Cảnh báo nóng: Vừa nhận thẻ, một khách hàng của Vietcombank 'sập bẫy' lừa đảo, mất trắng hơn 100 triệu đồng
Chỉ sau vài tiếng nhận thẻ Vietcombank Visa Platinum Debit, một khách hàng của Vietcombank bị đối tượng lừa đảo đánh cắp hơn 104 triệu đồng trong tài khoản.
Theo chia sẻ của chị Nguyễn Trang Ly, trước đó, chị có đăng ký mở thẻ Visa Platinum Debit tại Vietcombank và được nhận thẻ vào ngày 20/10 theo đường chuyển phát nhanh.
15 phút nhận sau khi nhận thẻ, chị nhận được cuộc điện thoại của một người tự xưng là Yến - nhân viên thẻ của Vietcombank xác nhận xem chị đã nhận được thẻ chưa và yêu cầu chị vào app để kích hoạt thẻ.
Sau kích hoạt thẻ, đối tượng tự xưng nhân viên tiếp tục hỏi: “Có phải chị đang có nhu cầu mở thẻ Signature không?”. Vì trước đó chị Ly cũng đã đề cập với nhân viên ngân hàng về việc muốn mở thẻ Signature, nên khi được hỏi thì chị xác nhận nhu cầu mở thẻ và cung cấp các thông tin về công việc, thu nhập theo yêu cầu của đối tượng.
“Bằng cách nào đó, đối tượng đó biết được hết cả thông tin số dư tài khoản của tôi, và bảo sẽ có nhân viên tín dụng gọi đến thẩm định hồ sơ, nên tôi đã hoàn toàn tin tưởng đây là nhân viên ngân hàng và không hề cảnh giác”, chị Ly cho hay.

Vừa nhận thẻ Visa Platinum Debit, khách hàng Vietcombank "bay" hơn 104 triệu đồng vì chiêu lừa đảo tinh vi.
Đến 13h20 cùng ngày, chị Ly nhận được cuộc gọi từ một đối tượng khác, tự xưng là nhân viên thẩm định hồ sơ mở thẻ. Lần này, đối tượng đọc vanh vách các thông tin cá nhân, như số căn cước, ngày cấp căn cước, địa chỉ... Và cho biết sẽ gửi một mã OTP để thực hiện kiểm tra hạn mức giao dịch.
Do đó, khi mã OTP gửi đến, không nghi ngờ gì, chị Ly đã đọc mã OTP này (qua điện thoại) cho đối tượng. Vài giây sau, đối tượng nói mã đó bị lỗi và lại yêu cầu chị đọc mã mới vừa gửi đến, chị tiếp tục đọc mã thứ hai.
Ngay lập tức, thông báo từ app ngân hàng gửi đến, chị Ly thấy tài khoản đã bị trừ tiền 2 lần, 1 lần thanh toán cho giao dịch mua hàng tại Công ty CP Thế giới di động (số tiền hơn 99 triệu đồng) và 1 lần cho giao dịch thanh toán tại GOT IT (hơn 4 triệu đồng).
Lúc này, chị Ly giật mình hỏi lại thì đối tượng bảo đây là giao dịch của ngân hàng liên kết với sàn để xem có đủ hạn mức cấp tín dụng không.
Sau đó, ngay lập tức, chị Ly gọi cho ngân hàng thì phát hiện ra là lửa đảo. Nhân viên ngân hàng đã khóa thẻ, khóa tài khoản của chị và khuyên chị tới chi nhánh ngân hàng để xin sao kê để lên công an trình báo. Tuy nhiên, khi ra tới chi nhánh ngân hàng thì nhân viên ngân hàng cho biết không thể cung cấp sao kê trong ngày mà phải đợi đến ngày hôm sau.
Sau khi phát hiện bị lừa đảo, chị Ly cũng đã liên hệ với Thế giới di động và GOT IT yêu cầu hai đơn vị này không tiếp tục thực hiện các giao dịch lừa đảo, nhưng phía hai đơn vị đều cho biết không thể thực hiện yêu cầu của chị, cũng như không thể cung cấp các thông tin giao dịch trừ khi có yêu cầu từ phía công an hay ngân hàng.
Thừa nhận việc cung cấp mã OTP cho người thứ ba dẫn đến việc lừa đảo bị mất tiền là lỗi của bản thân, song chị Ly cũng thắc mắc về quy trình bảo mật của phía ngân hàng. “Không biết sao lúc 11h tôi nhận được thẻ thì 11h15 đối tượng lừa đảo đã gọi điện hỏi đã nhận được chưa?”. Đồng thời, chị đặt câu hỏi: “Vì sao đối tượng biết chính xác thời điểm tôi nhận thẻ để gọi điện lừa đảo, biết chính xác số thẻ, số dư trong tài khoản, biết cả nhu cầu mở thẻ Singnature của tôi? Hơn nữa, một thẻ mới mở đã phát sinh các giao dịch lớn (gần 100 triệu đồng) nhưng ngân hàng không hề có cơ chế cảnh báo cho chủ thẻ?”.
Phóng viên VnBusiness liên hệ đến Vietcombank để tìm hiểu sự việc, Vietcombank cho biết ngày 20/10/2025, Vietcombank ghi nhận trường hợp khách hàng phản ánh mất tiền trong tài khoản sau khi nhận thẻ mới do có người mạo danh ngân hàng tiếp cận.
Qua kiểm tra và xác minh, Vietcombank xác định đây là vụ việc khách hàng bị các đối tượng dẫn dụ theo kịch bản lừa đảo để chiếm đoạt thông tin thẻ và mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền.
“Trước khi sự việc xảy ra, khách hàng đã bị đối tượng lừa đảo liên hệ nhiều lần, giả danh nhân viên Vietcombank để hướng dẫn mở thẻ và cung cấp mã OTP. Đối tượng đã lợi dụng tâm lý tin tưởng của khách hàng và mong muốn sử dụng một hạng thẻ cao cấp hơn để hướng dẫn kích hoạt, sử dụng thẻ và chiếm đoạt thông tin giao dịch”, Vietcombank cho hay.
Đồng thời, Vietcombank khẳng định sau khi tiếp nhận thông tin, ngân hàng đã phối hợp với các đơn vị liên quan để khóa thẻ, tra soát giao dịch và hỗ trợ khách hàng. “Vietcombank đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của khách hàng cũng như của Vietcombank”, ngân hàng khẳng định.
Ngoài ra, Vietcombank cho biết thời gian gần đây, Vietcombank thường xuyên cập nhật các cảnh báo an toàn và hướng dẫn phòng tránh lừa đảo trên website và các kênh truyền thông chính thức tới khách hàng.
Từ vụ việc này, có thể thấy người dùng cần cẩn trọng hơn trước các cuộc gọi hoặc tin nhắn mạo danh ngân hàng, đặc biệt khi được yêu cầu cung cấp mã OTP hoặc thông tin thẻ. Các ngân hàng thương mại cũng cần chú trọng hơn đến khâu tư vấn, chăm sóc khách hàng trước khi họ thực hiện các giao dịch quan trọng như mở thẻ hay đăng ký dịch vụ trực tuyến.