Căng thẳng leo thang khi Nga - Estonia bắt giữ tàu chở dầu của nhau

Việc hai nước Nga - Estonia chặn bắt tàu chở dầu của nhau đe dọa tạo ra một vòng căng thẳng mới.

Hôm 14/5, Hải quân Estonia đã cố gắng bắt tàu chở dầu Jaguar bị cho là thuộc "hạm đội bóng tối" của Nga. Con tàu mang cờ Gabon đang đi qua vùng biển quốc tế của Vịnh Phần Lan đến cảng Primorsk.

Hôm 14/5, Hải quân Estonia đã cố gắng bắt tàu chở dầu Jaguar bị cho là thuộc "hạm đội bóng tối" của Nga. Con tàu mang cờ Gabon đang đi qua vùng biển quốc tế của Vịnh Phần Lan đến cảng Primorsk.

Theo thông báo, phía Estonia đã điều động một trực thăng AgustaWestland AW139, một máy bay M28 Skytruck và tàu tuần tra EML Raju đã tham gia vào vụ chặn bắt tàu chở dầu.

Theo thông báo, phía Estonia đã điều động một trực thăng AgustaWestland AW139, một máy bay M28 Skytruck và tàu tuần tra EML Raju đã tham gia vào vụ chặn bắt tàu chở dầu.

Để đáp trả, Liên bang Nga đã điều một máy bay chiến đấu Su-35S đến để bảo vệ tàu chở dầu. Bất chấp yêu cầu thay đổi hướng đi, thủy thủ đoàn tàu Jaguar đã từ chối tuân theo. Con tàu neo đậu gần đảo Gogland ở phía Đông biển Baltic.

Để đáp trả, Liên bang Nga đã điều một máy bay chiến đấu Su-35S đến để bảo vệ tàu chở dầu. Bất chấp yêu cầu thay đổi hướng đi, thủy thủ đoàn tàu Jaguar đã từ chối tuân theo. Con tàu neo đậu gần đảo Gogland ở phía Đông biển Baltic.

Bộ Quốc phòng Estonia tuyên bố rằng trong vụ việc, máy bay Su-35S của Nga đã không thiết lập liên lạc vô tuyến hai chiều với kiểm soát không lưu Estonia, điều này vi phạm các quy định quốc tế.

Bộ Quốc phòng Estonia tuyên bố rằng trong vụ việc, máy bay Su-35S của Nga đã không thiết lập liên lạc vô tuyến hai chiều với kiểm soát không lưu Estonia, điều này vi phạm các quy định quốc tế.

Sự kiện này đã được phản ứng kịp thời bởi các tiêm kích F-16 của Không quân Bồ Đào Nha, có trụ sở tại Căn cứ Không quân Emari trong nhiệm vụ bảo vệ không phận của các nước Baltic.

Sự kiện này đã được phản ứng kịp thời bởi các tiêm kích F-16 của Không quân Bồ Đào Nha, có trụ sở tại Căn cứ Không quân Emari trong nhiệm vụ bảo vệ không phận của các nước Baltic.

Ngay sau đó, căng thẳng được đẩy lên cao khi Bộ Giao thông Vận tải Estonia cho biết Nga đã bắt giữ tàu chở dầu Green Admire treo cờ Liberia, tàu này rời cảng Sillamäe và đang đi qua vùng biển lãnh hải Nga theo tuyến đường đã thỏa thuận.

Ngay sau đó, căng thẳng được đẩy lên cao khi Bộ Giao thông Vận tải Estonia cho biết Nga đã bắt giữ tàu chở dầu Green Admire treo cờ Liberia, tàu này rời cảng Sillamäe và đang đi qua vùng biển lãnh hải Nga theo tuyến đường đã thỏa thuận.

Cục Quản lý Vận tải biển theo dõi hoạt động di chuyển hàng ngày của tàu thuyền trong vùng biển lãnh thổ Estonia nói rõ, hôm 18/5 đã ghi nhận vụ bắt giữ tàu chở dầu Green Admire do Liên bang Nga thực hiện.

Cục Quản lý Vận tải biển theo dõi hoạt động di chuyển hàng ngày của tàu thuyền trong vùng biển lãnh thổ Estonia nói rõ, hôm 18/5 đã ghi nhận vụ bắt giữ tàu chở dầu Green Admire do Liên bang Nga thực hiện.

Con tàu rời cảng Estonia và đang hướng đến đích là Rotterdam, chở theo dầu đá phiến. Tàu chở dầu này thuộc sở hữu công ty Aegean Shipping của Hy Lạp.

Con tàu rời cảng Estonia và đang hướng đến đích là Rotterdam, chở theo dầu đá phiến. Tàu chở dầu này thuộc sở hữu công ty Aegean Shipping của Hy Lạp.

