Cảnh giác với thủ đoạn xuyên tạc về Nghị định số 168/2024/NÐ-CP của Chính phủ

Từ ngày 1/1/2025, Nghị định số 168/2024/NÐ-CP (Nghị định 168) 'Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe' có hiệu lực thi hành. Theo đó, một số hành vi vi phạm trật tự, ATGT đường bộ có mức phạt tăng mạnh so với trước như: Người điều khiển ôtô vượt đèn đỏ bị phạt từ 18 đến 20 triệu đồng (mức cũ là 4 đến 6 triệu đồng), đối với người điều khiển mô tô, xe máy vượt đèn đỏ bị phạt 4 đến 6 triệu đồng (mức phạt cũ là 800 nghìn đến 1 triệu đồng). Mục tiêu chính của việc tăng mạnh mức phạt theo Nghị định 168 nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc và tình trạng coi thường pháp luật, 'nhờn luật'.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm trật tự, ATGT trên tuyến QL.39

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm trật tự, ATGT trên tuyến QL.39

Việc tăng mạnh mức phạt hành chính tạo ra những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, trong đó có ý kiến băn khoăn về số tiền phạt lớn nếu vi phạm vượt đèn đỏ so với mức thu nhập hằng tháng của người lao động. Tuy nhiên, trong tình hình ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của nhiều người còn thấp, cố tình vi phạm, coi thường các quy tắc giao thông thì việc tăng nặng xử phạt là một biện pháp có tính răn đe hiệu quả, buộc người điều khiển phương tiện giao thông phải chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự, ATGT.

Lợi dụng tình hình trên, các trang mạng của tổ chức phản động như: Việt Tân, “Nhật ký yêu nước” hay trang cá nhân của số đối tượng chống đối chính trị đã xuyên tạc, bóp méo sự thật, lan truyền thông tin sai lệch. Ðiển hình như, ngày 2/1/2025, trên trang của tổ chức Việt Tân có bài viết “Tăng mức phạt đối với vi phạm giao thông là để thưởng cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT)”; trang RFA tiếng Việt có video với nhiều nội dung bình luận sai lệch về Nghị định 168. Trên một số diễn đàn mạng xã hội, các đối tượng cố tình bóp méo nội dung Nghị định 168, cho rằng việc tăng mức xử phạt giao thông chỉ là công cụ để “tận thu ngân sách” hoặc “làm lợi cho lực lượng công an”… Một số bình luận chỉ trích, việc tăng mức phạt là “hút máu dân”, “tận thu”, “bóc lột”, xuyên tạc việc các cột đèn giao thông bị lỗi là “cố ý để giăng bẫy thu tiền”, cho rằng Nhà nước đang tạo ra những màn kịch để đẩy người dân vào tình thế vi phạm, buộc phải nộp tiền.

Các đối tượng dựng lên kịch bản thiếu cơ sở để bào chữa cho tình trạng “nhờn luật”, thiếu ý thức trong khi tham gia giao thông như người dân chỉ vô tình vượt đèn đỏ trong tình huống khẩn cấp, tránh đường cho xe cứu thương cũng bị phạt nặng… Nhiều bình luận hướng lái từ việc tăng mức phạt theo Nghị định 168 đến chỉ trích chế độ, bôi nhọ Ðảng, Nhà nước, kích động mâu thuẫn, chống đối trong xã hội.

Những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật của các đối tượng phản động, chống đối, các tổ chức truyền thông thiếu thiện chí với Việt Nam đã tạo ra những luồng thông tin, dư luận xấu, ảnh hưởng đến việc thực thi Nghị định 168. Rõ ràng, mục tiêu chính của Nghị định 168 là bảo đảm ATGT và giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, tránh tình trạng coi thường pháp luật, “nhờn luật” vì xử phạt nhẹ không đủ sức răn đe.

Thực tiễn cho thấy, tăng mức xử phạt là một trong những biện pháp để bảo đảm răn đe, phòng ngừa. Nếu mọi người có ý thức chấp hành đúng pháp luật về giao thông, chấp hành tín hiệu đèn thì không bị xử phạt, nộp phạt. Việc xử phạt áp dụng đối với những trường hợp cố tình vi phạm, coi thường pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Theo thông tin từ Ban ATGT tỉnh, 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 65 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 40 người, bị thương 41 người. So với cùng kỳ năm 2024, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Như vậy có thể thấy, việc Nghị định 168 có hiệu lực thi hành đã góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu những vụ tai nạn đáng tiếc.

Bên cạnh đó, những cáo buộc của các đối tượng cho rằng nghị định “làm lợi cho lực lượng công an” là sai lệch. Các khoản tiền phạt thu được nộp vào ngân sách nhà nước và sử dụng theo đúng quy định, được nêu rõ trong quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Việc trích phần trăm số tiền xử phạt cho một số lực lượng là nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật cho công tác bảo đảm trật tự, ATGT chứ không phải “trích tiền để chia nhau” như luận điệu của một số đối tượng.

Ở một số quốc gia phát triển, sự nghiêm minh của pháp luật là yếu tố cốt lõi để bảo đảm trật tự xã hội và ATGT. Ý thức của mỗi người dân kết hợp với tính răn đe mạnh mẽ của pháp luật đã tạo nên sự văn minh của đất nước họ. Chính vì vậy, các quốc gia này đã giảm thiểu các vụ TNGT, bảo đảm an toàn tính mạng của người dân, tạo nên hình ảnh đẹp của một quốc gia văn minh khi du khách thập phương đến du lịch, học tập, làm việc… Tại Việt Nam, với tốc độ đô thị hóa và mật độ giao thông tăng nhanh, việc học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển để bảo đảm giao thông an toàn là thực sự cần thiết. Việc áp dụng mức xử phạt cao theo Nghị định 168 nhằm từng bước xây dựng ý thức chấp hành pháp luật giao thông, tạo nền tảng cho một xã hội tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi của mọi người dân.

Nghị định 168 chính thức có hiệu lực, những người luôn có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật giao thông hoàn toàn ủng hộ và hưởng ứng. Bản thân họ xem đây là sự cần thiết để bảo đảm tính răn đe và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đối với những trường hợp thiếu ý thức chấp hành, “nhờn luật” như hiện nay.

Mỗi người dân cần tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc, sai sự thật từ các tổ chức phản động, các phần tử chống đối. Việc tăng mạnh mức phạt mới đầu có thể gây ra những băn khoăn của một bộ phận người dân song đây là biện pháp cần thiết để bảo đảm ATGT, bảo vệ chính cuộc sống, tính mạng, sức khỏe và tài sản của mỗi người. Không nên để tác động của các luận điệu sai trái làm ảnh hưởng đến ý thức chấp hành pháp luật, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của xã hội.

PV

Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/canh-giac-voi-thu-doan-xuyen-tac-ve-nghi-dinh-so-168-2024-nd-cp-cua-chinh-phu-3180480.html