Cảnh giác với chiêu trò sau các cuộc gọi 'chăm sóc sau sinh'
Đằng sau những lời đường mật về các cuộc gọi 'chăm sóc sau sinh' miễn phí có thể là những chiêu trò nhằm 'móc hầu bao' người tiêu dùng. Các sản phụ, bà mẹ trẻ ở Hà Tĩnh cần đề cao cảnh giác.
Vừa sinh con ở bộ phận Sản gói (Khoa Sản) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh về nhà ngày hôm trước, ngay ngày hôm sau, chị N.T.T (xã Thạch Hà) đã nhận được cuộc gọi từ số lạ thông báo ngày mai sẽ có 2 nhân viên đến nhà kiểm tra vết thương của mẹ và bé, tắm và hướng dẫn cách tắm cho bé miễn phí. Các thông tin về mẹ bé được nhân viên lạ đọc rõ ràng. Người này cũng thông tin tất cả sẽ miễn phí và chỉ đến duy nhất một lần. Hoang mang không biết thực hư câu chuyện là thật hay giả, chị T. đưa việc này lên nhóm các mẹ bỉm để “hỏi kinh nghiệm”. Và hầu hết câu trả lời đều chia sẻ những câu chuyện tương tự.

Phía sau những cuộc gọi về dịch vụ chăm sóc mẹ bé miễn phí là những chiêu trò “móc hầu bao” các sản phụ.
Chị T.M.H (phường Hà Huy Tập) chia sẻ: “Tôi cũng từng nhận được cuộc gọi như thế và sau khi đến chăm sóc, tắm cho bé thì các nhân viên đã tư vấn tôi mua một số lọ kem dưỡng cho bé. Họ giới thiệu rất nhiều và tỏ ra rất chu đáo, cẩn thận khiến tôi thấy ngại nếu không mua. Vì vậy, tôi cũng đã ủng hộ một sản phẩm”.
Cũng như vậy, chị T.T.Q (phường Thành Sen) nhận được cuộc gọi với lời mời chào bắt đầu bằng dịch vụ chăm sóc mẹ bé miễn phí. Thế nhưng, trên thực tế, sau khi có dịch vụ chăm sóc miễn phí, các nhân viên sẽ tư vấn những lời đường mật về một số dịch vụ chăm sóc sau sinh khác hoặc bán một số sản phẩm chăm sóc sức khỏe mẹ bé… Và vì cả nể, vì ngại, thậm chí vì cả tin những lời quảng cáo, không ít bà mẹ đã xuống tiền mua sắm.
Những trường hợp như trên không phải cá biệt. Khá nhiều người đã vấp phải tình cảnh tương tự, thậm chí có những người đã chi tiền cho những dịch vụ, sản phẩm “trời ơi đất hỡi”. Điều này cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về việc bảo đảm bí mật thông tin cho khách hàng từ đơn vị tiếp nhận và nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ dữ liệu cá nhân cũng như thực hiện quyền của mình đối với dữ liệu.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh dán thông báo để các sản phụ và người nhà được biết.
Để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này, phóng viên đã trao đổi với lãnh đạo Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bác sỹ Nguyễn Cơ Thạch - Phó Trưởng khoa cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi cũng nắm bắt và tiếp nhận được một số thông tin về việc có các cuộc gọi của nhân viên tư vấn chăm sóc sức khỏe mẹ bé sau khi các sản phụ và trẻ sơ sinh từ bệnh viện về nhà. Tuy nhiên, khoa có thể khẳng định, các cuộc gọi đó không phải của nhân viên khoa và không thuộc hoạt động của khoa. Để hạn chế những vụ việc như vậy, ở tất cả phòng bệnh, chúng tôi đều dán thông báo để các sản phụ và người nhà được biết. Ngoài ra, khoa cũng báo cáo nội dung này lên Ban Giám đốc bệnh viện để có giải pháp lâu dài hơn”.

Các sản phụ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi tiếp nhận thông tin không rõ ràng nên liên hệ trực tiếp đến bệnh viện để được giải đáp cụ thể.
Bác sỹ Lê Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Sau khi nắm bắt thông tin về việc một số đối tượng tiếp cận bệnh nhân sau khi xuất viện để giới thiệu dịch vụ, mua thuốc…, chúng tôi đã yêu cầu các y, bác sỹ, cán bộ ở tất cả khoa, phòng tuyên truyền, cảnh báo đến người bệnh, người nhà, các sản phụ. Những cảnh báo này được bệnh viện thông báo thường xuyên qua loa phát thanh, trang thông tin điện tử của đơn vị và dán thông báo tại các khoa, phòng. Ban Giám đốc cũng quán triệt tất cả cán bộ, nhân viên tuyệt đối không để lộ lọt, cung cấp thông tin cho đối tượng khác; thực hiện rà soát quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin của người bệnh, sản phụ. Đồng thời chúng tôi báo cáo nội dung này đến Phòng Công tác chính trị nội bộ (Công an tỉnh) để có hướng xử lý”.
“Cũng mong các sản phụ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi tiếp nhận thông tin không rõ ràng có thể liên hệ trực tiếp đến bệnh viện để được giải đáp cụ thể” - bác sỹ Thanh nói thêm.
Tuy vậy, để bảo vệ bản thân trước các cuộc gọi mạo danh, có yếu tố lừa đảo, trước hết, người nhà, bệnh nhân và các sản phụ cần đề cao cảnh giác. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân lên mạng xã hội làm “mồi nhử” cho các đối tượng lừa đảo. Đối với các thông tin chưa rõ ràng, trực tiếp liên hệ cơ sở y tế hoặc lực lượng công an để được giải đáp và làm rõ.