Cảng hàng không quốc tế Gia Bình: Siêu dự án 196.000 tỷ đồng
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) quy mô 1.900 ha, công suất 30 triệu khách/năm, định hướng trở thành cửa ngõ hàng không quốc tế mới.
Quốc hội vừa chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh với tổng vốn đầu tư lên đến 196.370 tỷ đồng. Đây được xem là dự án hạ tầng chiến lược, đóng vai trò hạt nhân thúc đẩy cực tăng trưởng phía Đông Hà Nội và đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình hơn 196.000 tỷ đồng, thiết kế theo chuẩn quốc tế.
Quy hoạch và tiêu chuẩn kỹ thuật cấp 4F
Sân bay Gia Bình được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4F của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cấp cao nhất trong phân loại sân bay. Theo quy hoạch, dự án sở hữu hai cặp đường cất hạ cánh song song, cách nhau 1.800 m, bảo đảm khả năng cất hạ cánh độc lập cho các dòng máy bay lớn.

Sân bay được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4F, đáp ứng khai thác khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm đến 2030.
Về công suất, dự án dự kiến phục vụ khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2030. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất sẽ được nâng cấp lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa. Hệ thống sân đỗ cũng sẽ mở rộng từ 83 vị trí (năm 2030) lên khoảng 123 vị trí đỗ máy bay (năm 2050).
Vị trí chiến lược và kết nối giao thông
Dự án tọa lạc trên địa bàn các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao thuộc tỉnh Bắc Ninh. Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án gần 1.900 ha, ảnh hưởng đến khoảng 7.100 hộ dân trong khu vực.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đặt tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao của tỉnh Bắc Ninh.
Để bảo đảm tính kết nối, dự án sẽ được liên kết trực tiếp với thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận thông qua hệ thống đường cao tốc, đường sắt đô thị và mạng lưới đường sắt quốc gia. Nhà ga hành khách được thiết kế đạt tiêu chuẩn 5 sao, tối ưu hóa công năng và tích hợp công nghệ hiện đại.
Cơ cấu nguồn vốn và lộ trình triển khai
Tổng vốn đầu tư của siêu dự án này đạt khoảng 196.370 tỷ đồng, được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn một cần 141.230 tỷ đồng và giai đoạn hai là 55.140 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện bao gồm vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn huy động hợp pháp khác.

Tháp không lưu của sân bay đang xây dựng, hướng tới chuẩn quốc tế phục vụ khai thác lưỡng dụng.
Chính phủ định hướng phát triển sân bay Gia Bình theo mô hình lưỡng dụng, vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm an ninh quốc phòng. Mục tiêu xa hơn là đưa Gia Bình lọt vào nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới, trở thành trung tâm bảo dưỡng máy bay trọng điểm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
*Thông tin dự án có thể thay đổi theo các quyết định điều chỉnh quy hoạch của cơ quan có thẩm quyền.












