Giải quyết dứt diểm vướng mắc mặt bằng Vành đai 2,5
Sau nhiều năm gián đoạn, cuối tháng 5/2025, dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Quốc lộ 1A - Đầm Hồng tái khởi động, dự kiến hoàn thành quý I/2026, song vẫn vướng mắc giải phóng mặt bằng cần tháo gỡ.
Với tổng chiều dài hơn 19km, đường Vành đai 2,5 hiện đang được triển khai thành 13 đoạn. Trong đó, đoạn Quốc lộ 1A - Đầm Hồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT với tổng mức đầu tư 971 tỷ đồng.
Sau nhiều năm tạm ngừng thi công, cuối tháng 5 vừa qua, dự án đã tái khởi động trở lại và dự kiến hoàn thành trong quý I/2026 theo chỉ đạo của thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc về mặt bằng cần được tháo gỡ dứt điểm.
7 tháng sau ngày tái khởi động, hạng mục có khối lượng dang dở nhiều nhất của dự án là cầu L3 bắc qua sông Lừ đang được nhà đầu tư tích cực triển khai, phấn đấu thông xe vào quí 1/2026, đồng bộ với hầm chui Kim Đồng.
Kỹ sư Phạm Mạnh Hùng, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà chia sẻ: "Đến thời điểm hiện tại, dự án cầu L3 đã hoàn tất toàn bộ các hạng mục quan trọng. Cụ thể, công tác đúc dầm đã hoàn thành 100%, hệ thống mố trụ cũng đã được thi công xong. Hiện nay, các đơn vị đang tập trung nhân lực và thiết bị để chuẩn bị cho công tác lao lắp dầm. Với tiến độ này, chúng tôi quyết tâm đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 31/1/2026."
Tại nhiều đoạn, các hạng mục cây xanh, lát đá vỉa hè cũng đang dần được hoàn thiện. Theo nhà đầu tư, toàn tuyến có 632 phương án thuộc diện giải phóng mặt bằng, đã cơ bản hoàn thành bàn giao trên hồ sơ. Nhưng trên thực tế, ngoài phần diện tích do Tổng công ty đầu tư phát triển nhà HUD ở phường Phương Liệt chưa bàn giao, hiện còn vướng ba vị trí nhà dân tại phường Định Công đang xây chồng lấn lên chỉ giới từ 20-25cm. Thậm chí, có nhà còn thuộc diện siêu mỏng siêu méo, cao 3,5 tầng.
Ông Lê Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hoàng Mai Hà Nội cho biết: "Trong công tác giải phóng mặt bằng, chúng tôi đã xác định cụ thể các trường hợp có diện tích chồng lấn với chỉ giới đường đỏ của dự án. Điển hình là ba trường hợp: Thứ nhất là hộ ông Hoàng Văn Võ với diện tích chồng lấn khoảng 15m². Thứ hai là hộ ông Vũ Các Bon với diện tích lấn chiếm khoảng 1,5m². Và thứ ba là trường hợp của ông Nguyễn Duy Vực với diện tích lấn chiếm lớn nhất, lên tới khoảng 29m²."
Bà Đỗ Thị Lan Anh, phường Định Công, thành phố Hà Nội cho rằng: "Dự án mở đường đã hoàn thành rất đẹp, mang lại diện mạo mới cho khu vực. Tuy nhiên, chúng tôi không hiểu vì lý do gì mà một số công trình cũ kỹ, tạm bợ vẫn tồn tại, tạo ra cảnh tượng lồi lõm, rất mất mỹ quan đô thị. Kính đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng để trả lại sự đồng bộ và khang trang cho tuyến đường, đảm bảo quyền lợi và không gian sống tốt nhất cho nhân dân."
Theo đại diện UBND phường Định Công, sở dĩ có tình trạng này là do thời điểm bàn giao mặt bằng tại thực địa, chủ đầu tư không có mặt để vạch rõ chỉ giới, người dân tự cắt xén không chính xác công trình. Thời gian tới, chính quyền địa phương cam kết sẽ phối hợp với nhà đầu tư giải quyết dứt điểm những trường hợp này.
Ông Nghiêm Hải Thịnh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư hạ tầng phường Định Công cho biết: "Đối với các trường hợp này, quan điểm của chúng tôi là kiên quyết vận động, tuyên truyền để người dân tự giác chấp hành đúng quy định của pháp luật. Trách nhiệm của chính quyền địa phương là phải kiên trì giải thích, khơi thông những vướng mắc để người dân thấu hiểu và tự nguyện phối hợp chặt chẽ. Tuy nhiên, trong trường hợp đã nỗ lực vận động mà vẫn không đạt được sự đồng thuận, chúng tôi sẽ báo cáo và xin ý kiến cấp có thẩm quyền để áp dụng các biện pháp hành chính thu hồi đất theo đúng quy định, quyết tâm đảm bảo thực hiện đúng chỉ giới dự án."
Tại cuộc kiểm tra hiện trường dự án mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh đường Vành đai 2,5 là dự án trọng điểm của Thành phố, có ý nghĩa không chỉ đối với tương lai phát triển của Hà Nội, mà còn đáp ứng đòi hỏi từ thực tiễn đời sống của nhân dân.
Theo kế hoạch, hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng và đoạn Vành đai 2,5 Quốc lộ 1A - Đầm Hồng sẽ hoàn thành trong quý I/2026. Do đó, lãnh đạo Thành ủy yêu cầu phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường tuyên truyền vận động để người dân chia sẻ, đồng thuận, giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng để sớm đưa dự án về đích.











