Cảnh giác mua phải vé máy bay giả dịp cao điểm du lịch
Cơ quan chức năng đã ghi nhận một số trường hợp hành khách mua phải vé máy bay giả từ các website, tổ chức, cá nhân... tự xưng là đại lý của Vietnam Airlines.
Ngày 11/4, Vietnam Airlines phát thông tin đến khách hàng cảnh giác trước những phương thức lừa đảo bán vé máy bay giả mạo trong dịp cao điểm. Theo đó, Vietnam Airlines và cơ quan chức năng ghi nhận một số trường hợp hành khách mua phải vé giả từ các website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý của Vietnam Airlines.
Phương thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay là các đối tượng mạo danh đại lý, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng. Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán.
Sau khi nhận thanh toán, đối tượng không xuất vé và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay, nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.
Gần đây, một trường hợp khách mua vé khứ hồi nội địa cho gia đình 5 người qua một công ty. Khi đến sân bay check-in, khách mới biết công ty này chỉ đặt chỗ chứ không xuất vé, khách phải mua vé mới cho gia đình.
Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng một phương thức khác là sau khi nhận được tiền của khách vẫn xuất vé, nhưng sau đó hoàn vé để thu lại phần lớn tiền, chỉ phải chịu mất một khoản phí hoàn vé nhỏ.
Cuối năm 2022, một khách hàng mua vé máy bay đi Australia cho đoàn khách qua đại lý là chỗ quen biết cá nhân. Khách đã chuyển cho đại lý này tiền vé, nhưng khi xác nhận lại vé trước ngày bay, khách hàng mới biết vé đã bị hoàn lại trước đó. Khách không thể thực hiện chuyến bay như dự định và phải hủy toàn bộ kỳ nghỉ.
Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách mua vé trên kênh chính thức của hãng để tránh bị lừa mua vé giả. Các kênh này bao gồm trang web chính thức, trên ứng dụng di động, hoặc nhắn tin trực tiếp Zalo và fanpage (có dấu tick xanh) của hãng. Khách hàng cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé. Đây là chứng từ dùng để bảo vệ quyền lợi cho mình.