 0,9% so với năm ngoái và tháng 12 đạt 1,88 triệu TEU, tăng 0,2%.

Ông Ben Hackett - người sáng lập Hackett Associates - cho biết: “Sự gia tăng hàng nhập khẩu trong vài tháng qua rõ ràng là kết quả của việc nhập hàng dự phòng của các nhà bán buôn, bán lẻ và các công ty công nghiệp nhằm chuẩn bị cho cuộc đình công tại các cảng phía Đông và Vịnh, chứ không phải do sự gia tăng đột ngột trong nhu cầu. Chúng ta có thể thấy một chút tắc nghẽn tạm thời tại bờ Tây, nhưng không có gì đáng kể, và sự chậm trễ tại bờ Đông sẽ được hạn chế”.

Nếu các dự báo của Global Port Tracker chính xác, tổng khối lượng hàng nhập khẩu trong năm 2024 sẽ đạt 24,9 triệu TEU, tăng 12,1% so với năm 2023. Tháng 1 năm 2025, dự kiến sẽ đạt 1,98 triệu TEU, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tháng 2 năm 2025 dự kiến đạt 1,74 triệu TEU, giảm 11,2% do sự biến động trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán tại các nhà máy ở châu Á.

Yến Thư

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/cang-bien-hoa-ky-don-luong-hang-nhap-khau-tang-manh-du-co-dinh-cong-351464.html