Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác khiến GM thiệt hại hơn 1 tỷ USD

General Motors (GM) cho biết thuế quan từ các căng thẳng thương mại dưới thời Tổng thống Dolnard Trump đã khiến hãng thiệt hại hơn 1 tỷ USD trong quý II và có thể lên tới 5 tỷ USD cả năm. Dù vậy, doanh số xe điện tăng mạnh, đặc biệt là từ Chevrolet và Cadillac, cho thấy sức mua vẫn tích cực.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đối tác chưa hạ nhiệt, General Motors (GM) đã công bố khoản thiệt hại lên tới 1,1 tỷ USD trong quý II năm nay do tác động từ thuế quan. Đây là một phần trong tổng mức ảnh hưởng ước tính từ 4 - 5 tỷ USD mà GM dự kiến sẽ phải gánh chịu chỉ trong năm 2025, phần lớn đến từ các chính sách thuế mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Khoản thiệt hại lớn này được cho là sẽ dẫn đến việc tăng giá xe trong tương lai gần.

Bất chấp những trở ngại từ thuế, GM vẫn đạt doanh thu 47,1 tỷ USD (1.231 nghìn tỷ đồng) trong quý II, với lợi nhuận điều chỉnh trước lãi vay và thuế (EBIT) là 3 tỷ USD, giảm chủ yếu do ảnh hưởng từ thuế quan. Tại thị trường Bắc Mỹ, doanh thu đạt 39,5 tỷ USD, được thúc đẩy bởi doanh số kỷ lục từ các dòng crossover và nhu cầu mạnh mẽ đối với xe bán tải. Lượng xe tồn kho tại các đại lý Mỹ giảm đáng kể trong quý, trong khi doanh số xe điện (EV) lại tăng vọt.

GM cũng ghi nhận mức chi phí khuyến mãi thấp hơn mức trung bình và giá bán trung bình mỗi xe vượt ngưỡng 51.000 USD - cho thấy sức mua vẫn mạnh trên toàn bộ danh mục sản phẩm. Mặc dù việc loại bỏ ưu đãi thuế cho xe điện sạch có thể gây biến động trong ngắn hạn, doanh số EV trong quý II tăng 111% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp GM chiếm 16% thị phần EV tại Mỹ.

Chevrolet trở thành thương hiệu xe điện bán chạy thứ hai tại Mỹ khi doanh số tăng 146% trong quý II, phần lớn nhờ mẫu Equinox EV giá phải chăng, hiện đang đứng thứ ba trong danh sách xe điện bán chạy nhất nước Mỹ. GM cũng tự hào cho biết Cadillac là thương hiệu xe điện hạng sang bán chạy nhất, đồng thời đứng thứ năm trong toàn bộ thị trường xe điện bao gồm cả xe phổ thông và xe sang.

Trong thư gửi cổ đông, CEO Mary Barra thừa nhận tốc độ tăng trưởng xe điện đang chậm lại. Tuy nhiên, bà khẳng định: “Chúng tôi tin rằng sản xuất xe điện vẫn là tương lai lâu dài và có lợi nhuận và điều đó tiếp tục là kim chỉ nam của chúng tôi”.

Bà cũng nhấn mạnh rằng GM sẽ điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu thị trường, ưu tiên khách hàng, thương hiệu và đầu tư vào các nhà máy pin trong nước cũng như các kế hoạch cải thiện lợi nhuận. Đáng chú ý, Barra tiết lộ rằng các mẫu xe chạy xăng (ICE) sẽ còn ‘đất diễn’ lâu hơn dự kiến ban đầu, cho thấy chiến lược đa dạng hóa sản phẩm vẫn được duy trì song song.

CTV Thu Ánh/VOV.VN Theo Carcoops

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/cang-thang-thuong-mai-giua-my-va-cac-doi-tac-khien-gm-thiet-hai-hon-1-ty-usd-post1217183.vov