Tàu thuyền thường đi qua vùng biển lãnh hải của Nga - tuyến đường này được coi là an toàn hơn cho tàu lớn so với việc đi qua vùng nước nông ở vùng biển Estonia. Tuyến đường biển này trước đây đã được thỏa thuận giữa Estonia, Nga và Phần Lan.

Tàu thuyền thường đi qua vùng biển lãnh hải của Nga - tuyến đường này được coi là an toàn hơn cho tàu lớn so với việc đi qua vùng nước nông ở vùng biển Estonia. Tuyến đường biển này trước đây đã được thỏa thuận giữa Estonia, Nga và Phần Lan.

Nhưng rất nhanh, tờ báo ERR nêu rõ rằng vào tối ngày 19/5, con tàu đã rời khỏi vùng biển lãnh hải của Nga và hướng đến Rotterdam, Hà Lan theo lộ trình ban đầu.

Nhưng rất nhanh, tờ báo ERR nêu rõ rằng vào tối ngày 19/5, con tàu đã rời khỏi vùng biển lãnh hải của Nga và hướng đến Rotterdam, Hà Lan theo lộ trình ban đầu.

Vụ việc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực nói trên đánh dấu lần đầu tiên một tàu bị bắt giữ trên tuyến đường đã thỏa thuận qua vùng biển của Nga, và đang được xem xét như một phản ứng đối với hành động của Estonia nhằm chống lại "hạm đội bóng tối".

Vụ việc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực nói trên đánh dấu lần đầu tiên một tàu bị bắt giữ trên tuyến đường đã thỏa thuận qua vùng biển của Nga, và đang được xem xét như một phản ứng đối với hành động của Estonia nhằm chống lại "hạm đội bóng tối".

Bộ Ngoại giao Estonia gọi hành động của Nga là "khó lường" và liên hệ chúng với nỗ lực gần đây của Estonia nhằm ngăn chặn hoạt động của "hạm đội bóng tối" - những con tàu được sử dụng để lách lệnh trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu dầu thô.

Bộ Ngoại giao Estonia gọi hành động của Nga là "khó lường" và liên hệ chúng với nỗ lực gần đây của Estonia nhằm ngăn chặn hoạt động của "hạm đội bóng tối" - những con tàu được sử dụng để lách lệnh trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu dầu thô.

Bộ trưởng Ngoại giao Estonia - ông Margus Tsahkna cho biết, vụ việc này chứng minh "hành vi hung hăng của Nga" và Tallinn đã thông báo cho các đồng minh NATO.

Bộ trưởng Ngoại giao Estonia - ông Margus Tsahkna cho biết, vụ việc này chứng minh "hành vi hung hăng của Nga" và Tallinn đã thông báo cho các đồng minh NATO.

Theo ông Tsahkna, mặc dù có căng thẳng phát sinh nhưng không cần phải đàm phán trực tiếp với Moskva vì tình hình vẫn "yên tĩnh" và tàu chở dầu đã tuân thủ mà không sử dụng vũ lực.

Theo ông Tsahkna, mặc dù có căng thẳng phát sinh nhưng không cần phải đàm phán trực tiếp với Moskva vì tình hình vẫn "yên tĩnh" và tàu chở dầu đã tuân thủ mà không sử dụng vũ lực.

Theo trang ERR, chính quyền Nga đã nhiều lần cảnh báo tàu Green Admire về việc đi vào khu vực được chỉ định là nguy hiểm cho việc vận tải, nhưng tàu chở dầu này vẫn không thay đổi lộ trình, có thể là do rào cản ngôn ngữ hoặc không muốn kéo dài lộ trình.

Theo trang ERR, chính quyền Nga đã nhiều lần cảnh báo tàu Green Admire về việc đi vào khu vực được chỉ định là nguy hiểm cho việc vận tải, nhưng tàu chở dầu này vẫn không thay đổi lộ trình, có thể là do rào cản ngôn ngữ hoặc không muốn kéo dài lộ trình.

Mặc dù hiện tại căng thẳng đã tạm lắng tuy nhiên những gì diễn ra cho thấy xung đột có thể bùng phát bất cứ lúc nào giữa Nga các nước thành viên NATO liên quan đến hoạt động thương mại và cần có cơ chế "tháo ngòi nổ" khẩn cấp.

Mặc dù hiện tại căng thẳng đã tạm lắng tuy nhiên những gì diễn ra cho thấy xung đột có thể bùng phát bất cứ lúc nào giữa Nga các nước thành viên NATO liên quan đến hoạt động thương mại và cần có cơ chế "tháo ngòi nổ" khẩn cấp.

Bạch Dương

Theo ERR

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/cang-thang-leo-thang-khi-nga-estonia-bat-giu-tau-cho-dau-cua-nhau-post612427.antd