Cảnh cáo Tổng công ty Trường Sơn chậm tiến độ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) vừa có văn bản cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn do thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm so với kế hoạch.

Ông Trần Văn Thi-Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận vừa ký văn bản gửi ông Nguyễn Hữu Ngọc-Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cảnh cáo đơn vị này do chậm tiến độ thi công gói thầu XL-02 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đang bị chậm tiến độ.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đang bị chậm tiến độ.

Văn bản nêu rõ, tại cuộc họp ngày 7/9, nhà thầu đã cam kết trước ngày 15/10 sẽ đắp gia tải giai đoạn 2 (khối lượng khoảng 48.500m3). Từ ngày 9/10 - 20/11 sẽ hoàn thành bê tông xà mũ cầu, lao dầm và hoàn thành bản mặt cầu Xẻo Lò.

Tuy nhiên, từ ngày 10/9/2022 đến nay, tiến độ thi công của nhà thầu này vẫn không chuyển biến đáng kể. Khối lượng đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính thi công cầm chừng (khối lượng mới đạt 16.940 m3/48.500 m3).

Tại công trình cầu Xẻo Lò, nhà thầu chưa hoàn thành bê tông xà mũ, chưa nhập gối về công trường để đổ đá kê gối thi công lao dầm 3 nhịp.

“Việc liên tiếp chậm tiến độ thi công theo cam kết thuộc trách nhiệm chủ quan của các nhà thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân, thời gian dỡ tải để thi công kết cấu mặt đường và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT”, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho hay.

Ban QLDA Mỹ Thuận cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch do chính đơn vị đề ra và các yêu cầu của Ban QLDA Mỹ Thuận để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đặc biệt, cầu Xẻo Lò tiến độ thi công các hạng mục chậm 4 tháng so với kế hoạch.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đắp gia tải giai đoạn 2 tuyến chính (khối lượng còn lại 31.560 m3), đảm bảo đắp cát mỗi ngày đạt 2.500 m3/ngày, hoàn thành trước ngày 20/10/2022.

“Đối với phần cầu Xẻo Lò, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn phải tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, tổ chức thi công 3 ca, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành xà mũ T1 ngày 15/10/2022; hoàn thành lao dầm ngày 28/10/2022 và hoàn thành bản mặt cầu ngày 20/11/2022”, Ban QLDA yêu cầu.

Xét kỹ năng lực khi giao gói thầu mới cho nhà thầu vi phạm tiến độ

Ngày 7/4/2022, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các Ban QLDA tăng cường quản lý thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Bộ GTVT yêu càu xem xét kỹ năng lực khi giao gói thầu mới cho nhà thầu vi phạm tiến độ trong thi công cao tốc Bắc -Nam giai đoạn 1.

Bộ GTVT yêu càu xem xét kỹ năng lực khi giao gói thầu mới cho nhà thầu vi phạm tiến độ trong thi công cao tốc Bắc -Nam giai đoạn 1.

Tại văn bản chỉ đạo lần này, Bộ GTVT cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không đáp ứng chất lượng, tiến độ.

Cụ thể, đối với nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ ký kết (Chủ đầu tư đã thông báo vi phạm lần 3 theo quy định của hợp đồng, nhưng nhà thầu không có chuyển biến tích cực về tiến độ), Ban QLDA xem xét báo cáo Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng.

Phần khối lượng công việc chưa thực hiện đề xuất áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác theo quy định trên cơ sở đảm bảo chất lượng, tiến độ hoàn thành của gói thầu; Thực hiện các thủ tục gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư xem xét, đăng tải thông tin nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Nhà thầu không hoàn thành hợp đồng (bị xử lý chấm dứt hợp đồng) sẽ được đánh giá không đáp ứng ở bước đánh giá sơ bộ trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc dự án do Bộ GTVT (từ 3 - 5 năm theo quy định hiện hành).

Được biết, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là doanh nghiệp giao thông đang góp mặt trên nhiều dự án trọng điểm. Đây là một trong những đơn vị tham gia nhiều gói thầu nhất tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 như: gói thầu XL02 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; Gói thầu XL13 đoạn Mai Sơn - QL45; Gói thầu XL01 đoạn QL45 - Nghi Sơn; Gói thầu XL02 đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng là một trong những nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP. Hiện dự án này cũng có sản lượng thi công thấp nhất trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP do vướng mắc về thủ tục giải ngân vốn.

Đây cũng là nhà thầu đang tham gia gói thầu 3.4 của dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành.

Ngoài các dự án đang triển khai, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng thể hiện mong muốn được giao đảm nhận các gói thầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025) đoạn qua Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên và đoạn Cần Thơ-Cà Mau.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km).

Dự án được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.826 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2021 và hoàn thành năm 2023./.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/canh-cao-tong-cong-ty-truong-son-cham-tien-do-cao-toc-my-thuan-can-tho-post976802.vov