Cảnh giác cháy nổ khi mang pin dự phòng lên máy bay

Pin dự phòng cần được lấy ra khỏi hành lý xách tay, đặt tại vị trí dễ dàng quan sát trong suốt thời gian bay, tuyệt đối không được cắm sạc dưới mọi hình thức trên hành trình cũng như mỗi sản phẩm cần được bảo vệ riêng và tắt hoàn toàn để tránh bị kích hoạt.

Hôm 20/3, máy bay Airbus của Hong Kong Airlines khởi hành từ sân bay thuộc thành phố Hàng Châu đến Hong Kong (Trung Quốc) đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sau khi pin dự phòng ở ngăn hành lý xách tay bốc cháy. Thời gian vừa qua, nhiều chuyến bay cũng bị ảnh hưởng do sự cố từ pin dự phòng. Chính vì vậy, các hãng bay trong đó có Vietnam Airlines và Vietjet đồng loạt ra cảnh báo về một số quy định mới, liên quan tới sử dụng pin dự phòng trên máy bay.

Hãng hàng không Vietjet vừa cập nhật quy định mới về việc mang theo pin dự phòng trên các chuyến bay. Theo đó, pin dự phòng cần được lấy ra khỏi hành lý xách tay và đặt tại vị trí dễ dàng quan sát trong suốt thời gian bay. Hành khách không được cắm sạc pin dự phòng dưới mọi hình thức, cũng như không được dùng pin dự phòng để sạc các thiết bị cá nhân trong chuyến bay.

Trước đó, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng lưu ý người dùng không được đưa pin dự phòng lên máy bay theo hình thức ký gửi. Đặc biệt nghiêm cấm việc nạp điện cho sản phẩm bằng cổng USB của phi cơ; mỗi pin cần được bảo vệ riêng và tắt hoàn toàn để tránh bị kích hoạt.

Singapore Airlines thông báo sẽ cấm hành khách sử dụng pin dự phòng không dây trong các chuyến bay từ ngày 1/4 tới. Thai Airways International của Thái Lan và Air Asia của Malaysia thông báo cấm sử dụng sản phẩm trên toàn bộ hành trình.

Hầu hết các pin dự phòng đều sử dụng pin Lithium-ion hoặc Lithium-polymer. Đây là loại pin có khả năng tích trữ năng lượng cao nhưng cũng rất nhạy cảm với các tác động bên ngoài như va đập, chấn động, nhiệt độ cao. Trong quá trình vận chuyển hành lý ký gửi, pin dự phòng có thể chịu tác động của sự thay đổi áp suất đột ngột. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng đoản mạch, gây ra nhiệt lượng lớn và gây cháy nổ. Ngoài ra, vì hành lý ký gửi thường phải chịu nhiều tác động va đập trong quá trình vận chuyển, đặc biệt là khi xếp lên xuống máy bay nên nguy cơ hỏng vỏ bọc của pin sạc dự phòng hoàn toàn có thể xảy ra, dễ gây chập mạch và dẫn đến cháy nổ gây nguy hiểm cho hành khách cũng như máy bay.

Pin dự phòng phải đóng gói trong hộp như khi mới mua hoặc cách điện các đầu cực cẩn thận bằng băng dính hoặc túi bảo vệ chuyên dụng để phòng ngừa đoản mạch, chập mạch,... pin dự phòng phải có nguồn gốc, thông tin công suất và dung lượng rõ ràng.

Đỗ Linh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/canh-giac-chay-no-khi-mang-pin-du-phong-len-may-bay-316931.htm