Cảnh éo le của du khách Trung Quốc khi bay drone tại Singapore
Chỉ dự định du lịch Singapore trong hai ngày, người đàn ông Trung Quốc không ngờ 'mắc kẹt' tại đây 1 tháng vì điều khiển bằng máy bay không người lái trên Vịnh Marina.
Ngày 25/7, sau một tháng "mắc kẹt" tại Singapore, ông Zhong Zhensheng (68 tuổi, người Trung Quốc) bị tuyên phạt 12.000 SGD (khoảng 9.000 USD) vì vi phạm quy định thuộc Đạo luật Hàng không, theo The Star.
Ngoài ra, ông còn vướng 2 cáo buộc khác cùng Đạo luật này, đang được xem xét để tuyên án.
Trước đó, ngày 25/6, ông Zong (đã nghỉ hưu) cùng vợ đến Singapore vào khoảng 13h. Cùng ngày, ông đến vịnh Marina Barrage để chụp ảnh trên không bằng lái máy bay không người lái (drone) mã hiệu DJI Mavic Air 2.
Du khách này chụp tổng cộng 38 bức ảnh trong hai lượt bay drone riêng biệt. Các lượt bay kéo dài khoảng 12-13 phút, đạt độ cao tối đa 148 m so với trung bình mực nước biển.
Đến khoảng 5h30 chiều cùng ngày, Cục hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) phát hiện drone của Zhong và gọi cảnh sát.
Trước đó, vào tháng 3/2024, Marina Barrage được công bố là khu vực được bảo vệ theo Đạo luật Hàng không. Điều này đồng nghĩa với việc bất kỳ ai sử dụng máy bay không người lái tại khu vực này vì mục đích giải trí ở độ cao trên 60 m so với mực nước biển đều phải xin giấy phép.
Cheah Wenjie, phó công tố viên, nói với tòa rằng Zhong đã đăng ký drone của mình tại Trung Quốc và biết rằng việc vận hành máy bay không người lái phải tuân theo quy định, bao gồm cả ở Singapore. Nhưng cuối cùng ông đã không thực hiện đúng theo luật đã đề ra.
Phó công tố nói: "Chỉ cần lên Internet tìm kiếm thông tin sẽ biết ngay rằng vịnh Marina là nơi được bảo vệ, không phải nơi để ông tự do chụp ảnh bằng máy bay không người lái".
Công tố viên yêu cầu mức phạt ít nhất 15.000-18.000 USD, trong khi luật sư bào chữa của Zhong là Daniel Loh của BR Law Corporation lại đưa ra mức phạt 9.000 USD.
Daniel Loh, luật sư của Zhong, cho biết thân chủ của ông không nhìn thấy bất kỳ biển báo nào ở khu vực Marina Barrage cấm máy bay không người lái. Điều ngày khiến ông nghĩ rằng cho drone hoạt động ở đó là an toàn.
Máy bay không người lái này cũng có tính năng tích hợp có khả năng phát hiện khu vực có an toàn để bay hay không, nhưng tính năng này chưa được cập nhật dữ liệu chính thức.
“Với tất cả những tình huống đã xảy ra, đây thực sự là một sự cố bất ngờ mà bất kỳ cá nhân nào không may cũng có thể gặp phải”, luật sư cho biết.
Đồng thời, luật sư cũng tiết lộ thân chủ của ông chỉ có ý định ở lại Singapore trong 2 ngày và đã mắc kẹt ở đây một tháng do vụ kiện.
Không chỉ trường hợp của Zhong, năm 2023, CAAS đã xử lý 309 vụ việc sử dụng drone bất hợp pháp. Trong số các vụ việc này, có 8 cá nhân và 7 công ty đã phải hầu toàn. 15 vụ kiện dẫn đến khoản tiền phạt 4.000-45.000 USD. 294 người điều khiển máy bay không người lái khác cũng bị phạt tiền, cảnh cáo hoặc khuyến cáo.
Cơ quan hàng không nước này cho biết vào tháng 4/2024, họ đã tăng cường nỗ lực giáo dục công chúng về các hoạt động máy bay không người lái bất hợp pháp, bao gồm lắp các biển báo "Cấm bay" ở nhiều cánh đồng và công viên mở gần sân bay Changi.