Cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tiền bằng màn kịch 'thẻ hội viên'
Thời gian gần đây, nhiều địa phương trên cả nước xuất hiện một chiêu trò lừa đảo mới với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh: giả danh nhân viên bưu điện để chiếm đoạt tài sản người dân thông qua việc dụ dỗ, đe dọa người nhận hàng truy cập vào đường link giả mạo và chuyển tiền 'hủy thẻ hội viên'. Câu chuyện dưới đây là một ví dụ điển hình.

Chiêu trò “kịch bản” lừa đảo được dàn dựng kỹ lưỡng
Chị H. (ngụ tại phường Phú Sơn, TP. Thanh Hóa) đặt mua quần áo qua mạng xã hội. Sau khi hàng được giao đến, một người tự xưng là nhân viên giao hàng (shipper) đã gửi tin nhắn yêu cầu chị chuyển khoản thanh toán vào một tài khoản ngân hàng được cung cấp qua tin nhắn SMS. Sau khi chuyển khoản, chị M. bất ngờ nhận được một tin nhắn từ số điện thoại lạ, có tiêu đề “(TB) BUU DIEN VIET NAM”, với nội dung thông báo: “Đã kích hoạt thành công thẻ hội viên, mức phí duy trì là 4,6 triệu đồng/tháng và sẽ tự động trừ tiền nếu không hủy đăng ký”. Tin nhắn này khiến chị hoang mang, vì không hề đăng ký bất kỳ loại thẻ nào.
Tiếp theo, chị liên tục nhận được các tin nhắn hướng dẫn cách “hủy thẻ”, “nhận lại tiền”, kèm theo đường link dẫn đến một website có giao diện giống với trang web của Bưu điện Việt Nam. Các tin nhắn lừa đảo còn cung cấp số hotline giả, yêu cầu chị đến trực tiếp trụ sở Bưu điện và liên hệ với “bộ phận chăm sóc khách hàng” để khiếu nại, đòi lại quyền lợi. Khi chị H. gọi vào số điện thoại đó, một giọng nói tự xưng là “nhân viên hỗ trợ khách hàng” đã hướng dẫn chị thực hiện các thao tác truy cập đường link, cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mã OTP... để “xác thực hủy dịch vụ”. May mắn thay, chị nghi ngờ và không tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn, nhờ vậy đã tránh được việc bị chiếm đoạt tài khoản.

Một số tin nhắn giả mạo Bưu điện Việt Nam được các đối tượng lừa đảo dùng để dẫn dụ khách hàng chuyển tiền.
Lừa đảo ngày càng tinh vi
Theo đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), đây là hành vi lừa đảo tinh vi, có tổ chức, lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử và lòng tin của người tiêu dùng vào thương hiệu uy tín như Vietnam Post. Các đối tượng đã ngang nhiên giả mạo tên hiển thị tin nhắn, giao diện website, thậm chí cả đường dây nóng để đánh lừa khách hàng.
Đại diện Bưu điện nhấn mạnh, Vietnam Post không phát hành bất kỳ loại thẻ hội viên hoặc thẻ thành viên nào, đồng thời không bao giờ yêu cầu khách hàng truy cập đường link hay quét mã QR để hủy thẻ hoặc xác minh thông tin. Mọi giao dịch liên quan đến chuyển khoản đều được thực hiện qua hệ thống chính thức, có hóa đơn, chứng từ rõ ràng.

Bưu tá của Bưu điện luôn mặc đồng phục, mang thẻ nhân viên, chủ động liên hệ trước với người nhận hàng, và tuyệt đối không yêu cầu khách chuyển tiền trước khi giao hàng.
Theo các chuyên gia an ninh mạng và đại diện ngành bưu chính, có một số dấu hiệu giúp người dân nhận biết các hành vi lừa đảo phổ biến hiện nay như: Tin nhắn có tiêu đề giống cơ quan, doanh nghiệp nhà nước nhưng gửi từ số điện thoại cá nhân. Nội dung tin nhắn gây hoang mang, đe dọa, thường nhấn mạnh việc sẽ “tự động trừ tiền”, “kích hoạt dịch vụ”, “phí duy trì cao”. Đính kèm đường link lạ dẫn đến website giả mạo với yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP. Gọi điện tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng, đề nghị thao tác trực tiếp trên điện thoại để “giải quyết sự cố” hoặc “hủy dịch vụ”.
Đây là những dấu hiệu rõ ràng của hình thức lừa đảo công nghệ cao, đánh vào sự thiếu hiểu biết và tâm lý hoảng loạn của người dân. Đại diện Bưu điện Việt Nam cảnh báo người dân tuyệt đối không tin tưởng bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi nào tự xưng là nhân viên bưu điện có nội dung bất thường, đặc biệt khi yêu cầu: Chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin tài khoản; Truy cập đường link lạ để hủy dịch vụ; Cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản ngân hàng; Thực hiện thao tác thanh toán khi chưa xác minh rõ ràng.
Trong bất kỳ trường hợp nghi ngờ nào, người dân không nên làm theo hướng dẫn từ các số điện thoại lạ, mà hãy ngay lập tức ngừng tương tác, gọi về tổng đài chính thức của Vietnam Post qua số 1900545481, hoặc truy cập Fanpage Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam để được hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, cần trình báo ngay với cơ quan công an địa phương để được xử lý.