Cảng Đoạn Xá (DXP): Lãi kỷ lục, lập công ty vận tải biển tìm hướng đi mới
Công ty Cổ phần Cảng Đoạn Xá (HNX: DXP) báo lãi sau thuế quý II/2025 đạt mức cao kỷ lục gần 29 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Dù đã vượt 16% kế hoạch lợi nhuận cả năm, công ty vẫn quyết định đầu tư vào lĩnh vực mới là vận tải biển.
Báo cáo tài chính quý II/2025 của Cảng Đoạn Xá cho thấy, doanh thu thuần đạt hơn 161 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp lại tăng vọt lên 42 tỷ đồng, gấp hơn hai lần.
Sự cải thiện này đến từ việc biên lợi nhuận gộp tăng mạnh từ 11,1% lên 26%, chủ yếu nhờ hiệu quả cao của mảng dịch vụ cảng. Cùng với doanh thu tài chính từ lãi tiền gửi tăng mạnh, Cảng Đoạn Xá ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 gần 29 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu đạt gần 248 tỷ đồng, tăng 21%. Trong đó, mảng dịch vụ cảng là động lực chính với doanh thu gần 91 tỷ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế 6 tháng đạt 46,4 tỷ đồng, gấp 2,2 lần nửa đầu năm 2024.
Nền tảng tài chính của Cảng Đoạn Xá rất vững chắc. Tại thời điểm cuối tháng 6/2025, tổng tài sản công ty đạt hơn 1.036 tỷ đồng. Đáng chú ý, lượng tiền gửi ngân hàng chiếm tới 509 tỷ đồng, mang về gần 13 tỷ đồng tiền lãi trong 6 tháng. Công ty không có nợ vay dài hạn và dư nợ ngắn hạn chỉ còn 67 tỷ đồng.
Với nguồn lực tài chính dồi dào, Cảng Đoạn Xá đang chuẩn bị cho một hướng đi mới. Hội đồng quản trị công ty đã phê duyệt chủ trương góp 63 tỷ đồng để thành lập Công ty Cổ phần Vận tải biển Cảng Đoạn Xá, nắm giữ 90% vốn. Công ty con này sẽ hoạt động trong lĩnh vực cho thuê tàu biển và dự kiến hoàn tất thủ tục thành lập trong quý III hoặc IV năm nay.
Quyết định mở rộng sang mảng vận tải biển được đưa ra khi hoạt động cốt lõi của Cảng Đoạn Xá tại khu vực thượng nguồn sông Cấm (Hải Phòng) đang đối mặt nhiều áp lực. Các cảng trong khu vực này không còn dư địa mở rộng kho bãi, cầu bến và chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các cảng nước sâu và cảng ở hạ nguồn. Theo quy hoạch của thành phố Hải Phòng, các cảng tại đây sẽ dần được di dời để phục vụ phát triển đô thị.
Áp lực cạnh tranh khiến nhiều cảng thượng nguồn phải chuyển hướng khai thác hàng rời hoặc phục vụ các tuyến nội địa với mức giá xếp dỡ thấp hơn. Việc thành lập công ty vận tải biển được xem là một bước đi chiến lược, giúp Cảng Đoạn Xá tận dụng thế mạnh tài chính để tạo ra một nguồn thu mới trong tương lai.