Doanh nghiệp cảng biển: Doanh thu khởi sắc, lợi nhuận phân hóa

6 tháng đầu năm 2025, hàng hóa qua cảng biển và đường thủy nội địa tăng vọt, nhiều 'ông lớn' ngành cảng như Gemadept, Cảng Đà Nẵng ghi nhận doanh thu, lợi nhuận tăng hai chữ số.

Tuy nhiên, đằng sau những con số lạc quan ấy, bức tranh lợi nhuận toàn ngành vẫn lộ rõ sự phân hóa khi không ít cảng miền Trung và miền Bắc chứng kiến sụt giảm sản lượng, hụt hơi trong cuộc đua doanh thu.

Điểm sáng doanh thu

Theo thống kê từ Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa trên cả nước đạt khoảng 573,5 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, hàng container đạt gần 15,9 triệu TEU, tăng 8%.

Các cảng tại khu vực cảng nước sâu, cảng biển lớn có sản lượng hàng hóa thông qua tăng, giúp đóng góp phần lớn cho doanh thu của doanh nghiệp (Ảnh minh họa).

Các cảng tại khu vực cảng nước sâu, cảng biển lớn có sản lượng hàng hóa thông qua tăng, giúp đóng góp phần lớn cho doanh thu của doanh nghiệp (Ảnh minh họa).

Nhiều doanh nghiệp cảng biển lớn đã ghi nhận kết quả tích cực. Công ty CP Gemadept, với lợi thế sở hữu hệ thống cảng chiến lược như Gemalink (Cái Mép - Thị Vải) và Nam Đình Vũ (Hải Phòng) đã công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 2/2025 tăng trưởng ấn tượng.

Theo đó, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt hơn 1.496 tỷ đồng, tăng 26,6%. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 690 tỷ đồng, tăng 36,4%. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 581,5 tỷ đồng, tăng 39,1%

Lũy kế 6 tháng, doanh thu đạt hơn 2.773 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.109 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Riêng công ty mẹ đạt lợi nhuận sau thuế 422 tỷ đồng, tăng hơn 119 tỷ đồng. Doanh nghiệp cho biết tăng trưởng chủ yếu nhờ hoạt động khai thác cảng và logistics tăng 27%, cùng với kết quả tích cực từ liên doanh Gemalink và các công ty liên kết.

Cùng đạt kết quả khả quan, Cảng Đà Nẵng ghi nhận doanh thu quý 2/2025 đạt hơn 410,5 tỷ đồng, tăng gần 17%, lợi nhuận sau thuế đạt 97 tỷ đồng, tăng 33,4%. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 181 tỷ đồng, tăng 20,8% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu nhờ sản lượng hàng hóa qua cảng tăng hơn 14%, kéo theo doanh thu dịch vụ tăng tương ứng.

Lợi nhuận phân hóa

Dù doanh thu toàn ngành tăng trưởng, nhưng bức tranh lợi nhuận không đồng đều.

Cảng Quy Nhơn là một trong những đơn vị ghi nhận sụt giảm mạnh. Doanh thu quý 2 giảm 15,7%, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 36,9 tỷ đồng, giảm gần 20%. Nguyên nhân là sản lượng hàng hóa giảm 18,5%, chỉ còn hơn 2,6 triệu tấn. Lũy kế 6 tháng, doanh thu đạt 335,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế còn 61,5 tỷ đồng, tiếp tục giảm 19,9% so với cùng kỳ.

Cảng Chân Mây cũng gặp khó khăn. Quý 2, doanh thu đạt khoảng 94 tỷ đồng, giảm 17,7%; lợi nhuận sau thuế giảm hơn 21%, chỉ còn bằng 78,96% so với cùng kỳ. Dù vậy, lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế 14,5 tỷ đồng, tăng 25% nhờ kết quả kinh doanh quý 1 khả quan.

Cảng Đình Vũ cũng ghi nhận quý 2 sụt giảm. Lãi ròng còn 67,3 tỷ đồng, giảm 20,7%. Sản lượng container qua cảng giảm 26,7%, chỉ còn gần 118.962 TEU.

Tính đến hết tháng 6, doanh thu đạt khoảng 307 tỷ đồng, lãi ròng 132 tỷ đồng, hoàn thành mới khoảng 32% kế hoạch doanh thu và 35% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Hồ An

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/doanh-nghiep-cang-bien-doanh-thu-khoi-sac-loi-nhuan-phan-hoa-192250725171334172.htm