Căng thẳng biên giới Trung-Ấn: Ấn Độ 'quyết đấu với thời tiết', xe tăng sẵn sàng lăn bánh
Ấn Độ tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng ở vùng biên giới đang tranh chấp với Trung Quốc, trong bối cảnh đối đầu có thể kéo dài qua mùa đông lạnh giá.
Quyết tâm của Ấn Độ giữ đường sạch tuyết
Để chuẩn bị cho một mùa đông dài phía trước đối mặt với Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) ở phía Đông Ladkh, Cơ quan Đường biên giới Ấn Độ (BRO) đã quyết tâm rằng trục đường quan trọng Srinagar - Zoji La - Kargil Leh sẽ chỉ bị dừng hoạt động do tuyết phủ trong vòng 45 ngày thay vì 95 ngày như mọi khi.
Đồng thời BRO sẽ kiên cố các cây cầu trên tuyến đường Darbuk - Shyok - Daulat Beg Oldi (DBO) để các cây cầu có thể chịu được tải trọng của xe tăng và xe tải trong thời gian tới.
Các nguồn tin chính phủ nói với Hindustan Times rằng dưới sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, BRO cũng sẽ giữ cho con đường mới Darcha - Padam - Nimu - Leh không phủ tuyết trong suốt tháng 12/2020 và tháng 1/2021 để tuyến đường quân sự này sẵn sàng suốt ngày đêm.
Chính quyền ông Modi hiện cũng đang xem xét chuẩn bị cho đường hầm ngắn nhất tại Shinku La trên trục đường Darcha - Padam, đảm bảo con đường không bị phủ tuyết suốt cả năm.
Phía Ấn Độ tiếp tục cho rằng PLA không có dấu hiệu tuân thủ các thỏa thuận giữa các Đại diện đặc biệt về Đàm phán Biên giới hôm 5/7/2020 và giữa các Bộ trưởng Ngoại giao hôm 10/09 vừa qua về việc rút quân hoàn toàn nhằm khôi phục nguyên trạng Đường Kiểm soát Thực tế (LAC).
Chính vì vậy, Quân đội Ấn Độ cùng với BRO đang gấp rút chuẩn bị hậu cần để đảm bảo rằng các đèo Chang La và Khardung La, cao khoảng cao 5.358m, trên tuyến đường đến khu vực tranh chấp Pangong Tso cả năm không bị tuyết phủ.
New Delhi dọn đường để xe tăng lăn bánh bất cứ lúc nào
Với mục đích duy trì việc triển khai vũ khí ở Đông Ladakh cho phù hợp với sự chuẩn bị của PLA ở Aksai Chin, BRO dự kiến sẽ kiên cố tất cả hệ thống cầu cống trên tuyến đường Darbuk - Shyok - Daulat Beg Oldi (DSDBO) lên cấp 70 trước ngày 15/10. Cầu cấp 70 tức là cầu có thể chịu tải trọng 70 tấn - nặng hơn trọng lượng của chiếc xe bồn đã dự trữ đầy nhiên liệu.
Về mặt chiến lược, điều này có nghĩa là trong trường hợp xấu nhất, đường DSDBO có thể được dùng để triển khai xe tăng T-90, xe chiến đấu bộ binh và tên lửa đất đối không dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) về phía Đông Ladakh.
BRO dự kiến sẽ kiểm tra đánh giá trục Darcha - Padam - Nimu - Leh cho lưu lượng giao thông lớn trong tháng này.
Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã có cuộc thảo luận về chiều dài và hướng của đường hầm sâu 16.000 feet (khoảng 4.876m) ở Shinku La. Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đường cao tốc Quốc gia Ấn Độ (NHIDCL) được giao nhiệm vụ nghiên cứu tuyến đường ngắn nhất cho đường hầm để có thể sẵn sàng đưa con đường vào sử dụng trong 4 năm tới.