Cảng Quốc tế Long An chọn logistics xanh làm tiêu chí phát triển
Tại Cảng Quốc tế Long An đã nâng cao 'chuyển đổi số', 'chuyển đổi xanh' thông qua sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm tài nguyên, tối ưu quy trình, giảm thiểu rác thải, khí thải, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất.
Đại diện Công ty Cổ phần Cảng Long An cho biết, trong khuôn khổ triển lãm logistics Quốc tế Việt Nam 2024 (VILOG 2024) diễn ra từ ngày 1-3/8 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC). Ngày 2/8, hơn 100 đại biểu tham gia VILOG 2024 đã đến tham quan thực tế dự án Cảng Quốc tế Long An tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.
Phát triển bền vững với "logistics xanh"
Trước những vấn đề môi trường đang đặt ra trong ngành khai thác cảng biển, thực hiện các mục tiêu toàn cầu, hoạt động khai thác cảng biển trên thế giới đang được "xanh hóa" theo mô hình cân bằng giữa sự biến động môi trường và nhu cầu phát triển kinh tế.
Tại Việt Nam, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 cũng đã đặt mục tiêu "xanh hóa" các ngành kinh tế. Trong đó, "phát triển logistics xanh" với các trung tâm logistics xanh, cảng xanh… được xem là tiêu chí quan trọng.
Ông Võ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Long An cho biết, tại Cảng Quốc tế Long An, chúng tôi không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, thích ứng "chuyển đổi số", "chuyển đổi xanh" thông qua sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm tài nguyên, tối ưu quy trình, giảm thiểu rác thải, khí thải, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất.
Theo đó, các công trình trên Cảng được lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời, sử dụng đèn LED tiết kiệm năng lượng, áp dụng công nghệ tiên tiến (CATOS, MOST); Đội xe đầu kéo đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 về giảm khí thải; Thiết bị cẩu sử dụng điện 100%...
Cảng cũng đang nghiên cứu đưa vào sử dụng các trang thiết bị khai thác bằng điện hoặc pin tái tạo, hướng đến sử dụng điện bờ vào năm 2030.
Cảng Quốc tế Long An - mắt xích quan trọng hoàn thiện chuỗi logistics khu vực
Cũng theo ông Võ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Long An, cảng biển là bộ phận quan trọng của kết cấu hạ tầng hàng hải quốc gia, kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội tại địa phương.
Việc phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải hiện đại và đồng bộ sẽ góp phần bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải; kết nối hiệu quả các phương thức vận tải; phát huy tối đa lợi thế phương thức chủ đạo vận tải hàng hóa khối lượng lớn.
Đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa quốc tế, việc phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải giúp giảm chi phí logistics, tối ưu nguồn tài nguyên của quốc gia, ứng phó biến đổi khí hậu; đồng thời hướng đến phát triển phương thức vận tải xanh, tiết kiệm và an toàn hơn.
Trong đó, Cảng có vị trí quan trọng trong chuỗi kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Không chỉ là điểm giao nhận hàng hóa quốc tế, cảng còn là trung tâm cho các hoạt động vận chuyển và phân phối.
Sự ra đời của Cảng Quốc tế Long An, với vị trí cửa ngõ tại ĐBSCL, đã trở thành mắt xích quan trọng để hoàn thiện chuỗi logistics khu vực.
Từ đây, hàng hóa ĐBSCL tập kết và đi đến các nơi trên thế giới.
Cũng nhân dịp này, lãnh đạo Cảng Quốc tế Long An bày tỏ mong muốn được bắt tay với các doanh nghiệp tham gia VILOG 2024 nhằm xây dựng những mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, tiếp tục mở rộng vòng kết nối để hoàn thiện chuỗi cung ứng logistics khu vực ĐBSCL nói riêng và Việt Nam nói chung.
Qua đó, xây dựng mạng lưới kinh doanh trên nền tảng hợp tác, đổi mới và tiến bộ, hướng đến logistics xanh và phát triển bền vững ngành logistics.