Cảng Gemalink chào đón 'siêu tàu container' lớn nhất thế giới
Đây là một trong những tàu lớn nhất thế giới hiện nay với chiều dài gần 400m, rộng 61,3m, vừa xuất xưởng vào tháng 2/2023. Đây cũng là tàu container lớn nhất từ trước tới nay cập cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Ngày 30/03/2023 tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Cảng Quốc tế Gemalink đã đón siêu tàu container M/V OOCL Spain với sức chở 24.188 TEU của hãng tàu OOCL trên chuyến hành trình đầu tiên kết nối Á – Âu.
Với sức chở lên đến 24.188 TEU, tổng chiều dài gần 400m, OOCL Spain được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới. Đây là con tàu mới nhất vừa được xuất xưởng vào ngày 16/02/2023, và là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam.
Đây là chuyến hành trình đầu tiên của tàu OOCL Spain trên tuyến Á-Âu LL3 với các cảng bao gồm: Thượng Hải – Hạ Môn – Nam Sa – Hồng Kông – Yantian – Cái Mép – Singapore – Piraeus – Hamburg – Rotterdam – Zeebrugge – Valencia – Piraeus – Abu Dhabi – Singapore – Thượng Hải. Hành trình này kéo dài 84 ngày.
Việc hãng tàu OOCL lựa chọn Cảng Gemalink là một điểm kết nối tin cậy trong tuyến dịch vụ của hãng một lần nữa khẳng định năng lực của Cảng Gemalink trong việc tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay. Hệ thống cảng tại Việt Nam cũng đã đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các hãng tàu quốc tế, đồng thời củng cố hơn nữa vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép trên các tuyến hàng hải xuyên châu lục.
Phát biểu tại buổi lễ đón tàu, ông Đỗ Công Khanh – Chủ tịch Cảng Quốc tế Gemalink và Phó Tổng giám đốc Công ty CP Gemadept – gửi lời tri ân sâu sắc đến hãng tàu Cosco-OOCL và các hãng tàu đối tác luôn tin tưởng, tín nhiệm Cảng Gemalink nói riêng và Gemadept nói chung trong suốt những năm qua. Với hệ sinh thái tích hợp Cảng và Logistics từ Bắc vào Nam, đặc biệt với mô hình cảng thông minh, bền vững “Smart and sustainable Port”, Gemadept luôn nỗ lực không ngừng để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, nhanh chóng và hiệu quả nhất, đồng thời đem đến cho các khách hàng những giá trị vượt trội.
Sự kiện tiếp nhận tàu OOCL Spain cập cảng Gemalink ngày hôm nay là một mốc son đáng tự hào, mở ra giai đoạn phát triển mới của Cảng Gemalink nói riêng, cụm cảng Cái Mép và ngành hàng hải Việt Nam nói chung.
Được biệt, cảng hoạt động giai đoạn 1 từ đầu năm 2021. Tuy mới hoạt động nhưng cảng này đã lọt Top 19 thương cảng của thế giới có khả năng tiếp nhận thế hệ siêu tàu Megaship lớn nhất thế giới hiện nay. Với độ sâu khu nước trước bến đến -16,5 mét, Cảng nước sâu Gemalink là một trong những cảng biển có mớn nước sâu nhất Việt Nam.
Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường và của các hãng tàu đối tác trong thời gian tới, Gemadept đang xúc tiến các thủ tục để có thể khởi công giai đoạn 2 của Cảng Gemalink trong năm 2023, nâng công suất của Cảng lên gấp đôi, tương đương 3 triệu TEU/năm, góp phần đưa Cái Mép trở thành một trung tâm trung chuyển quan trọng của khu vực trong tương lai.