Canh bạc mạo hiểm của đặc nhiệm Ukraine
Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Ukraine thường xuyên sử dụng các loại xe buggy hạng nhẹ, tận dụng tốc độ và khả năng linh hoạt để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, việc sử dụng những phương tiện gần như không có giáp bảo vệ khiến các binh sỹ đối mặt rủi ro lớn.
Do không được trang bị nhiều lớp bảo vệ, các phương tiện này dễ trở thành mục tiêu của máy bay không người lái Nga. Tuy nhiên, đây được xem là sự đánh đổi cần thiết để duy trì tính cơ động và linh hoạt trong tác chiến.
Hai binh sĩ thuộc Trung đoàn Biệt kích số 4 của Ukraine - đơn vị đặc nhiệm được tổ chức và huấn luyện theo mô hình tương tự các lực lượng đặc nhiệm của Quân đội Mỹ, cho biết họ từng bị máy bay không người lái Nga tấn công khi đang di chuyển bằng xe buggy gần tiền tuyến.

Binh sỹ Ukraine điều khiển xe buggy. Ảnh: SOPA
Theo lời kể của hai binh sĩ, cả hai vụ tấn công đều xảy ra tại tỉnh Sumy, khu vực đông bắc Ukraine. Vào tháng 9, binh sĩ có biệt danh Khyzhak cùng hai đồng đội đang trên đường trở về căn cứ sau khi thực hiện nhiệm vụ thì bị một máy bay không người lái FPV (góc nhìn thứ nhất) của Nga phát hiện và truy đuổi từ phía sau. Khyzhak cho biết tài xế đã kịp thời điều khiển xe tránh được chiếc máy bay không người lái của Nga vào phút cuối. UAV đã phát nổ cách xe vài mét bên lề đường. Sau đó, các binh sĩ Ukraine lập tức rời khỏi phương tiện.
Trước đó vào tháng 7, binh sĩ Ukraine có biệt danh Dragon nói rằng, xe địa hình của họ đã bị dàn máy bay không người lái FPV của Nga tấn công khi đang di chuyển. Số lượng máy bay không người lái nhiều đến mức tiếng kêu của chúng vang vọng trong không trung.
Drago cho biết chiếc xe địa hình trúng đòn tấn công, các mảnh vỡ từ vụ nổ khiến binh sỹ này bị thương ở bàn tay trái và vùng xương chậu. Sau đó, một xe địa hình khác của Ukraine đến ứng cứu cũng tiếp tục bị máy bay không người lái Nga tấn công. Nhiều binh sĩ thuộc Trung đoàn Biệt kích số 4 đã bị mắc kẹt trong cuộc tấn công quy mô lớn này.
Theo nhận định của Khyzhak, các nhân viên điều khiển máy bay không người lái của Nga thường tìm cách tấn công xe địa hình của Ukraine, do những phương tiện này thường chở các binh sĩ tinh nhuệ - lực lượng có khả năng tiến sâu và gây tổn thất phía sau tuyến phòng thủ của đối phương.
Đôi khi mật độ máy bay không người lái của Nga trở nên dày đặc. Chúng tấn công mọi mục tiêu trong khu vực, trong đó có cả xe địa hình ATV và xe bọc thép chở quân.
Khyzhak - gia nhập lực lượng đặc nhiệm Ukraine gần hai năm trước và hiện chỉ huy một đơn vị nhỏ, cho biết đã từng đối mặt với mối đe dọa từ máy bay không người lái Nga ngay từ giai đoạn đầu xung đột khi di chuyển bằng các phương tiện cơ động như Humvee hoặc xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất.
Mặc dù một số xe buggy bị ảnh hưởng trong các cuộc tấn công, khó có thể khẳng định liệu những phương tiện này có phải là mục tiêu ưu tiên hay không, Dragon nói. Hiện chưa rõ việc nhắm mục tiêu vào xe buggy có phản ánh một xu hướng mới trong chiến thuật tác chiến bằng máy bay không người lái của Nga hay không. Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra phản hồi về vấn đề này.
Khả năng cơ động của xe buggy
Xe buggy là phương tiện bốn bánh hầu như không có lớp bảo vệ bên ngoài. Đây là một trong những phương tiện hạng nhẹ được sử dụng trong xung đột nhằm phục vụ các hoạt động tấn công bộ binh, cơ động nhanh và thực hiện các nhiệm vụ chuyên biệt, bên cạnh xe địa hình bốn bánh, xe máy và thậm chí cả xe tay ga điện.
Ngoài nhiệm vụ tác chiến, xe buggy còn được sử dụng cho công tác hậu cần, như vận chuyển đạn dược ra tiền tuyến hoặc sơ tán binh sĩ bị thương. Ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine đã phát tín hiệu về kế hoạch sản xuất hàng loạt loại phương tiện này.
Khác với các phương tiện bọc thép có lớp vỏ bảo vệ kiên cố, những chiếc buggy được sử dụng tại Ukraine có thiết kế đơn giản, tương tự các xe golf được quân sự hóa. Ưu điểm chính của chúng nằm ở tốc độ, khả năng cơ động cao và khả năng vượt địa hình gồ ghề, cho phép tiếp cận những khu vực mà các phương tiện khác khó hoặc không thể tới, cũng như hỗ trợ né tránh máy bay không người lái, dù việc này trên thực tế vẫn rất khó khăn.
Những đặc tính này đặc biệt phù hợp với lực lượng đặc nhiệm, vốn yêu cầu mức độ linh hoạt cao và khả năng giữ bí mật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Các quan chức Ukraine cho biết, máy bay không người lái tấn công hiện gây thiệt hại cho phần lớn các mục tiêu trên chiến trường, khiến việc tiến hành các cuộc tấn công cơ giới quy mô lớn bằng xe bọc thép trở nên khó khăn hơn đáng kể đối với cả hai phía.
Mối đe dọa ngày càng gia tăng từ máy bay không người lái đã buộc Ukraine và Nga phải đẩy mạnh việc mua sắm và triển khai các phương tiện nhỏ, nhẹ hơn và có tốc độ cao nhằm thay thế những phương tiện truyền thống chậm hơn, kém linh hoạt và dễ bị phát hiện như xe tăng và xe bọc thép hạng nặng.
Theo nguồn tin tình báo nguồn mở Oryx, ít nhất 14.000 xe tăng và xe bọc thép của Nga và Ukraine đã bị phá hủy kể từ khi xung đột nổ ra. Trong số này, nhiều phương tiện bị vô hiệu hóa bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.
Việc các phương tiện hạng nhẹ được sử dụng ngày càng phổ biến trong cả nhiệm vụ tác chiến và hậu cần cho thấy cách Ukraine và Nga đang thích ứng với mối đe dọa từ máy bay không người lái – vốn được xem là một trong những yếu tố chính chi phối cục diện chiến trường.
Nguồn VOV: https://vov.vn/quan-su-quoc-phong/canh-bac-mao-hiem-cua-dac-nhiem-ukraine-post1255179.vov












