Cảnh báo chủ đầu tư, nhà thầu đang thi công hoàn thiện cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Bộ GTVT nêu rõ: Chủ đầu tư và các nhà thầu chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và trước Bộ trưởng Bộ GTVT nếu xảy ra mất an toàn giao thông trong quá trình thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận, Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương tổ chức triển khai thi công, thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông trong giai đoạn khai thác tạm tuyến chính dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 đã được Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) tổ chức triển khai thi công, cơ bản hoàn thành các hạng mục của tuyến chính và quyết định đưa vào khai thác tạm thời ngày 23/12/2023.
Tuy nhiên vẫn còn khối lượng các công việc cần hoàn thiện gồm: Nút giao, cầu vượt ngang, đường gom, hoàn thiện hàng rào… để sớm hoàn thành toàn bộ dự án đưa vào sử dụng, đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát cập nhật, điều chỉnh (nếu cần) các hạng mục an toàn giao thông trên tuyến, các vị trí nút giao nhằm tăng cường an toàn giao thông (bổ sung biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc, đèn tín hiệu giao thông, ...).
Đồng thời, tập trung triển khai hoàn thành toàn bộ các hạng mục trên tuyến chính (đặc biệt tại nút giao Chà Và, nút giao ĐT908, lề đường, taluy…) trước ngày 31/12/2023, các hạng mục còn lại (cầu vượt ngang, đường gom, đường hoàn trả phục vụ thi công,…) hoàn thành trước ngày 31/1/2024, tuân thủ yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật, hồ sơ thiết kế, đảm bảo chất lượng, mỹ quan công trình.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát nghiêm túc tuân thủ phương án tổ chức giao thông trong quá trình triển khai thi công các hạng mục còn lại; phải có phương án tổ chức đảm bảo an toàn giao thông được chấp thuận; các phương tiện, thiết bị thi công phải có biển hiệu theo quy định; quá trình thi công phải có người điều hành giao thông và trang thiết bị phụ trợ để đảm bảo an toàn và cảnh báo các phương tiện giao thông khác; đặc biệt đối với nút giao Chà Và cần có phương án tổ chức giao thông phù hợp đối với dòng xe hướng từ TP.Vĩnh Long đến TX.Bình Minh, tránh giao cắt xung đột với dòng xe từ tuyến chính đi TP.Cần Thơ.
"Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo các đơn vị liên quan có trách nhiệm quản lý, khai thác đoạn tuyến đưa vào khai thác tạm theo quy định; bố trí đủ lực lượng điều tiết, hướng dẫn người tham gia giao thông (đặc biệt tại các lối ra vào cao tốc), đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý đường bộ, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông của Trung ương và địa phương để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai", Bộ GTVT nêu rõ và yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và trước Bộ trưởng Bộ GTVT nếu xảy ra mất an toàn giao thông trong quá trình thi công dự án.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý đường bộ, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp dài 22,97 km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25 m. Giai đoạn 1 của dự án được khởi công tháng 1/2021, đưa vào khai thác tạm từ ngày 23/12/2023. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.