Cảng cá Hoằng Trường định hướng là cảng cá loại II, chuyên phục vụ dịch vụ hậu cần nghề cá
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 779/QĐ-UBND, ngày 23/2/2024 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cảng cá Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa.
Theo Quyết định phê duyệt đồ án, khu đất lập quy hoạch chi tiết thuộc địa giới hành chính xã Hoằng Trường (thuộc ranh giới đồ án Điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Đô thị Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa đến năm 2030). Cụ thể, phía Bắc giáp sông Lạch Trường; phía Đông giáp bến Linh Trường, xã Hoằng Trường; phía Tây giáp xã Hoằng Yến; phía Nam giáp núi Linh Trường, xã Hoằng Trường. Tổng diện tích lập quy hoạch là 12,5 ha; quy mô lao động 715-1.000 người.
Về tính chất, chức năng, Cảng cá Hoằng Trường là cảng cá loại II, chuyên phục vụ dịch vụ hậu cần nghề cá, đáp ứng quy mô năng lực 80 lượt/800CSV, sản lượng thủy sản qua cảng trên 15.000 tấn/năm trở lên.
Đối với quy hoạch sử dụng đất, tổng diện tích ranh giới lập quy hoạch là 12,5 ha, trong đó diện tích vùng đất cảng 2,5 ha; diện tích vùng nước cảng 10,0 ha. Đối với 2,5ha khu vực đất cảng, đất xây dựng công trình cảng cá và khu hậu cần nghề cá chiếm 71,3%; đất cây xanh, bãi đỗ xe chiếm 28,7%. Các chỉ tiêu sử dụng đất đạt được của đồ án quy hoạch: Tổng diện tích đất xây dựng công trình: 10.760 m2. Mật độ xây dựng đạt 42,9%; Tầng cao trung bình 1-3 tầng.
Về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, khu vực vùng nước cảng được tổ chức không gian trên nguyên tắc bố trí đảm bảo tính thuận tiện, tránh chồng chéo giao thông trên mặt nước khi sử dụng các dịch vụ khác nhau. Tổ chức giao thông theo một chiều nhằm thuận tiện cho tàu thuyền ra vào neo đậu tại cảng. Vùng nước trước cầu cảng dùng cho tàu thuyền cập bờ neo đậu bốc dỡ, truyền tải hàng xuống bến và lên bến; vũng quay tàu ở phía Bắc dùng cho thuyền xoay trở; vùng neo đậu chờ rời cảng nằm khu vực phía Đông và vùng sửa chữa tàu tại đầu cảng phía Bắc.
Vùng đất cảng bố trí các hạng mục công trình dọc theo hướng Đông Tây nằm trên phần đất cảng với các hạng mục công trình, như sau: Hạng mục công trình nhà điều hành (có diện tích 300 m2, cao 3 tầng); Hạng mục công trình cầu cảng có mái che (diện tích 3.300 m2, chiều cao công trình 1 tầng chia làm 3 khu: khu 1 cho tàu cá dưới 12 m, khu 2 cho tàu cá từ 12 m đến dưới 15 m; khu 3 cho tàu cá từ 15 m trở lên). Hạng mục công trình nhà dịch vụ hậu cần nghề cá (Nhà cơ khí sửa chữa; Nhà dịch vụ đá cây - kho đông lạnh - cấp đông; Nhà tiếp nhận phân loại - chế biến - trao đổi, truyền tải hải sản; Nhà dịch vụ nhu yếu phẩm - ngư lưới cụ - căn tin; Nhà dịch vụ tổng hợp có diện tích, chiều cao các hạng mục công trình 1 tầng); Hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật phụ trợ (Nhà vệ sinh; trạm điện; bể xử lý nước thải và điểm tập kết rác thải; bể nước và trạm bơm; nhà bảo vệ; các hạng mục phụ trợ khác như cổng trường rào...)
Ngoài ra, cây xanh, bãi đỗ xe sử dụng công cộng có tổng diện tích 7.191,99 m2, là không gian mở của khu vực.
Quy hoạch không gian chức năng cảng cá được bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phù hợp với bố cục kiến trúc không gian đô thị. Với kiến trúc nhà, hạng mục công trình dịch vụ hậu cần cảng chủ yếu là dạng công trình nhà xưởng yêu cầu không gian lớn rộng rãi đáp ứng cho các dây chuyền sản xuất hậu cần nghề cá như nhà máy sản xuất đá cây, xưởng sửa chữa máy, cơ khí, sửa chữa và sản xuất ngư lưới cụ với định hướng màu sắc đơn giản, hiện đại phù hợp với loại hình công trình.
Hạng mục công trình nhà điều hành định hướng xây dựng hình thức kiến trúc hiện đại, tạo điểm nhấn cho cảng cá. Tổ chức đảm bảo tính kết nối với các hạng mục công trình khác trên cảng, thuận tiện trong công tác quản lý và điều hành cảng với phương án màu sắc định hướng sáng màu, trang nhã, hiện đại.
Hạng mục công trình cầu cảng: Tổ chức xây dựng cầu cảng theo Cảng thủy nội địa theo đó vị trí cầu cảng là nơi vừa xếp dỡ hàng hóa và thực hiện các dịch vụ khác (Cảng thủy nội địa được định nghĩa tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư 50/2014/TT-BGTVT quản lý cảng, bến thủy nội địa do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành). Mái che cầu cảng được đầu tư đồng bộ với cầu cảng đảm bảo kích thước về chiều cao thuận tiện cho neo đậu tàu và hoạt động bốc dỡ hàng hóa.
Thiết kế xây dựng các công trình trong khu vực yêu cầu phải tuân thủ về chiều cao, mật độ, khoảng lùi... được quy định tại đồ án quy hoạch chi tiết và quy chuẩn kỹ thuật có liên quan. Khu vực xây dựng quy định từ 1-3 tầng, khoảng lùi và chiều cao công trình thực hiện theo thiết kế đô thị của đồ án quy hoạch.
Tại hội nghị, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trao quyết định và hồ sơ Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Cảng cá Hoằng Trường cho UBND huyện Hoằng Hóa và UBND xã Hoằng Trường. Tổ chức đưa mốc giới quy hoạch ra ngoài thực địa (cắm mốc, định vị ranh giới quy hoạch, tim tuyến, lộ giới các trục giao thông chính, các khu vực bảo vệ ...) quản lý theo quy định của pháp luật.