'Càng xây dựng được niềm tin, doanh nghiệp càng thu hút được nhiều nguồn lực'
'Qua nhiều thương vụ của PAN Group, chúng tôi thấy rằng, doanh nghiệp càng xây dựng được niềm tin thì càng thu hút được nhiều nguồn lực, không chỉ là tài chính mà còn là những đối tác thực sự, sẵn sàng đồng hành vì sự phát triển lâu dài'.

Bà Nguyễn Thị Trà My chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: PAN Group
Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Trà My - đồng sáng lập và Tổng giám đốc Tập đoàn PAN (PAN Group) tại diễn đàn Nữ doanh nhân chiều ngày 4/7, diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2025 với chủ đề “Phụ nữ: Khôi phục giá trị trong thời đại số”.
Chia sẻ về cơ duyên gắn bó với lĩnh vực nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Trà My cho biết: “Tôi may mắn được khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp tại Biomin Vietnam, một công ty FDI 100% vốn của Áo. Trong suốt 18 năm gắn bó, tôi có nhiều cơ hội phát triển và trưởng thành, từ những vị trí đầu tiên cho đến khi trở thành giám đốc tài chính và phó tổng giám đốc. Đó là nền tảng quý báu cho những bước đi tiếp theo của tôi. Sau khi rời Biomin Việt Nam, tôi cùng anh Nguyễn Duy Hưng đồng sáng lập Tập đoàn PAN - với tầm nhìn giản dị nhưng cháy bỏng là nâng tầm nông nghiệp Việt Nam”.
Theo bà My, khi thành lập PAN Group 15 năm trước, thách thức lớn nhất không phải là có được một chiến lược hoàn hảo hay hiểu rõ thị trường, mà là xây dựng niềm tin với nhà đầu tư, đối tác, khách hàng.
Bà My cho biết, nông nghiệp từng bị xem là ngành truyền thống, thiếu sức hút và chậm đổi mới. Bà và cộng sự phải thuyết phục các nhà đầu tư về tầm nhìn chiến lược xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp thực phẩm khép kín, từ giống đến bàn ăn. Chiến lược này không những khả thi mà còn có thể vươn ra toàn cầu.
“Vì vậy, yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất chính là giành được niềm tin từ nhà đầu tư, đối tác, và sự công nhận từ chính những người trong ngành. Nếu không có niềm tin và sự hỗ trợ đó, chúng tôi đã không thể huy động được nguồn lực để biến giấc mơ thành hiện thực. Từ đó, từng bước một, chúng tôi đã chứng minh rằng sự bền vững, đổi mới sáng tạo và quản trị hiện đại hoàn toàn có thể biến một lĩnh vực truyền thống trở thành câu chuyện thành công toàn cầu,” CEO PAN Group chia sẻ.

Chúng tôi đã có nhiều khoảnh khắc đáng tự hào, nhưng cột mốc thực sự nổi bật là khi các sản phẩm của chúng tôi, từ gạo đóng gói, cà phê, hạt điều, kẹo cho đến tôm chế biến… chính thức xuất hiện trên kệ của các chuỗi bán lẻ hàng đầu thế giới như Costco, Amazon, Walmart, Tesco… Đó không chỉ là tín hiệu cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng mà là bằng chứng rằng doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng trên sân chơi toàn cầu. Bà Nguyễn Thị Trà My - Tổng giám đốc Tập đoàn PAN
Hiện tại, bà My cho rằng, thách thức lớn nhất lớn nhất của Tập đoàn PAN không còn là câu chuyện tăng trưởng, mà là bài toán kế thừa. “Rất nhiều lãnh đạo chủ chốt của PAN đã cùng xây dựng tập đoàn trong hàng chục năm qua. Họ không còn trẻ nữa. Và bây giờ, câu hỏi lớn nhất đặt ra là: ‘Làm thế nào để trao lại ngọn lửa - không chỉ là trách nhiệm, mà là tinh thần?’. Điều này quả thực không dễ dàng. Bởi càng phát triển và mở rộng, doanh nghiệp càng đối mặt với thách thức trong việc giữ được sự linh hoạt và tinh thần đổi mới,” nữ doanh nhân nói.
Trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, ban lãnh đạo PAN Group mong muốn thế hệ lãnh đạo kế cận không chỉ hiểu doanh nghiệp mà còn mang trong mình tinh thần khởi nghiệp, tư duy đổi mới, cam kết phát triển bền vững và khát vọng chuyển đổi số. “Tôi có một niềm tin mãnh liệt rằng, nếu chúng ta tin tưởng, trao cho thế hệ trẻ cơ hội ‘nghĩ khác - làm lớn’ và dẫn dắt họ với mục tiêu rõ ràng, công ty sẽ không chỉ phát triển mà còn phát triển bền vững và trường tồn,” vị CEO nêu quan điểm.

Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: PAN Group
Nói về vấn đề huy động vốn cho doanh nghiệp, bà My cho biết, trong những ngày đầu khởi nghiệp, vốn của PAN Group chủ yếu đến từ nguồn tự có. Không lâu sau đó, doanh nghiệp nhận được sự hậu thuẫn dài hạn từ các quỹ đầu tư và tổ chức tài chính, những đối tác cùng chia sẻ khát vọng xây dựng một hệ sinh thái nông nghiệp - thực phẩm khép kín, chất lượng cao tại Việt Nam.
Khi năng lực, vị thế của doanh nghiệp ngày càng được khẳng định, PAN huy động nguồn vốn bằng cách kêu gọi thêm các đối tác chiến lược như: Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) và C.P Group (Thái Lan), thông qua hình thức phát hành riêng lẻ. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tiếp cận các công cụ tài chính đa dạng, bao gồm trái phiếu được bảo lãnh bởi CGIF (của ngân hàng ADB) và các khoản vay từ các định chế tài chính toàn cầu như Standard Chartered hay SMBC.
Qua các thương vụ của PAN Group, bà Nguyễn Thị Trà My cho rằng càng xây dựng được niềm tin, doanh nghiệp càng thu hút được nhiều nguồn lực - không chỉ là tài chính mà còn là những đối tác thực sự, sẵn sàng đồng hành vì sự phát triển lâu dài.
Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2025 diễn ra tại thủ đô Berlin, Đức từ ngày 3-5/7/2025, có sự tham gia của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, bà Irene Natividad - Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu 2025, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch mạng lưới Nữ lãnh đạo tiên phong (Welead) và hơn 1.000 đại biểu là lãnh đạo các quốc gia, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Được thành lập và hoạt động từ năm 1990, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu (Global Summit of Women) đã trở thành một diễn đàn quốc tế thường niên lớn về bình đẳng giới. Hội nghị quy tụ các chính khách và doanh nhân từ khắp mọi nơi trên thế giới đến để trao đổi và thúc đẩy các sáng kiến nhằm khuyến khích sự đóng góp và tăng cường vai trò của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.