Cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo đặt phòng homestay, khách sạn qua mạng
Thời gian qua, cơ quan chức năng liên tục phát hiện, nhận phản ánh về tình trạng lừa đảo bằng hình thức đặt phòng khách sạn qua mạng. Các cơ quan truyền thông cũng liên tục đưa ra cảnh báo để người dân có thể phòng tránh, tuy nhiên đối tượng lừa đảo thường xuyên thay đổi cách thức với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đặt cọc thuê phòng
Mới đây, tài khoản Facebook Nguyen Tien Phuc chia sẻ lên mạng xã hội sự việc người quen của mình bị lừa hơn một tỷ đồng khi đặt phòng tại fanpage mang tên "Minawa Kênh gà Resort & Spa Ninh Binh".
Theo nội dung bài đăng, vị khách đã liên hệ với trang Facebook Minawa Kênh gà ở Ninh Bình (có tích xanh) để đặt phòng cho hai người lớn và hai trẻ em, thời gian từ ngày 31/1 tới 3/2 tại khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở Ninh Bình.
Sau khi nhắn tin trên trang fanpage của khu nghỉ dưỡng, khách được nhân viên tư vấn mức giá phòng cuối tuần có giá từ 2,9 triệu đồng, ngày lễ, Tết từ 3,6 triệu đồng cho hạng phòng Twin Room (phòng đôi).
Qua quá trình trao đổi, khách chốt phòng rồi chuyển khoản tiền cọc cho khu nghỉ dưỡng 6,5 triệu đồng cho 2 phòng. Tuy nhiên, phía khu nghỉ dưỡng báo lại khách đã gửi chuyển khoản sai nội dung và yêu cầu khách sao chép mã do bên khu nghỉ dưỡng cung cấp vào nội dung chuyển khoản để phòng kế toán xác nhận.
Sau nhiều lần liên tiếp khách chuyển khoản đều bị báo sai nội dung. Những lần tiếp theo, vị khách bị lừa chuyển hơn 39,5 triệu đồng, 125,6 triệu đồng, 379,6 triệu đồng và 485,6 triệu đồng. Tổng số tiền đã chuyển lên tới hơn 1 tỷ đồng. Cuối cùng, khách không thể liên lạc được với khu nghỉ dưỡng mới biết đã bị lừa và báo cơ quan công an địa phương.
Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, Sở đã nắm được thông tin việc du khách đặt phòng trên fanpage giả mạo một cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh và bị lừa mất hơn 1 tỷ đồng và đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ.
Đại diện khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh gà Resort & Spa Ninh Binh (Ninh Bình) cũng cho biết đã được nhiều đối tác lữ hành thông báo về sự việc một du khách bị lừa đảo hơn 1 tỷ đồng sau khi đặt phòng qua fanpage mang tên đơn vị. Vị này khẳng định fanpage này là giả mạo, không phải kênh truyền thông của mình.
Đại diện khu nghỉ dưỡng cũng cho hay đã trình báo sự việc lên chính quyền địa phương và Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, nhờ hỗ trợ xử lý về vấn đề fanpage "chính chủ" bị làm giả với mục đích trục lợi phi pháp.
Đề cao cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin khi đặt phòng trên mạng
Trước đó, Công an tỉnh Ninh Bình đã phát cảnh báo về thủ đoạn giả mạo các cơ sở lưu trú có uy tín để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo Công an tỉnh Ninh Bình, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc đặt phòng tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ, homestay… trực tuyến càng trở nên phổ biến vì tính tiện lợi và nhanh chóng đối với khách du lịch…
Tuy nhiên, lợi dụng tình hình đó, một số đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của du khách có nhu cầu lưu trú bằng cách lập các trang mạng xã hội giả mạo các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestaye hòng chiếm đoạt tài sản của du khách…
Theo đó, các đối tượng lừa đảo sẽ lập ra các trang Web, Fanpage… có giao diện gần giống trang Web, Fanpage của các khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng… có uy tín, sử dụng số điện thoại đường dây nóng để liên hệ, tư vấn cho du khách và gửi kèm nhiều hình ảnh đẹp, có nhận xét của khách hàng khác nhằm gia tăng mức độ uy tín để tạo niềm tin với du khách...
Sau khi đã chiếm được lòng tin của du khách, đối tượng sẽ yêu cầu du khách chuyển tiền đặt cọc trước với lý do khách sạn, nhà nghỉ quá tải, nếu không đặt trước sẽ không giữ được phòng, đến khi du khách vì thiếu cảnh giác, đề phòng chuyển tiền đặt cọc cho đối tượng hoặc thanh toán tiền phòng, tiền ăn cho đối tượng thì chúng sẽ cắt đứt liên lạc với du khách…
Theo Công an tỉnh Ninh Bình, để tránh bị lừa đảo bằng hình thức trên, du khách trước khi lựa chọn đặt phòng khách sạn, cơ sở nghỉ dưỡng, homestay… cần tìm hiểu kỹ thông tin, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch hoặc đặt phòng du lịch có sẵn trên các ứng dụng, cần hết sức cảnh giác với những lời mời chào đặt phòng giá quá rẻ, thấp hơn giá thị trường 20%-50%.
Sau khi đã kiểm tra chính xác thông tin liên hệ, cần tìm hiểu kỹ chính sách đặt, hủy phòng; yêu cầu khách sạn chuyển thông tin xác nhận đặt phòng, ngoài ra có thể đề nghị cơ sở cung cấp dịch vụ cho xem các Giấy phép hoạt động kinh doanh dịch vụ tại địa phương...
Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong điều tra, xử lý các vụ việc trên, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch cũng nên tăng cường cung cấp thông tin chính thống của doanh nghiệp mình rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội để du khách biết và liên hệ đặt phòng hoặc sử dụng các dịch vụ khác. Đồng thời khi phát hiện các trang WEB, Fanpage giả mạo… cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý kịp thời./.