Cảnh báo tình trạng sạt lở nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 27C
Những ngày sau đợt mưa lớn kéo dài, tuyến Quốc lộ 27C – trục giao thông huyết mạch nối Đà Lạt – Lạc Dương – Khánh Hòa – liên tục xuất hiện nhiều điểm sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.
Đất đá từ taluy dương đổ ập xuống mặt đường, taluy âm bị sụt lún sâu, nhiều đoạn nền đường biến dạng… khiến nguy cơ mất an toàn tăng cao.
Tuy nhiên, với sự có mặt liên tục của các lực lượng chức năng, công tác xử lý bước đầu vẫn được triển khai kịp thời, giúp tuyến Quốc lộ 27C duy trì trạng thái lưu thông, không để xảy ra ách tắc kéo dài.

Trên tuyến Quốc lộ 27C, đoạn từ Km65+800 đến Km117+450 xuất hiện nhiều vị trí sạt lở làm đất đá, cây cối đổ ập từ taluy dương xuống mặt đường
Ghi nhận của phóng viên trên tuyến Quốc lộ 27C, đoạn từ Km65+800 đến Km117+450 qua xã Lạc Dương và phường Lâm Viên – Đà Lạt cho thấy nhiều vị trí đất đá, cây cối đổ ập từ taluy dương xuống mặt đường tại nhiều đoạn; trong đó, có những vị trí đất đá tràn ra đường, đe dọa trực tiếp an toàn người tham gia giao thông.
Cụ thể, toàn tuyến ghi nhận 36 vị trí sạt lở lớn nhỏ. Lực lượng chức năng liên tục cưa cây, múc dọn đất đá. Tại một số điểm sạt nguy hiểm, mặt đường xuất hiện vết đứt gãy, các mảng đất lớn vẫn có nguy cơ tiếp tục trượt xuống bất cứ lúc nào.

Một điểm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 27C được các đơn vị gia cố tạm thời
Trong đó, tại Km65+800, nơi được xem là “điểm nóng” nhất, taluy dương sạt xuống toàn bộ mặt đường, tạo nên lớp đất đá dày hàng mét. Đoạn sạt kéo dài tới 100m, rộng 40m, cao 6m, khối lượng ước tính khoảng 12.000m³. Máy móc liên tục hoạt động nhưng bùn đất vẫn tiếp tục tràn xuống theo dòng nước mưa.
Cách đó không xa, tại Km84+200, taluy âm sụt lún mạnh, tạo vết nứt kéo dài 40 m ngay sát mép đường, khiến hộ lan mềm hư hỏng nghiêm trọng. Tại Km85+050, taluy âm trượt xuống làm hư hại hơn 15m tường hộ lan

Tại Km85+050, taluy âm bị sụt trượt, hư hỏng tường hộ lan với chiều dài 15m
Đến Km117+450, kè taluy dương bằng đá hộc bị gãy hoàn toàn, đất đá ào ạt đổ xuống mặt đường. Khối sạt cao 6 m, dài 23m, tràn rộng 6m, tạo “mảng chắn” gây cản trở giao thông; lượng đất đá cần hốt dọn khoảng 414m³.
Riêng đoạn từ Km66+700 đến Km117+400 xuất hiện 32 vị trí sạt taluy dương, lượng đất đá tràn xuống đường lên tới 10.158 m³.

Đến Km117+450, kè taluy dương bằng đá hộc bị gãy toàn bộ, đất đá đổ xuống đường
Ông Đỗ Đại Dương, Trưởng Phòng Kinh tế xã Lạc Dương, cho biết xã đã phối hợp với Ban Bảo trì đường bộ tỉnh Lâm Đồng cắt dọn cây ngã đổ, xử lý bùn đất. Hiện các phương tiện vẫn lưu thông, song người dân cần tuân thủ hướng dẫn vì nguy cơ sạt lở tái diễn rất cao.
Ban Bảo trì đường bộ tỉnh cũng bố trí máy móc thường trực tại các khu vực nguy cơ để kịp thời hốt dọn đất đá khi sự cố xảy ra, nhằm đảm bảo giao thông không bị gián đoạn.

Xã Lạc Dương phối hợp cùng Ban Bảo trì đường bộ tỉnh Lâm Đồng thực hiện cắt dọn cây ngã đổ, dọn bùn đất, đảm bảo lưu thông trên toàn tuyến
Ngoài ra, các đơn vị cũng đã lắp đặt biển cảnh báo, căng dây giới hạn cho các phương tiện đi qua các vị trí nguy hiểm; khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển vào thời điểm trời mưa lớn, chú ý quan sát biển báo, đi chậm ở các đoạn cảnh báo nguy hiểm...
Theo các chuyên gia, mưa lớn kéo dài khiến nền đất no nước, làm tăng nguy cơ sạt lở hàng loạt – đặc biệt trên các tuyến đèo địa hình phức tạp như Quốc lộ 27C. Việc xử lý hiện nay chỉ là giải pháp tạm thời, tuyến đường cần được đầu tư nâng cấp đồng bộ để đảm bảo an toàn lâu dài.
Trước tình trạng hư hỏng nghiêm trọng trên tuyến 27C và nhiều tuyến trọng yếu khác do Sở Xây dựng quản lý, đơn vị đã kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng bố trí khoảng 361 tỷ đồng để triển khai gia cố taluy dương – taluy âm, cải tạo nền, mặt đường bị sụt lún, nâng cấp hệ thống thoát nước và xây dựng các hạng mục phòng chống sạt lở bền vững.












